You must configure this module first via "Module Settings"

Đồng Tháp: Kết quả sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị

Trong những năm qua, kể từ khi ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp ban hành chương trình hành động số 128-CTr/TU ngày 10/7/2012 thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020, công tác TDTT của tỉnh Đồng Tháp có nhiều tiến bộ và khởi sắc rõ nét.

Có được điều đó là do các cấp Ủy Đảng, chính quyền luôn quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi phát triển TDTT thông qua việc dẩy mạnh Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại". Chính vì vậy, đến nay phong trào TDTT của tỉnh ngày càng phát triển theo hướng ổn định và đi vào chiều sâu, đáp ứng tốt các yêu cầu vui chơi giải trí, nâng cao sức khỏe cũng như phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đặc biệt, sau 3 năm triển khai và thực hiện Nghị quyết, nhân dân nhận thức rõ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của TDTT đối với sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Thấm nhuần tư tưởng, tấm gương "Thể dục và sức khỏe" của Chủ tịch Hồ Chí Minh "...luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của người dân yêu nước...", ngày nay việc luyện tập TDTT thường xuyên đã trở thành tự giác của phần lớn nhân dân trong tỉnh.

Đá cầu là môn thể thao thế mạnh của Đồng Tháp trong nhiều năm qua (Ảnh: NK)
Thể thao thành tích cao giữ vững thế mạnh ở các môn sở trường và nâng cao chất lượng một số môn thể thao có tiềm năng, đóng góp nhiều thành tích cho quốc gia. Đá cầu là một trong những môn Thể thao tiêu biểu của Đồng Tháp đã có nhiều đóng góp đáng ghi nhận trên đấu trường trong nước và quốc tế. Ở thời điểm hiện tại tỉnh Đồng Tháp đang đào tạo tập trung 15 môn với số lượng 351 VĐV ở 3 tuyến (năng khiếu 163, trẻ 96 VĐV, tuyển 92 VĐV), và có 50 HLV đang trực tiếp huấn luyện. Những môn thể thao mũi nhọn của tỉnh trong những năm qua đã giành nhiều thành tích tại các kỳ thi đấu quốc gia, quốc tế là: Đá cầu, Judo, Xe đạp, Karatedo... Ngoài ra, tỉnh Đồng Tháp đang tiếp tục xây dựng và phát triển các môn thể thao Olympic, đầu tư mới một số môn có tiềm năng như: Quần vợt, Cầu lông, Cầu mây, Bắn cung...

Tính đến nay, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020, Đồng Tháp giành được hàng nghìn huy chương các loại tại các giải trong nước và quốc tế. Hơn 100 VĐV các môn thể thao được phong đẳng cấp quốc gia. Tiêu biểu, tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII đoàn Thể thao Đồng Tháp đạt 49 huy chương, trong đó có 17 HCV, 13 HCB, 19 HCĐ xếp hạng 11 toàn quốc. Kết quả này rất đáng biểu dương, ghi nhận sự tiến bộ, phát triển của thể thao Đồng Tháp trong những năm trở lại đây.

Về công tác tổ chức, bộ máy quản lý TDTT, so với mục tiêu về đào tạo đội ngũ cán bộ TDTT của Chương trình hành động số 128, đến năm 2014 đạt được: 77,3% cán bộ quản lý và cán bộ chuyên môn cấp tỉnh có trình độ đại học TDTT và 6,6% có trình độ thạc sĩ TDTT; đối với cán bộ cấp xã đa số có trình độ trung cấp trở lên nhưng việc đào tạo nâng cao trình độ trung cấp chuyên ngành TDTT chưa thực hiện được.

Đối với phong trào TDTT Quần chúng trong 3 năm qua phát triển rộng khắp ở trên địa bàn toàn tỉnh; đông đảo cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức và nhân dân các tỉnh tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác hồ vĩ đại". Hoạt động TDTT đã diễn ra khắp nơi nhân dịp các ngày lễ, Tết, ngày kỷ niệm, có hàng trăm ngàn lượt người tham gia tạo nên không khí thi đua sôi nổi, phấn khởi trong nhân dân. Hàng năm, tổ chức từ 30 - 40 giải thể thao, hội thao cấp tỉnh, khu vực, toàn quốc và quốc tế, có gần 35.000 VĐV (6.500 nữ) tham gia, đã chứng minh cho phong trào TDTT Quần chúng phát triển mạnh và ngày càng đi vào chất lượng.

Điểm nổi bật về phong trào TDTT Quần chúng trong năm 2013 - 2014 là tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp: 100% xã, phường, thị trấn, huyện, thị, thành phố và 06 ngành của tỉnh với sự tham gia của 67.930 VĐV. Trên cơ sở đó, việc thực hiện các chỉ tiêu cơ bản phát triển sự nghiệp TDTT hàng năm đều vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra: Tỷ lệ người tập luyện TDTT thường xuyên năm 2012 đạt 29,9% dân số; năm 2014 đạt 31,2% tăng 1,3%. Tỷ lệ gia đình thể thao năm 2012 đạt 20% số hộ; năm 2014 đạt 22,1% tăng 2,1%. Số CLB TDTT thực hiện năm 2012 đạt 1.157 CLB, năm 2014 đạt 1.268 CLB tăng 115 CLB.

Bên cạnh đó, hoạt động TDTT trong nhà trường ngày càng phong phú, ngành giáo dục đang từng bước đưa các môn Võ, Cờ vua, Bơi vào trường học, chú trọng việc chăm sóc sức khỏe, rèn luyện thể lực, phòng ngừa các bệnh lý học đường. Hàng năm tổ chức, kiểm tra, đánh giá kết quả rèn luyện thân thể của học sinh, tổ chức Hội khỏe Phù Đổng tạo sân chơi bổ ích hỗ trợ việc học tập văn hóa cho học sinh.

Ngoài ra, công tác đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật cho TDTT tỉnh Đồng Tháp được quan tâm đầu tư từ tỉnh đến cơ sở: Khu liên hợp TDTT với nhiều công trình đồng bộ nên rất thuận lợi trong tổ chức thi đấu và đào tạo tài năng thể thao. Việc đăng cai tổ chức nhiều giải thể thao cấp khu vực và toàn quốc, các giải thể thao của ngành - đoàn thể đã phục vụ tốt nhu cầu tinh thần của nhân dân trong tỉnh góp phần nâng cao chất lượng đào tạo lực lượng VĐV.

Song song với những kết quả đạt được, TDTT Đồng Tháp vẫn còn tồn tại những hạn chế, khó khăn nhất định, cần khắc phục từng bước để sự nghiệp TDTT của tỉnh nhà phát triển mạnh mẽ và bền vững. Thể hiện ở chỗ, sự phát triển của phong trào TDTT chưa đồng đều, chủ yếu vẫn còn tập trung vào các thị xã, thị trấn, tỷ lệ người tập luyện TDTT tại các vùng nông thôn còn thấp, sân bãi phục vụ cho các buổi học ngoại khóa của học sinh trong trường học còn gặp nhiều hạn chế. Công tác quy hoạch đào tạo lại một số môn thể thao đang yếu như Điền kinh, Bơi còn chậm. Trình độ HLV hiện nay chưa đáp ứng kịp xu thế phát triển.

Việc áp dụng những tiến bộ khoa học trong công tác huấn luyện, đào tạo VĐV còn nhiều hạn chế. Một số môn thể thao thế mạnh của tỉnh đang có xu hướng chững lại. Công tác xã hội hóa hoạt động TDTT thực hiện trong 3 năm qua đã thu được một số kết qả đáng ghi nhận nhưng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Một số liên đoàn, hội hoạt động không thường xuyên do thiếu kinh phí và nhân lực, cần điều chỉnh như: Hội võ cổ truyền, Liên đoàn Xe đạp - Mô tô Thể thao.

N. H

 

Ảnh trong bài
  • Đồng Tháp: Kết quả sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị