You must configure this module first via "Module Settings"

Nha Trang sau 3 năm triển khai cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Có thể nói, công tác triển khai Cuộc vận động“Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012-2020 của thành phố Nha Trang những năm qua có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn, nhất là kinh phí hoạt động, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn. Nhưng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, hơn 3 năm qua, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện than thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã đem lại nhiều thành tích đáng kể cho phong trào thể dục, thể thao của thành phố.

Tỷ lệ người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 48,79%

Nhiều năm qua, thành phố Nha Trang luôn là đơn vị dẫn đầu trong tỉnh về thành tích hoạt động thể dục, thể thao. Theo kế hoạch được giao ban đầu, năm 2015, Nha Trang phấn đấu đạt tỉ lệ người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 41% và Gia đình thể thao đạt 34%, nhưng cùng với việc đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào thể dục, thể thao quần chúng không chỉ đạt mà còn vượt chỉ tiêu kế hoạch. Theo đó, trong năm 2015, tỉ lệ người tập luyện thường xuyên đạt 48,79% và Gia đình thể thao đạt 39,40% .

Có được thành công trên cũng một phần là nhờ công tác tuyên truyền luôn được chú trọng. Chỉ tính riêng đợt phát động ngày 08/4/2012 tại Công viên Yến Phi, phường Xương Huân, thành phố Nha Trang, đã tập hợp 34 đoàn đến dự và có 1.000 người tham gia buổi lễ do thành phố chủ trì và phát động.

Mỗi năm, thành phố tổ chức hàng trăm giải đấu thể thao, thu hút hàng chục ngàn lượt người tham gia. Các môn có bước phát triển mạnh là bóng đá sân cỏ nhân tạo, cầu lông, bóng bàn, thể dục dưỡng sinh, đi bộ, aerobic… Cùng với đó là việc xây dựng và củng cố thiết chế về thể dục, thể thao quần chúng từ thành phố đến các xã, phường cũng không ngừng được nâng lên. Đến nay, thành phố có 96 câu lạc bộ TDTT hoạt động thường xuyên tại 27/27 xã, phường. Các cuộc tranh tài giữa các câu lạc bộ được tổ chức hàng năm đã tạo nên không khí sôi nổi, chất lượng chuyên môn từng bước được cải thiện.

Thể thao học đường và thể thao trong lực lượng vũ trang có sự phát triển mạnh mẽ

Qua 03 năm, hoạt động giáo dục thể chất trong nhà trường đã có sự phát triển mạnh mẽ. Đến nay, 100% các trường Tiểu học và Trung học cơ sở bảo đảm chương trình giờ dạy cho giáo dục thể chất đối với khối lớp Một là 1 tiết/tuần, từ lớp Hai đến lớp Chín là 2 tiết/tuần. Hiện nay ngành giáo dục thành phố đã thí điểm tổ chức dạy bơi cho 2 khối lớp học của khối lớp 7 Trường Trung học cơ sở Thái Nguyên và khối lớp 8 Trường Trung học cơ sở Trưng Vương tại Khu bể bơi Yết Kiêu. Số lượng vận động viên là học sinh năm học 2011-2012 là 3.500 vận động viên và năm học 2014-2015 tăng lên là 5.000 vận động viên.

Bên cạnh đó, có 100% các trường Tiểu học và Trung học cơ sở (65 trường) đã thực hiện chương trình ngoại khóa, phù hợp với từng lứa tuổi, giới tính và sức khỏe của học sinh, bảo đảm quyền được vui chơi giải trí và sự phát triển năng khiếu của học sinh trong nhà trường. Hiện nay có 100% các trường học đều bố trí đầy đủ số giáo viên chuyên trách thể dục, thể thao có trình độ chuyên môn theo quy định của Bộ Giáo dục – Đào tạo, nội dung và phương pháp giảng dạy của các giáo viên luôn được cải tiến phù hợp với điều kiện của từng lớp học và cấp học, hầu hết giáo viên có tâm huyết với nghề, nên hàng năm có nhiều cuộc thi đấu thể thao, Hội khỏe Phù Đổng không ngừng nâng lên đáng kể về số lượng vận động viên và chất lượng giải thi đấu. 

Công tác rèn luyện thể lực trong lực lượng vũ trang thành phố Nha Trang luôn được quan tâm, với việc nhiều giải thi đấu, Hội thi, Hội thao lực lượng vũ trang đã được tổ chức ở 27 xã, phường. Trong 03 năm, 2013, 2014 và 2015 tổ chức nhiều Hội thi, Hội thao quốc phòng với số quân tham gia 290 vận động viên. Hàng năm số chiến sỹ khỏe đạt 99,5% đảm bảo tốt cho công tác huấn luyện.

Qua Cuộc vận động số lượng cán bộ, chiến sỹ tham gia rèn luyện và tập luyện thể dục, thể thao không ngừng tăng lên, đáp ứng yêu cầu sức khỏe phục vụ công tác, chiến đấu trong mọi tình huống. Ngoài ra, lãnh đạo Công an thành phố đã yêu cầu mỗi cán bộ, chiến sỹ đăng ký tập luyện ít nhất một môn thể thao theo sở thích. Song song với việc phát triển thể dục, thể thao đẩy mạnh công tác xã hội hóa từng bước đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất cho hoạt động thể dục, thể thao, trang bị nhiều phương tiện, dụng cụ tập luyện tại chỗ cho cán bộ, chiến sỹ Công an các phường, các Đội trực thuộc bảo đảm phù hợp với tình hình, đặc thù công tác của đơn vị thường xuyên ứng trực, sẵn sàng chiến đấu.      

Những thành công và những vấn đề còn tồn tại sau 3 năm triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” cũng là những bài học kinh nghiệm để thể thao Nha Trang tiếp tục đưa ra những kế hoạch để đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện than thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn từ 2016 – 2020. Theo đó, trong gian đoạn tới, sẽ tập trung phát triển các loại hình tập luyện, thi đấu thể dục, thể thao quần chúng nói chung và cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên nói riêng. Tăng cường thể dục, thể thao cho cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang, người khuyết tật, người cao tuổi, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, doanh nghiệp... phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng.

Cùng với đó thu hút các nguồn lực của xã hội và nguồn ngân sách thành phố bảo đảm dành tỷ lệ ngân sách hợp lý để xây dựng các sân chơi, bãi tập, công trình thể thao trong quần thể Trung tâm văn hóa - thể thao xã, đặc biệt trong các trường học gắn với qui hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đầu tư xây dựng các cơ sở, xã hội hóa về thể dục, thể thao và vui chơi giải trí ở nông thôn.

KC

Ảnh trong bài
  • Nha Trang sau 3 năm triển khai cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại