You must configure this module first via "Module Settings"

Học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về phát triển Thể thao thành tích cao

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người khai sinh ra nền thể thao cách mạng Việt Nam. Người đã luôn quan tâm, chăm lo tới sự nghiệp TDTT nước nhà, trong đó có lĩnh vực Thể thao thành tích cao.

Thể thao Việt Nam luôn đứng ở Top đầu các kỳ SEA Games (Ảnh: minh họa - Văn Duy )
Để nâng cao thể chất con người Việt Nam, đưa dân tộc Việt Nam sánh vai cùng các cường quốc năm châu, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi người dân Việt Nam trên mọi lĩnh vực đều phải quyết tâm phấn đấu không ngừng trong lao động, sản xuất, học tập. Và trên lĩnh vực TDTT, để tăng cường sức khỏe nhân dân và vươn ra thế giới, bên cạnh việc phát triển TDTT trong nước, người chú trọng phát triển thể thao thành tích cao.

Theo quan niệm của Chỉ tịch Hồ Chí Minh, thể thao thành tích cao có tác dụng tích cực đối với cuộc đấu tranh vì hòa bình và tiến bộ của nhân loại. Người chỉ rõ, thể thao thành tích cao là một trong những phương thức giao lưu hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và mở rộng, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân các nước.

Trong những giải đấu quốc tế, các dân tộc không chỉ thể hiện khả năng của dân tộc mình về các môn thể thao, mà còn giới thiệu với các dân tộc khác về bản sắc văn hóa, góp phần quan trọng thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, chia sẻ cùng nhau, xích lại gần nhau. Điều này thể hiện rõ tại các kỳ Đại hội TDTT quốc tế như Olympic, ASIAD, SEA Games...

Với chủ tịch Hồ Chí Minh, thể thao thành tích cao chính là một mặt trận trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, đồng thời cũng là nơi tập hợp những lực lượng dân chủ, tiến bộ, trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, vì hòa bình và tiến bộ của nhân loại

Trong điện mừng Tổng thống Xucacno (Indonesia) nhận dịp Đại hội GANEFO ngày 8/1/1963, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định "Đại hội TDTT các lực lượng mới trỗi dậy (GANEFO) là một thắng lợi to lớn mới của tình đoàn kết hữu nghị giữa các nước và các dân tộc đang đấu tranh cho độc lập dân tộc, tự do dân chủ, tiến bộ xã hội và hòa bình thế giới". Người viết "Đại hội cũng là dịp để nhân dân châu Á tỏ rõ quyết tâm đoàn kết chiến đấu chống chủ nghĩa đế quốc và chủ nghĩa thực dân, đứng đầu là đế quốc Mỹ và đấu tranh cho hòa bình và độc lập dân tộc".

Điểm độc đáo, nổi bật trong quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thể thao thành tích cao chính là luận đề coi lĩnh vực thể thao này - với tư cách là một động lực thúc đẩy mạnh mẽ phong trào tập luyện TDTT - là một công tác cách mạng, có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Trên cơ sở nhận thức đúng đắn về Thể thao thành tích cao, Chủ tịch Hồ Chí Minh đưa ra quan điểm chỉ đạo đó là: Thể thao thành tích cao phải được xây dựng, phát triển trên cơ sở phong trào luyện tập TDTT của quần chúng nhân dân. Thể thao thành tích cao phải có quan hệ mật thiết với lĩnh vực khác của hoạt động thể thao là phong trào luyện tập TDTT của quần chúng nhân dân. Thể thao quần chúng là nền tảng cho sự ra đời và phát triển của thể thao thành tích cao. Thông qua hoạt động TDTT quần chúng, những VĐV ưu tú sẽ được tuyển chọn và huấn luyện nâng cao trình độ để tham gia tranh tài tại các giải đấu chuyên nghiệp trong nước và quốc tế. Hơn thế nữa, thể thao thành tích cao là bước phát triển ở trình độ cao của thể thao quần chúng, là động lực thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng.

Để thể thao thành tích cao phát triển, theo quan điểm của Người, ngành TDTT nói riêng, Đảng và Nhà nước ta nói chung cần chăm lo tới lực lượng chủ yếu, trực tiếp làm nên thành tích thể thao của nước nhà là đội ngũ vận động viên. Đây là lực lượng quan trọng, cần phải được chăm lo về cuộc sống, được giáo dục, rèn luyện các mặt để ngày càng cố gắng trong tập luyện và thi đấu đạt thành tích cao. Người đã ân cần căn dặn đội ngũ vận động viên không ngừng rèn luyện, học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần quyết tâm, khiêm tốn "trong thi đấu thắng không kiêu, bại không nản".

Bên cạnh đó, phải chú trọng giáo dục, nâng cao trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức của các cán bộ và VĐV. Một nhân cách thực sự phải có cả năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức, trong đó, đạo đức là yếu tố gốc rễ. Người dặn các cán bộ TDTT "Cán bộ TDTT thì phải học tập chính trị, nghiên cứu nghiệp vụ và hăng hái công tác". Đối với vận động viên, Người nhắc nhở "đánh giặc Mỹ gian khổ, khó khăn như vậy nhưng quân và dân ta có quyết tâm cao vẫn đánh thắng. Các cháu phải quyết tâm đạt thành tích cao hơn nữa. Muốn vậy phải đoàn kết, giúp đỡ nhau rèn luyện, phải cố gắng nhiều để xứng đáng là những VĐV của dân tộc anh hùng".

Thực hiện lời dạy của Người, dưới sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, cùng sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, HLV, VĐV, trong suốt chặng đường phát triển, lĩnh vực Thể thao thành tích cao của nước nhà không ngừng phát triển mạnh mẽ trong sự tiến bộ chung của nền thể thao nước nhà. Từ một nước chưa có tên trên bản đồ thể thao khu vực, Việt Nam đã trở thành một trong những nước có nền thể thao thành tích cao hàng đầu khu vực. Đặc biệt, trong khoảng 10 kỳ SEA Games trở lại đây, đoàn Thể thao Việt Nam luôn đứng trong Top đầu tại các kỳ SEA Games), đặc biệt là SEA Gmaes lần thứ 22 năm 2003, đoàn Thể thao Việt Nam đã vươn lên vị trí dẫn đầu Đại hội. Không chỉ dừng lại ở đó, trong một vài năm gần đây, Thể thao thành tích cao Việt Nam đã có nhiều VĐV đạt thành tích xuất sắc tại các kỳ ASIAD và các giải đấu thế giới. Với phương châm không dàn trải, đầu tư có trọng điểm, thể thao Việt Nam đã, đang từng bước khẳng định thế mạnh của mình ở những môn thể thao mũi nhọn. Mục tiêu mà thể thao thành tích cao Việt Nam hướng tới không chỉ là đấu trường SEA Games, mà xa hơn đó là ASIAD và Olympic.

Qua thực tiễn hoạt động, trong suốt những năm qua thể thao thành tích cao đã phát huy được vai trò làm hạt nhân thúc đẩy phong trào TDTT toàn dân, góp phần phục vụ đời sống văn hóa, vật chất và tinh thần của nhân dân, đồng thời tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thể thao thành tích cao đã thực sự là cầu nối, góp phần mở rộng quan hệ giao lưu đối ngoại với nhiều quốc gia trên toàn thế giới.

Đã hơn 7 thập kỷ trôi qua, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo cũng như những chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với nền thể thao cách mạng Việt Nam nói chung trong đó có lĩnh vực Thể thao thành tích cao vẫn mang giá trị thời sự sâu sắc.

Trong những ngày này, khi mà thể thao Việt Nam đang dồn lực cho sự kiện thể thao lớn nhất khu vực 2 năm mới có một lần - SEA Games 28, các cán bộ, HLV, VĐV, thành viên đoàn đều đồng lòng, quyết tâm, đoàn kết và sẵn sàng thi đấu giành thành tích cao nhất. Đoàn thể thao Việt Nam quyết tâm sẽ thi đấu hết mình để mang vinh quang về cho Tổ quốc và đây cũng sẽ là món quà để kính dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, Người đã khai sinh ra nền thể thao cách mạng.

VD

Ảnh trong bài
  • Học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về phát triển Thể thao thành tích cao