You must configure this module first via "Module Settings"

Điện Biên đẩy mạnh cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" do Bộ VHTTDL phát động, trong những năm qua, công tác TDTT của tỉnh Điện Biên đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Đẩy gậy là môn thể thao dân tộc được tổ chức thường xuyên ở thôn, bản ở Điện Biên (Ảnh: CTV)
So với các địa phương khác trong khu vực miền núi phía Bắc, Điện Biên vẫn còn nhiều khó khăn. Chính vì vậy, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, công tác TDTT cũng được đặc biệt quan tâm. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho nhân dân, tạo nguồn nhân lực chất lượng phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa, vùng đất, con người Điện Biên.

Thể thao quần chúng được xác định là nền tảng, là cơ sở để thúc đẩy thể thao thành tích phát triển, thời gian qua các phong trào TDTT quần chúng đã lan tỏa sâu rộng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và thể chất cho nhân dân. Hoạt động TDTT quần chúng được tổ chức thường xuyên liên tục và rộng khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh, tạo không khí thi đua sôi nổi, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, đặc biệt là nhân dân các vùng dân tộc, vùng sâu, vùng xa. Các giải thi đấu thể thao thường được tổ chức kết hợp việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của Ngành với hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, các hoạt động chính trị của đất nước, của tỉnh.

Ngoài việc tổ chức các môn thể thao hiện đại như: Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Bóng bàn… các môn thể thao dân tộc và các trò chơi dân gian cũng đã được tổ chức thường xuyên tại các thôn, bản, xã phường thị trấn trên địa bàn ở các môn: Tung còn, Bắn nỏ, Tu lu, Đẩy gậy, Kéo co, Đi cà kheo, Chọi gà, Pa pao, giã bành dày… Qua việc tổ chức các hoạt động thể thao đã góp phần nâng cao thể chất, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đời sống của người nông dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.

Trung bình hàng năm có hàng ngàn giải thi đấu thể thao được tổ chức ở cấp cơ sở, thu hút hàng vạn lượt người. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đăng cai tổ chức các giải thi đấu quốc gia như giải giải Đua xe đạp toàn quốc mở rộng “Về Điện Biên Phủ 2014 – Cúp Báo Quân đội Nhân dân”, Giao lưu Bóng chuyền hơi Người cao tuổi tỉnh Điện Biên 2014 và Hội thi thể thao CNVC-LĐ tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam Khu vục I tại Điện Biên, thu hút trên 500 người tham gia.

Năm 2014, toàn tỉnh có số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên là 125,700 người, chiếm 23,5% so với tổng dân số toàn tỉnh; có 16.500 gia đình thể thao, chiếm 14,5% số hộ gia đình trong toàn tỉnh. Đến nay, con số này đều tăng, cụ thể số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên là 24,7%, trong đó nông thôn đạt 15% so với tổng dân số toàn tỉnh. Số gia đình thể thao đạt 15%, trong đó nông thôn đạt 8% trên tổng số hộ gia đình trong toàn tỉnh. Số CLB TDTT cơ sở là 350 CLB (tăng thêm 10 CLB), số trường học thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất nội khóa là 400 trường, số cán bộ chiến sỹ kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thể lực đạt 82%.

Bên cạnh việc đẩy mạnh phong trào tập luyện TDTT, thể thao thành tích cao của tỉnh Điện Biên cũng dần hội nhập với nền thể thao của khu vực. Hàng năm, Trung tâm Huấn luyện - Thi đấu TDTT duy trì việc tuyển chọn, đào tạo khoảng trên 100 VĐV tham gia thi đấu các giải lớn trong khu vực cũng như toàn quốc. Trong 2 năm trở lại đây, Thể thao thành tích cao của Điện Biên luôn duy trì giữ mức giành từ 70-80 huy chương các loại, trong đó số HCV là 20 (tăng khoảng 15 bộ huy chương so với năm 2010). Đặc biệt, trong năm 2014, lần đầu tiên VĐV Quàng Thị Lai (17 tuổi) của Điện Biên giành 2 HCB tại giải Điền kinh trẻ Đông Nam Á (được tổ chức vào tháng 7/2014). Đây là lần đầu tiên, Điện Biên có VĐV giành thành tích ở đấu trường khu vực.

Những kết quả trên là kết quả đáng ghi nhận, thể hiện sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức cũng như hành động của ngành VHTTDL tỉnh Điện Biên trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại. Thông qua các hoạt động TDTT, đời sống tinh thần của nhân dân được nâng cao, qua đó đẩy mạnh khối đại đoàn kết toàn dân cũng như góp phần ổn định chính trị xã hội và tạo động lực để Điện Biên hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2015-2020.

VD

Ảnh trong bài
  • Điện Biên đẩy mạnh cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại