You must configure this module first via "Module Settings"

Đồng Nai đẩy mạnh công tác xã hội hoá trong lĩnh vực TDTT từ nay đến năm 2020

Đồng Nai là tỉnh thuộc khu vực miền Đông Nam bộ, trong những năm qua, tỉnh đã có sự quan tâm đầu tư cho lĩnh vực thể dục thể thao, đưa thể thao tỉnh Đồng Nai có những bước phát triển mạnh. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển kinh tế thì nhu cầu về TDTT của nhân dân ngày càng cao, nên mặc dù có tập trung vốn ngân sách đầu tư cho lĩnh vực TDTT nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Do vậy, trong những năm tới, công tác vận động đầu tư xã hội hóa để huy động thêm nguồn lực góp phần đẩy mạnh việc phát triển TDTT là việc làm cần thiết.

Để đẩy mạnh công tác xã hội hoá trong lĩnh vực TDTT, năm 2007, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Đề án Phát triển xã hội hóa các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, dạy nghề, dân số, gia đình và trẻ em trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2010 và định hướng đến năm 2015. Qua đó, sau 7 năm thực hiện Đề án, công tác xã hội hoá trong lĩnh vực TDTT tỉnh Đồng Nai đạt được một số kết quả khả quan, đồng thời cũng tìm ra được nhiều mô hình sáng tạo.

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai đã có sự phối hợp tốt với các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội huy động được nhiều nguồn lực tham gia nhất là đóng góp của nhân dân trong xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao và trùng tu, tôn tạo các di tích. Các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao quần chúng thu hút đông đảo người tham gia, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá tinh thần của nhân dân.

Trong giai đoạn 2008 - 2014, thu hút nguồn vốn xã hội hóa tổ chức, tài trợ cho các hoạt động TDTT từ 1.580 triệu đồng đến 2.000 triệu đồng/năm trong đó có tài trợ các giải thể thao cấp tỉnh. Tài trợ xây dựng các cơ sở thể dục thể thao, vui chơi giải trí trên 10 tỷ đồng. Toàn tỉnh có nhiều sân bóng đá nhân tạo, các câu lạc bộ cầu lông, bóng bàn, võ thuật, thể hình, thẩm mỹ… do tư nhân đầu tư.

Phát huy những thành quả đạt được, mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt Đề án phát triển xã hội hoá các lĩnh vực văn hoá – xã hội, trong đó có lĩnh vực TDTT, giai đoạn 2015 – 2020 (Quyết định số 3866/QĐ-UBND). Trong Đề án này, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đặt mục tiêu cụ thể đối với công tác xã hội hoá trong lĩnh vực TDTT.

Theo đó, phấn đấu tỷ lệ cơ sở thể dục thể thao ngoài công lập trên tổng số cơ sở thể dục thể thao đến năm 2015 đạt 50%, đến năm 2020 đạt 51%; mục tiêu dự kiến vốn đầu tư vận động xã hội hóa trong lĩnh vực văn hóa, thể dục thể thao khoảng 680 tỷ đồng.

Để thực hiện những mục tiêu này, tỉnh Đồng Nai cũng đưa ra nhiều cơ chế, chính sách đãi ngộ nhằm khuyến khích việc đầu tư các dự án trong lĩnh vực TDTT từ nguồn vốn xã hội hoá. Điển hình như, chính sách miễn, giảm thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các dự án thực hiện xã hội hóa trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (Nghị quyết số 80/2013/NQ-HĐND ngày 12/7/2013 của HĐND tỉnh); chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp; chính sách ưu đãi về tín dụng;...

Bên cạnh đó, để thực hiện thành công công tác xã hội hoá trong lĩnh vực TDTT, UBND tỉnh Đồng Nai đã đưa ra 2 giải pháp thực hiện, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và công khai các thông tin về chủ trương xã hội hoá cho nhân dân, tổ chức biết để tham gia đầu tư các lĩnh vực TDTT, đồng thời tiến hành rà soát công tác quy hoạch ở lĩnh vực TDTT nhằm đảm bảo sự phát triển đồng bộ ở tất cả các lĩnh vực của tỉnh.

KC

Ảnh trong bài
  • Đồng Nai đẩy mạnh công tác xã hội hoá trong lĩnh vực TDTT từ nay đến năm 2020