You must configure this module first via "Module Settings"

Học tập và làm theo tấm gương rèn luyện TDTT của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chủ tịch Hồ Chí Minh là hiện thân cao đẹp của ý chí chiến đấu, tinh thần hy vinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Suốt cuộc đời Người đã dành trọn cho nước, cho dân. Với tầm nhìn sâu rộng và toàn diện, từ khi nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa mới được thành lập Người đã quan tâm sâu sắc đến sự nghiệp phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, Thể dục thể thao và khẳng định đó là những thể hiện sinh động cho bộ mặt của đất nước, trình độ văn minh của một quốc gia và tính ưu Việt của một chế độ xã hội.

Nhiều hoạt động TDTT được tổ chức rộng khắp hướng tới kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh: V.Tiến)

Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về phát triển Thể dục thể thao quần chúng

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ "Dưới chế độ dân chủ, Thể thao và Thể dục phải trở thành hoạt động chung của quần chúng, nhằm mục đích tăng cường sức khỏe của nhân dân. Nhân dân có sức khỏe thì mọi công việc đều được làm tốt”. Vì thế, Hồ Chí Minh chủ trương “Chúng ta nên phát triển phong trào TDTT rộng khắp”. Đó là quan điểm xuyên suốt của Hồ Chí Minh về phát triển TDTT quần chúng. Trong đó, giáo dục thể chất và thể thao là một thành phần rất cơ bản, nền tảng của TDTT quần chúng. Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng công tác giáo dục thể chất và hoạt động TDTT đối với thế hệ trẻ.

Về giáo dục thể chất cho thanh niên đang tham gia mọi hoạt động trong mọi ngành, mọi lĩnh vực, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “ Thanh niên phải rèn luyện TDTT vì thanh niên là tương lai của đất nước”. Người nhấn mạnh: “ Phải rèn luyện thân thể cho khỏe mạnh. Khỏe mạnh thì mới đủ sức tham gia một cách dẻo dai, bền bỉ những công việc ích nước, lợi dân”.

Thực hiện lời dạy của Người, trong suốt những năm qua, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm và đẩy mạnh các hoạt động TDTT quần chúng trong mọi tầng lớp nhân dân từ thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, người lao động, cán bộ, công nhân viên chức, người cao tuổi, phụ nữ, lực lượng vũ trang... Hàng năm, trung bình có hàng trăm giải thi đấu thể thao quần chúng, hội thi thể thao do trung ương tổ chức dưới nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng. Bên cạnh đó, ở các địa phương, các giải thi đấu thể thao, các trò chơi dân gian được tổ chức gắn với các ngày lễ, tết của dân tộc của địa phương đã góp phần nâng cao sức khỏe, xây dựng lối sống lành mạnh, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân...

Công tác giáo dục thể chất và thê thao trong trường học luôn được quan tâm, chú trọng và đã trở thành nền nếp. Trung bình hàng năm có khoảng trên 95% số trường học đảm bảo tốt chương trình giáo dục thể chất chính khóa; công tác huấn luyện thể lực cho cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang được thực hiện nghiêm túc và đạt kết quả tốt.

Dưới sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, nhà nước, phong trào TDTT quần chúng được phát triển rộng khắp và luôn có những hình thức đổi mới về nội dung cũng như hình thức. Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" do Ủy ban TDTT nay là Tổng cục TDTT phát động từ năm 1990 đến nay vẫn được duy trì thực hiện và nhận được sự đồng thuận của đông đảo nhân dân. Một trong những hoạt động tiêu biểu hưởng phong trào rèn luyện TDTT theo gương Bác Hồ vĩ đại là Ngày chạy Olympic toàn dân - 2015 do Bộ VHTTDL phát động được tổ chức vào cùng một thời điểm trên 63 tỉnh, thành. Ngày chạy đã trở thành ngày hội về TDTT và được nhân dân ủng hộ tích cực.

Theo số liệu thống kê, công tác phát triển TDTT quần chúng luôn có những bước phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn bề sâu. Chỉ số về số người tập luyện TDTT thường xuyên qua các năm đều tăng lên rõ rệt. Trong năm 2014, trên cả nước, số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 27,3%; số gia đình thể thao đạt tỷ lệ 19% tổng số hộ; 97% số trường đảm bảo chương trình giáo dục thể chất; số CLB thể thao trên cả nước hiện tại là 50.000 CLB.

Chủ tịch Hồ Chí Minh tấm gương tự rèn luyện sức khỏe và TDTT

Với lời kêu gọi “Tôi mong rằng đồng bào ai cũng cố gắng tập thể dục. Tự tôi ngày nào cũng tập và điều này đã thành nếp sinh hoạt của Người. Khi mới trở về nước hoạt động ở Pắc Pó– Cao Bằng, công việc được Người chú trọng là chuẩn bị những điều kiện để rèn luyện sức khỏe, cho dù là giản đơn, đó là đắp một nền đất để tập thể dục buồi sang. Tháng 9/1943, vừa ra khỏi nhà tù quốc dân Đảng Trung Hoa, Người đã tập leo núi để rèn luyện sức khỏe… dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, dù bận rộn đến đâu, Người cũng luôn dành thời gian để rèn luyện sức khỏe.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng của thể dục thể thao như Người đã khẳng định, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm đến công tác tổ chức, xây dựng cơ quan quản lý, điều hành công tác TDTT và coi đây là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước của các ngành có liên quan và của toàn dân. Ngay trong những ngày khói lửa của 2 cuộc chiến tranh ác liệt nhất chống Pháp và chống Mỹ, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta vẫn luôn dành sự quan tâm sâu sắc tới lĩnh vực quan trọng này.

Tại thủ đô kháng chiến Việt Bắc, các hoạt động TDTT vẫn được duy trì thường xuyên, đều đặn. Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc rèn luyện sức khỏe của cán bộ, chiến sỹ. Người từng là huấn luyện viên hướng dẫn một số thành viên Chính phủ, cán bộ cơ quan Chính phủ, đoàn thể tập nhu quyền, thể dục dưỡng sinh, làm mẫu cho cán bộ, chiến sỹ một số đơn vị quân đội tập thể dục hoặc võ thuật…

Sau ngày về lại Thủ đô, dù bận trăm công nghìn việc nhưng ngày nào Bác cũng không quên tập thể dục. Bên nhà sàn trong Phủ Chủ tịch hiện nay, suốt 15 năm (1955-1969) nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ, bác sĩ… phục vụ Bác, đều nhớ mãi hình ảnh Bác tập thể dục, tập quyền hoặc bài Thái cực quyền.

Đến những năm cuối cùng của cuộc đời, với mong muốn được vào miền Nam thăm đồng bào, chiến sỹ, Bác đã tập hành quân từ 5 đến 10km, có hôm tăng lên 20km đường rừng, băng đèo, vượt sông… Suốt cuộc đời của Bác, nói luôn đi đôi với làm. Bác luôn luôn là tấm gương sáng về tập luyện TDTT.

Trong bối cảnh đất nước hiện nay, khi toàn dân, toàn Đảng ta đang đẩy mạnh cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mỗi người cần phải học tập và làm theo những chuẩn mực và tấm gương đạo đức của Người. Đối với lĩnh vực TDTT, quan điểm “Dân cường thì quốc thịnh” của Người càng có ý nghĩa sâu sắc và thiết thực. Tấm gương rèn luyện thân thể của Người là một thực tiễn sinh động, là bài học quý báu để các thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay và mai sau học tập, góp phần mình vào công cuộc xây dựng một đất nước giàu về vật chất, văn minh về văn hóa, mạnh mẽ về tinh thần. Học tập tấm gương rèn luyện thân thể của Bác cũng là một trong những hành động thiết thực nhằm thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh.

Tháng Năm này, như biết bao tháng Năm trước, nhân dân cả nước cùng hướng tới kỷ niệm ngày sinh Nhật lần thứ 125 năm của Người. Hòa chung khí thế đó, dưới sự chỉ đạo của ngành TDTT, từ trung ương đến khắp các địa phương, các hoạt động thể thao được tổ chức rộng khắp, tạo không khí thi đua sôi nổi trong nhân dân. Đó chính là hành động thiết thực để mỗi người dân cùng tưởng nhớ, học tập tấm gương Bác về rèn luyện sức khỏe!.

VD

Ảnh trong bài
  • Học tập và làm theo tấm gương rèn luyện TDTT của Chủ tịch Hồ Chí Minh