You must configure this module first via "Module Settings"

Lạng Sơn: một vài kết quả từ cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012-2015

Sau hơn 3 năm thực hiện Quyết định số 1879/QĐ-BVHTT-DL ngày 23/5/2012 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về việc ban hành kế hoạch tổ chức cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012 – 2020, đến nay phong trào TDTT của tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại đã nhận được sự quan tâm hưởng ứng của các cấp chính quyền và sự đồng thuận của đông đảo nhân dân tỉnh Lạng Sơn (Ảnh: Thế Thiện )
Ở khắp các địa phương trong tỉnh, nhất là ở thành phố và các thị trấn, thị xã, việc tập luyện TDTT của nhân dân ngày càng sôi động và trở thành phong trào rộng khắp. Với phương châm mỗi người tự chọn cho mình một môn phù hợp như đi bộ, chạy, leo núi, đạp xe đạp, đánh cầu lông, đá cầu, đá bóng… hoạt động TDTT đã trở thành nhu cầu không thể thiếu của bộ phận đông đảo nhân dân ở mọi tầng lớp, lứa tuổi. Bên cạnh đó, tại các cơ quan, đơn vị cũng sôi động không kém, chủ yếu là chơi các môn thể thao như cầu lông, bóng bàn, quần vợt…

Đây chính là những kết quả bước đầu trong việc thực hiện cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại giai đoạn 2012-2020 do Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn phát động. Tính đến nay, các chỉ số về số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên không ngừng tăng, năm sau cao hơn năm trước. Nếu như năm 2012 chỉ có 23% dân số trên toàn tỉnh tập luyện TDTT thường xuyên thì đến năm 2014 là 23,7 và hiện nay là 24% dân số. Số gia đình luyện tập TDTT đến năm 2015 đạt 12% tăng 1,2%; mạng lưới CLB TDTT ngày càng dày hơn với 930 CLB, tăng 20 CLB so với năm 2011. Trung bình hàng năm có khoảng 1.200-1.500 cuộc thể thao cấp cơ sở được tổ chức; Hội thi thể thao 5 huyện biên giới tỉnh Lạng Sơn được duy trì tổ chức đều đặn theo định kỳ 2 năm/lần; tổ chức các giải đấu quy mô cấp tỉnh mỗi năm từ 10 đến 13 giải. Các chỉ số trên đều đạt và vượt so với kế hoạch đặt ra.

Trong 9 tháng đầu năm 2015, Lạng Sơn đã tổ chức  giải Bóng chuyền Nữ Xuân Xứ Lạng; giải Cờ vua, Cờ tướng; giải Vô địch Bóng bàn; giải đua xe đạp “chinh phục đỉnh núi Mẫu Sơn”; giải Vô địch Bóng bàn. Phối hợp tổ chức các giải: giả thể thao Cán bộ, Lãnh đạo quản lý – Cúp Viettinbank tỉnh Lạng Sơn 2015; giải Bóng đá Thiếu niên, Nhi đồng Cúp Milo; giải Aerobic tỉnh Lạng Sơn năm 2015. Tổ chức thi đấu giao hữu Bóng bàn, Bóng đá giữa Thị Bằng Tường, Quảng Tây - Trung Quốc với đội bóng đá thanh niên thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam nhân dịp lễ hội Xuân 2015.

Bên cạnh đó, trong 9 tháng đầu năm, Lạng Sơn cũng tổ chức 09 đoàn VĐV tham dự các giải toàn quốc (Karatedo; Wushu; KickBoxing; Điền kinh; Boxing; Cầu lông) Kết quả đạt 17 huy chương (03 huy chương vàng, 04 huy chương bạc, 10 huy chương đồng); 02 VĐV đạt kiện tướng, 04 cấp I. Tham gia 01 giải Karatedo mở rộng kết quả đạt: 05 HCV, 01 HCB, 05 HCĐ.

Các hoạt động thể thao được tổ chức gắn kết với các hoạt động văn hoá, lễ hội truyền thống tại các địa phương đã tạo không khí thi đua sôi nổi góp phần nâng cao đời sống tinh thần nhân dân, đặc biệt là tạo sự gắn kết sâu sắc giữa các dân tộc trong tỉnh, đặc biệt là các dân tộc ở vùng biên giới. Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012 - 2020 còn được triển khai gắn kết với việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân về vai trò, tác dụng của TDTT đối với sức khỏe con người.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của phong trào TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao của tỉnh cũng có những chuyển biến đáng khích lệ. Trung bình hàng năm trường năng khiếu TDTT tỉnh duy trì đào tạo khoảng 70-100 VĐV tập trung ở các môn mũi nhọn như: Wushu, Karatedo, Boxing, kick Boxing và Điền kinh. Các đoàn VĐV của tỉnh tham gia từ 15- 21 cuộc thi đấu toàn quốc, giành từ 36-39 huy chương các loại; nhiều VĐV giành huy chương vàng, được phong danh hiệu kiện tướng. Trong năm 2014, Lạng Sơn đã tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp và Đại hội TDTT tỉnh Lạng Sơn lần thứ VII. Các Đại hội đều được tổ chức đảm bảo về quy mô cũng như chất lượng, thu hút đông đảo nhân dân tham gia hưởng ứng.

Được sự quan tâm của các cấp chính quyền, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện TDTT trên địa bàn tỉnh ngày càng được hoàn thiện, nâng cấp. Ngoài những công trình thể thao hiện đại như SVĐ tỉnh, Nhà thi đấu…toàn tỉnh có 80,5% số xã, phường thị trấn có sân bãi tập thể thao. Tuy vậy, trước nhu cầu tập luyện ngày càng lớn của nhân dân, ngoài việc huy động nguồn ngân sách Nhà nước, Lạng Sơn còn tích cực đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT thông qua những cơ chế chính sách ưu đãi phù hợp đã thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng các công trình TDTT, mở các CLB TDTT, trong đó nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng sân  bóng đá mi ni cỏ nhân tạo phát triển được 13 sân, 31 sân quần vợt, 8 bể bơi… đã góp phần đáp ứng nhu cầu tập luyện cho nhân dân.

Với sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự chung tay ủng hộ của các tổ chức, cá nhân và đặc biệt là đồng thuận của nhân dân, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã mang lại những kết quả thiết thực, góp phần to lớn trong việc thúc đẩy sự nghiệp TDTT của tỉnh. Cuộc vận động sẽ tiếp tục được duy trì thực hiện thường xuyên và là một trong những nhiệm vụ trong phương hướng phát triển TDTT của tỉnh, và nó sẽ tiếp tục được đẩy mạnh ở những năm tiếp theo.

VD

Ảnh trong bài
  • Lạng Sơn: một vài kết quả từ cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012-2015