You must configure this module first via "Module Settings"

Nhìn lại kết quả sau 8 năm thực hiện Quy hoạch phát triển sự nghiệp TDTT tỉnh Bắc Ninh 2007-2015 và định hướng đến năm 2020

Bắc Ninh nằm ở phía Bắc Thủ đô Hà Nội, thuộc khu vực đồng bằng Bắc Bộ, vùng trọng điểm kinh tế phía Bắc của đất nước. Cùng với vị thế về kinh tế, trong những năm qua Bắc Ninh luôn là một trong những địa phương có nền TDTT phát triển mạnh. Phong trào TDTT quần chúng phát triển sâu rộng với nhiều nội dung hoạt động phong phú. Công tác giáo dục thể chất và TDTT trong nhà trường luôn đảm bảo, các chỉ tiêu đạt và vượt quy hoạch đặt ra.Thể thao thành tích cao những năm trở lại đây đã có những bước đột phá thu được nhiều thành tích đáng khích lệ, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đặt ra. Một số môn thể thao trọng điểm đã có bước đột phá, đi tắt đón đầu để từng bước xây dựng được thương hiệu. Đặc biệt, đã xác định đúng hướng đầu tư 3 môn thể thao trọng điểm, luôn đạt các thứ hạng cao (huy chương vàng) tại các giải thi đấu quốc gia và quốc tế.

TDTT quần chúng: số người tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên tăng 14%

Với việc thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, toàn dân tập luyện TDTT của quần chúng nhân dân có bước phát triển mới cả về bề rộng và chiều sâu, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia từ thanh niên, thiếu niên học sinh, cán bộ, công nhân viên chức - người lao động, chiến sĩ các lực lượng vũ trang đến người cao tuổi, người khuyết tật. Điều đó tạo cơ sở vững chắc cho việc hình thành tiềm năng thể thao thành tích cao của Bắc Ninh. Việc tạo nguồn để phát hiện, tuyển chọn và đào tạo vận động viên tiềm năng được quan tâm, tăng cường. Trong những năm gần đây, TDTT quần chúng ở Bắc Ninh đã phát triển rõ rệt về quy mô và chất lượng.

Nếu năm 2007, tỷ lệ người tập luyện TD,TT thường xuyên đạt 26% thì đến nay con số này đã đạt gần 40%. Cùng với đó, tỷ lệ gia đình thể thao cũng đảm bảo chỉ tiêu theo Quy hoạch đề ra khi tăng từ12,5% (năm 2007) lên 16,5% (năm 2013) và cho đến nay đã đạt gần 23%. Đặc biệt, số lượng các CLB, điểm, nhóm tập luyện TD,TT đã tăng nhanh, vượt chỉ tiêu theo Quy hoạch đề ra năm 2007 đạt 600 CLB và đến nay đạt hơn 1325 CLB, con số này đã đạt chỉ tiêu kế hoạch mà ngành thể thao tỉnh Bắc Ninh đặt ra vào giai đoạn 2016-2020 trong Quy hoạch phát triển TDTT tỉnh Bắc Ninh (từ 1200 - 1500 CLB). Số giải thi đấu phong trào cấp tỉnh hàng năm luôn duy trì tổ chức khoảng 14-16 giải/năm, giải cấp huyện khoảng 80-100 giải/năm.

Các môn thể thao có tỷ lệ người tập luyện thường xuyên chủ yếu là: Đi bộ, Đá bóng, Bóng chuyền hơi, Dưỡng sinh, Bóng bàn, Cầu lông, Quần vợt, Thể dục thẩm mỹ, Thể hình…; Các môn thể thao dân tộc được duy trì, bảo tồn và phát huy tốt khi thu hút được nhiều người dân tham gia vào các môn thể thao dân tộc như: Vật dân tộc, Đập niêu, Kéo co, Đá cầu….

Thể dục, Thể thao trong trường học được chú trọng, luôn đảm bảo và vượt chỉ tiêu Quy hoạch đề ra. Tỷ lệ học sinh tập luyện TD,TT nội khóa trong tỉnh từ năm 2007 đến nay luôn đảm bảo 100% ở các cấp học; Tỷ lệ học sinh tập luyện TD,TT ngoại khóa tăng đều hàng năm. Thành công từ thể thao học đường cũng mang lại kết quả khả quan cho TDTT Bắc Ninh khi tại thành tích thi đấu của các VĐV ở Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc đang tăng lên rõ rệt. Tại Hội khỏe Phù Đổng Toàn quốc lần thứ VII - 2008 (tại Phú Thọ), Bắc Ninh xếp thứ 17/64 tỉnh thành phố thì đến lần thứ VIII - 2012 (tại Cần Thơ), đoàn Bắc Ninh xếp thứ 7/63 tỉnh thành phố trên toàn quốc.

Thể thao thành tích cao: cải thiện về số lượng, chất lượng những tấm huy chương

Trong những năm qua, thể thao thành tích cao của Bắc Ninh đã được đầu tư bài bản từ việc lựa chọn môn thể thao trọng điểm, xây dựng hệ thống đào tạo VĐV đến phân bố lực lượng VĐV trên các địa bàn. Do vậy, thành tích thi đấu của Bắc Ninh tại các Đại hội TDTT toàn quốc đều đạt tốp khá trong toàn quốc, đảm bảo chỉ tiêu đề ra theo Quy hoạch.

Công tác phát hiện năng khiếu thể thao, tuyển chọn và đào tạo đội ngũ vận động viên được thực hiện thường xuyên và mở rộng, có tiến bộ về chất lượng theo đúng yêu cầu chuyên môn. Năm 2007 đào tạo 5 môn thể thao với 120 VĐV. Hiện tại, tỉnh đang tập trung đào tạo 160 VĐV thuộc 3 tuyến (38 VĐV đội tuyển tỉnh, 48 trẻ, 74 năng khiếu) ở 8 môn thể thao trọng điểm: Vật, Karatedo, Boxing, Cử tạ, Đấu kiếm, Cầu lông, Đá cầu, Cờ vua. Hàng năm số lượng huy chương đạt được tại các giải thể thao Quốc gia hơn 100 huy chương các loại, trong đó có hơn 10 huy chương Quốc tế.

Vị trí thể thao thành tích cao của tỉnh liên tục được cải thiện cả về số lượng huy chương Vàng và thứ hạng qua các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc: Từ vị trí 46/67 tỉnh, thành, ngành tại Đại hội lần thứ IV-2002 với 4 HCB, 6 HCĐ, tới Đại hội lần thứ VI thể thao Bắc Ninh đã vươn lên vị trí 22/66 tỉnh thành, ngành trong cả nước với 9 HCV, 9 HCB, 20 HCĐ.  Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII, thể thao Bắc Ninh giành 4 HCV, xếp hạng 29/65 tỉnh, thành, ngành. Trong tiến trình hội nhập và phát triển thể thao thành tích cao, ngoài việc đầu tư phát triển các môn thể thao “mũi nhọn” phù hợp với tiềm năng và thế mạnh của địa phương, tỉnh còn quan tâm phát triển các môn thể thao trong hệ thống Olympic, ASIAD...

Với những thành tựu đã đạt được hướng đến mục tiêu xa hơn, bền vững hơn cho sự phát triển của nền thể thao Bắc Ninh, trong thời gian tới, ngành TDTT tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục triển khai ban hành nhiều chính sách, quyết định về chế độ đặc thù đối với HLV, VĐV, chế độ mới về tiền dinh dưỡng, tiền công, tiền thưởng cũng như áp dụng đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng mọi mặt, tăng cường đầu tư, tích cực thi đấu cọ xát, tiếp tục đầu tư các môn thế mạnh để đưa thể thao Bắc Ninh phấn đấu đến năm 2020 giành được từ 15-17 huy chương trong các giải thi đấu SeaGames, Châu Á, quốc tế.

KC

Ảnh trong bài
  • Nhìn lại kết quả sau 8 năm thực hiện Quy hoạch phát triển sự nghiệp TDTT tỉnh Bắc Ninh 2007-2015 và định hướng đến năm 2020