You must configure this module first via "Module Settings"

Kết quả sau 3 năm thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại giai đoạn 2012-2020" tại Hà Giang

Được biết đến là một tỉnh miền núi biên giới ở cực bắc của Tổ quốc, điều kiện tự nhiên, xã hội còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của các cấp chính quyền, các vấn đề về kinh tế, văn hóa cũng như các điều kiện an sinh xã hội của Hà Giang đang từng bước ổn định và phát triển theo hướng bền vững. Cùng với sự phát triển về kinh tế, xã hội, công tác TDTT của Hà Giang cũng được quan tâm, tạo điều kiện và có những bước phát triển đáng ghi nhận.

Bóng chuyền cũng là môn thể thao được đông đảo nhân dân Hà Giang yêu thích tập luyện (Ảnh: CTV)

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại giai đoạn 2012-2020”, tại khắp các địa phương trong tỉnh, phong trào TDTT diễn ra sôi nổi với nhiều hình thức đa dạng, phong phú về nội dung và thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần nâng cao sức khỏe, xây dựng đời sống mới, cải thiện, nâng cao mức hưởng thụ về đời sống, văn hóa tinh thần cho nhân dân, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước.

Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế, xã hội cũng như sở thích của người dân, tại mỗi địa phương, phong trào TDTT mang những màu sắc khác nhau. Trong đó, ở những vùng trung tâm, thị trấn, thành phố hay các huyện lỵ, các môn thể thao hiện đại phổ biến như Bóng đá, Bóng chuyền, Bóng bàn, Cầu lông… được đông đảo nhân dân tham gia tập luyện thường xuyên. Còn ở các vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số, các trò chơi dân gian, các môn thể thao dân tộc như Kéo co, Đẩy gậy, Tung còn đánh quay, đánh cù, đánh yến, Tu lu, Guốc ván…. thường xuyên được tổ chức gắn với các lễ, hội. Đó cũng là những môn thể thao đã gắn liền với đời sống, lao động và tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số của một tỉnh vùng cao – nơi địa đầu tổ quốc. Các môn thể thao dân tộc truyền thống đang được bảo tồn, duy trì và phát huy ở các địa phương trong tỉnh, theo từng nội dung và bản sắc riêng. Đến nay, các vùng trắng về TDTT trên địa bàn tỉnh đã dần thu hẹp khoảng cách.

Các hoạt động TDTT quần chúng có ý nghĩa quan trọng không chỉ tạo giúp tạo dựng cho Hà Giang những con người khỏe về thể chất và tinh thần mà còn góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh có 167.114 người tập luyện thể thao thường xuyên, đạt 21,2% tổng dân số toàn tỉnh; 15.515 gia đình tập luyện thể thao thường xuyên, đạt 9,3%; 303 câu lạc bộ TDTT; 2.500 đội TDTT cơ sở toàn tỉnh; 1313 điểm, nhóm luyện tập có tổ chức. Phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang trong độ tuổi rèn luyện thể lực theo quy định đạt 98; Toàn tỉnh có 97% số trường thực hiện giáo dục thể chất nội khóa; số trường hoạt động giáo dục thể chất ngoại khóa ước đạt 84%. Đội ngũ giáo viên chuyên trách TDTT trong toàn tỉnh từng bước được được nâng cao chất lượng về chuyên môn.

Cơ sở vật chất, sân bãi dụng cụ phục vụ tập luyện và thi đấu TDTT được tăng cường đầu tư xây dựng từ Tỉnh đến cơ sở, sân vận động C10 được xây dựng, nâng cấp và cải tạo, nhà tập luyện và thi đấu TDTT Tỉnh được xây dựng, sân vận động các huyện: Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Bắc Mê, Vị Xuyên, Hoàng Su Phì... được xây dựng phục vụ có hiệu quả nhu cầu tập luyện và thi đấu TDTT của nhân dân các dân tộc trên địa bàn toàn Tỉnh. 

Công tác xã hội hóa TDTT bước đầu thu hút được các tổ chức, cá nhân tham gia. Từ nền tảng của phong trào TDTT cơ sở, trong đó nòng cốt là cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" đã có nhiều nhân tố trẻ, được tuyển chọn và đây chính là lực  lượng VĐV kế cận đầy tiềm năng để có thể khai thác, tuyển chọn đưa vào chương trình đào tạo tập trung thành những vận động viên thể thao thành tích cao ở các môn thể thao hiện đại. Bước đầu, tỉnh đã xây dựng được đội ngũ VĐV thể thao thành tích cao của tỉnh với gần 70 VĐV các môn thể thao hiện đại như: Pencak Silat, Wushu, Bóng ném, Vovinam, Vật tự do…

Đây cũng chính là những môn thế thao đã mang về cho Hà Giang những tấm huy chương quý giá tại các giải thi đấu quốc gia và các Đại hội TDTT toàn quốc. Nếu như Đại hội TDTT toàn Quốc lần thứ VI năm 2010, tỉnh Hà Giang đạt chỉ giành 02 huy chương Bạc, 05 huy chương Đồng, thì đến Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014, Hà Giang đã vươn lên giành được 01 huy chương Vàng môn Wushu, 04 huy chương Đồng ở các môn Pencak Silat, Bóng ném; có 4 VĐV Đội Bóng ném nữ tham gia đội tuyển trẻ quốc gia thi đấu giải trẻ Châu Á tại Mông Cổ đạt 01 HCĐ. Hiện nay, số VĐV của tỉnh được phong cấp và gọi vào các đội tuyển quốc gia, gồm: Môn Bóng ném có 11 VĐV kiện tướng và 2 VĐV cấp I; Môn Wushu có 1 VĐV kiện tướng và 2 VĐV cấp I; Môn Silat có 2 VĐV cấp I...

Kết quả trên vẫn ở mức thấp, song đấy là cả sự nỗ lực không nhỏ của ngành VHTTDL Hà Giang, sự hưởng ứng đồng thuận của các tầng lớp nhân dân và đặc biệt là sự quan tâm, tạo điều kiện về mọi mặt của các cấp ủy Đảng, chính quyền.

Bên cạnh những thành tích nổi bật trên, thể thao Hà Giang vẫn còn nhiều khó khăn thách thức đó là sự hạn hẹp về kinh phí, là đội ngũ cán bộ TDTT từ tỉnh tới các cấp huyện còn thiếu và yếu, đặc biệt hệ thống cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu luyện tập, thi đấu TDTT các cấp còn nghèo nàn. Tại cấp tỉnh, các công trình TDTT cơ bản chưa đầy đủ và chưa đạt chuẩn để có thể đáp ứng yêu cầu tập luyện các môn thể thao thành tích cao, cũng như tổ chức được các giải thể thao quy mô toàn quốc.

Hiện nay, Hà Giang vẫn chưa có SVĐ, Bể bơi, và Nhà thi đấu đa năng đạt chuẩn…Việc xây dựng các công trình TDTT trọng điểm như trên sẽ vô cùng khó khăn đối với một tỉnh miền núi đang trong tiềm lực kinh tế còn nghèo. Đây cũng chính là những khó khăn lớn nhất của Thể thao Hà Giang trong quá trình hội nhập và phát triển. Tuy vậy, với sự quyết tâm của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân và đặc biệt, sự nỗ lực không mệt mỏi của những người làm công tác TDTT, tin rằng, Thể thao Hà Giang sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, xứng với tiềm năng vốn có của mảnh đất oai hùng - nơi địa đầu tổ quốc.

VD

Ảnh trong bài
  • Kết quả sau 3 năm thực hiện  Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại giai đoạn 2012-2020" tại Hà Giang