You must configure this module first via "Module Settings"

Cao Bằng tiếp tục đẩy mạnh công tác XHH trong lĩnh vực TDTT

Thực hiện chủ trương công tác xã hội hoá TDTT theo Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP của Chính phủ về đẩy mạnh xã hội hoá  trong lĩnh vực thể dục thể thao, công tác TDTT của Cao Bằng đã có nhiều chuyển biến tích cực, qua đó góp phần đưa sự nghiệp TDTT của tỉnh ngày càng phát triển xứng với tiềm năng của mảnh đất giầu truyền thống cách mạng.

Hàng năm, số tiền thu được để tổ chức các giải thi đấu thể thao, xây dựng các công trình TDTT... tại Cao Bằng lên tới hàng tỷ đồng (Ảnh: H.Nhung)
Với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, công tác xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT ở Cao Bằng luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ước tính trung bình mỗi năm, số tiền thu được từ các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ, tài trợ cho các hoạt động TDTT, xây dựng các công trình, sân bãi tập và thi đấu TDTT đạt trên 1 tỷ đồng.

So với các địa phương khác, kết quả từ việc huy động nguồn lực từ công tác xã hội hóa TDTT còn ở mức thấp, nhưng với Cao Bằng – một tỉnh miền núi, biên giới điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn thì con số ấy không phải là nhỏ. Đây chính là nguồn lực quan trọng góp phần giảm tải ngân sách nhà nước, hỗ trợ thúc đẩy các hoạt động TDTT của nhân dân ngày càng phong phú, đa dạng.

Hiện đã có 4 Liên đoàn thể thao cấp tỉnh (cờ tướng, quần vợt, cầu lông, bóng bàn) được thành lập. Bên cạnh đó, có khoảng trên 60 CLB thể dục thể thao cơ sở cũng được thành lập và hoạt động hiệu quả, thường xuyên. Cùng với việc thành lập các tổ chức xã hội về TDTT, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho nhu cầu tập luyện và thi đấu TDTT của nhân dân cũng không ngừng được hoàn thiện.

Toàn tỉnh có 725 công trình luyện tập và thi đấu TDTT, trong đó, 22 sân bóng đá, 24 sân quần vợt, 220 sân bóng truyền, 339 sân cầu lông, 16 nhà luyện tập...  Ngoài hệ thống các công trình TDTT do Nhà nước đầu tư xây dựng, nhiều doanh nghiệp, hộ gia đình tự bỏ tiền đầu tư xây dựng sân bóng đá, cầu lông, quần vợt hay mua sắm các dụng cụ phục vụ cho tập luyện TDTT hằng ngày cho nhân dân. Trong đó phải kể đến Công ty TNHH Xây dựng Ngọc Hoà đã xây dựng các sân cỏ nhân tạo phục vụ cho việc tổ chức các giải Bóng đá tại địa bàn thành phố,

Nhờ sự chung tay góp sức từ các tổ chức, cá nhân, trong năm có từ 15-20 giải thi đấu cấp tỉnh được tổ chức bằng nguồn kinh phí xã hội hóa. Trong đó, tập trung ở một số môn thể thao như: Việt dã, Cầu lông, Bóng đá nhi đồng, Bóng đá mi ni, Bóng rổ, Bóng chuyền, Bơi … đã thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân. Các phong trào TDTT đã có sức lan tỏa rộng rãi và được nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân nhiệt tình tham gia hưởng ứng, như: Phong trào TDTT trong công nhân viên chức và người lao động, đoàn viên, thanh niên, người khuyết tật, người cao tuổi...,

Phong trào TDTT quần chúng phát triển đã tạo điều kiện để các nhà chuyên môn tuyển chọn những VĐV có tài năng tham gia thi đấu tại các giải quốc gia. Trong năm 2014,  đoàn VĐV Cao Bằng đã tham gia 11 giải toàn quốc, với thành tích đạt được: 20 huy chương các loại; 11 VĐV được phong cấp I Quốc gia. Đặc biệt, tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII được tổ chức vào tháng 12/2014, tại thành phố Nam Định, đoàn VĐV Cao Bằng thi đấu 6/36 môn trong chương trình Đại hội gồm: Điền kinh, Bơi, Võ cổ truyền, Pencak Silat, Vovinam và Vật, giành được 1 Huy chương bạc và 3 Huy chương đồng và đứng thứ 13/19 trên bảng tổng sắp huy chương các đoàn miền núi.

Ông Phạm Văn Cao – Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Cao Bằng cho rằng: trong điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, kinh phí dành cho TDTT còn hạn hẹp thì việc huy động xã hội hóa là vô cùng cần thiết. Đây cũng chính là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy phong trào TDTT của địa phương. Tuy nhiên, để công tác xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT của tỉnh ngày càng phát huy hiệu quả, ngoài việc tạo điều kiện về cơ chế chính sách để thu hút các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực TDTT chúng tôi cũng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, tích cực kêu gọi, khuyến khích người dân tham gia vào các hoạt động TDTT; Chủ động liên kết với các ngành, các đơn vị hướng dẫn chuyên môn nhiều loại hình thể thao phù hợp với điều kiện và sức khoẻ của đông đảo người yêu mến thể thao trong tỉnh.

VD

Ảnh trong bài
  • Cao Bằng tiếp tục đẩy mạnh công tác XHH trong lĩnh vực TDTT