You must configure this module first via "Module Settings"

Hà Giang tích cực thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác hồ vĩ đại"

Cùng với các tỉnh, thành phố trên cả nước để phát triển phong trào TDTT rộng khắp và đi vào chiều sâu, trong những năm qua tỉnh Hà Giang đã và đang từng bước triển khai và thực hiện hiệu quả hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” với những thành tích đáng ghi nhận.

Theo báo cáo của Sở VHTTDL tỉnh Hà Giang, đối với cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và phong trào “Xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào TDTT ngày càng phát triển mạnh mẽ, rộng khắp trong quần chúng nhân dân từ thành thị cho đến vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa...Với phương châm mỗi người tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện, đã trở thành nhu cầu thiết yếu hàng ngày của mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng dân cư. Số môn thể thao được quần chúng nhân dân tập luyện thường xuyên như: Bóng đá, Bóng chuyền, Điền kinh, Bóng bàn, Cầu lông, Cờ vua, Karatedo, Taekwondo, Võ cổ truyền, Đá cầu, Bơi lội, Cờ tướng, Thể dục, Thể hình, Thể dục Thẩm mỹ, Quần vợt, Bi da, Vovinam, Bi sắt. Đặc biệt, các môn thể thao dân tộc cũng được khôi phục và phát triển như: Kéo co, Đẩy gậy...

Phong trào TDTT cơ sở xã, phường, thôn, bản, gắn với xây dựng làng, xã văn hoá, tạo bước chuyển biến mới trong phong trào TDTT cấp phường, xã. Công tác xã hội hóa hoạt động TDTT đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, phát huy sức mạnh của toàn xã hội để phát triển sự nghiệp TDTT, tạo cho phong trào TDTT của tỉnh có những bước phát triển mới. Đặc biệt, phong trào TDTT trong các đối tượng người cao tuổi, người khuyết tật, thanh thiếu niên học sinh, lực lượng vũ trang của tỉnh thời gian qua phát triển bền vững.

Đáng chú ý, những tháng đầu năm 2015 nổi bật trong việc hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", tỉnh đã gắn liền với hoạt động Ngày chạy Olympic được tổ chức rộng rãi trên địa bàn toàn tỉnh từ tỉnh, huyện, xã, phường... đã thu hút lượng lớn người dân tham gia tham gia hưởng ứng.  

Đến nay, tỷ lệ người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên liên tục tăng qua các năm. Tính đến nay, toàn tỉnh có 167.114 người tập luyện thể thao thường xuyên, đạt 21,1% tổng dân số toàn tỉnh; 15.515 gia đình tập luyện thể thao thường xuyên; 303 CLB TDTT; 2.500 đội TDTT cơ sở và hơn 1.300 điểm nhóm thể thao. Toàn tỉnh có 97% số trường thực hiện giáo dục thể chất nội khóa; 84% ngoại khóa, đội ngũ giáo viên chuyên trách TDTT từng bước được nâng cao về mọi mặt. Công tác xã hội hóa TDTT đã thu hút được nhiều tổ chức, cá nhân tham gia.

Để có được kết quả như trên, Sở VHTTDL Hà Giang đã luôn tăng cường công tác chỉ đạo, định hướng phát triển TDTT cho các cấp huyện, thị; nâng cao chất lượng các lớp năng khiếu thể thao cho thanh thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh. Đồng thời, Sở VHTTDL tỉnh hàng năm tổ chức nhiều giải thi đấu TDTT các cấp, các ngành đa dạng về bộ môn và thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia như: tổ chức thành công Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII năm 2014; giải Bóng đá Nhi đồng toàn tỉnh; giải Bóng bàn Báo Hà Giang; giải Cầu lông Khối giao ước thi đua; giải Bóng chuyền B2 tỉnh tháng 8.2014.

Ngoài ra, tỉnh cử các đoàn VĐV tham gia tranh tài ở một số giải đấu tầm quốc gia, khu vực như:  Hội thi thể thao khuyết tật Toàn quốc tại Cần Thơ; giải Cầu lông thiếu niên nhi đồng Toàn quốc khu vực I ở Lào Cai; tham gia thi đấu các môn thể thao “Qua những miền Di sản Việt Bắc” tổ chức ở Thái Nguyên... thành tích của đội tuyển Hà Giang đạt được rất khả quan tại Đại hội TDTT toàn quốc với 5 huy chương các loại. Trong đó, có 1 HCV, 1 HCĐ môn Wushu, môn Pencak Silat được 1 HCĐ và 2 HCĐ môn Bóng ném (nam, nữ). Đặc biệt, môn Bóng ném toàn tỉnh có 11 VĐV kiện tướng và 2 VĐV cấp I; môn Wushu có 1 VĐV kiện tướng và 2 VĐV cấp I; môn Silat có 2 VĐV cấp I.

Song song việc tập trung phát triển thể thao phong trào, Sở VHTTDL tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm HL&TĐTDTT tỉnh tìm kiếm, được nhiều tài năng trẻ đưa vào chương trình đào tạo VĐV thể thao thành tích cao. Kết quả bước đầu cho thấy, Hà Giang đã xây dựng được đội ngũ VĐV thể thao thành tích cao của tỉnh với trên 60 VĐV được tập trung có chế độ theo 5 đội tuyển: Wushu, Silat, Bóng ném, Vật nữ và Vovinam. Mặc dù, so với các tỉnh, thành khác, Hà Giang còn thiếu nhiều điều kiện về cơ sở vật chất hạ tầng phục vụ hoạt động TDTT, kinh phí hoạt động cho các đội tuyển tập luyện hạn chế, đội ngũ cán bộ TDTT còn thiếu... Nhưng, những VĐV thể thao thành tích cao đã rất nỗ lực, cố gắng để đem về cho tỉnh nhà nhiều thành tích đáng ghi nhận.

N. H
 

Ảnh trong bài
  • Hà Giang tích cực thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác hồ vĩ đại"