You must configure this module first via "Module Settings"

Thể dục, thể thao Quảng Trị với một số kết quả đạt được sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị

Sau hơn 2 năm tích cực triển khai hiệu quả Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị "về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020", phong trào thể dục, thể thao quần chúng của tỉnh nhà đã có nhiều chuyển biến rõ nét.

Trong những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp Ủy đảng, chính quyền, các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về TDTT, phong trào TDTT được triển khai sâu rộng tới quần chúng nhân dân từ thành thị cho đến vùng nông thôn hay các vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Phong trào TDTT phát triển sâu rộng, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia tập luyện. Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; “khoẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được các tầng lớp nhân dân tự nguyện tham gia.

Số môn thể thao được quần chúng nhân dân tập luyện thường xuyên như: Bóng đá, Bóng chuyền, Điền kinh, Bóng bàn, Cầu lông, Cờ vua, Karatedo, Taekwondo, Võ cổ truyền, Đá cầu, Bơi lội, Cờ tướng, Thể dục, Thể hình, Thể dục Thẩm mỹ, Quần vợt, Đua thuyền, Bi da, Vovinam, Bi sắt, Đẩy gậy, Kéo co.... Đặc biệt các môn thể thao dân tộc cũng được khôi phục và phát triển như: Chạy cù, Bưng đá, Vật tự do, Nhảy bao bố, Bắn cung, Bắn nỏ.... Phong trào TDTT cơ sở xã, phường, thôn, bản, gắn với xây dựng làng, xã văn hoá, tạo bước chuyển biến mới trong phong trào TDTT cấp phường, xã. Công tác xã hội hóa hoạt động TDTT đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, phát huy sức mạnh của toàn xã hội để phát triển sự nghiệp TDTT, tạo cho phong trào TDTT của tỉnh có những bước phát triển mới.

Đẩy gậy là một trong những môn thể thao thu hút sự tham gia đông đảo của quần chúng nhân dân tỉnh Quảng Trị (Ảnh: Trương Thanh Tuấn)
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành và đoàn thể tổ chức thành công nhiều giải thể thao quần chúng và các trò chơi dân gian gắn liền với các sự kiện, ngày lễ kỷ niệm lớn của quê hương, đất nước, như: giải Bóng chuyền, Cầu lông Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh; giải Bóng chuyền Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh; giải Việt dã “cùng Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng”; giải Bóng chuyền, Cầu lông Công đoàn viên chức tỉnh; giải Thể thao Người khuyết tật tỉnh; giải Bóng đá Đoàn Khối các Cơ quan tỉnh; giải Bóng đá PVF; giải Bóng đá U11 cúp Truyền hình Quảng Trị; giải Bóng đá 5 người tỉnh Quảng Trị - Larue Cúp; tổ chức “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân”,.... Qua đó, nhằm nâng cao chất lượng phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", vận động và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các hình thức tổ chức tập luyện TDTT ở cơ sở.

Điểm nổi bật của thể dục, thể thao quần chúng Quảng Trị sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị đó là phong trào tập luyện TDTT trong các đối tượng người cao tuổi, người khuyết tật, thanh thiếu niên học sinh, lực lượng vũ trang của tỉnh phát triển bền vững. Theo số liệu thống kê đến hết năm 2014, số người tập TDTT thường xuyên đạt 28%; số gia đình thể thao đạt 18,5 % trên tổng số hộ dân; số người tập luyện TDTT thường xuyên trong CNVC đạt 83%; số người tập luyện TDTT theo quy định bắt buộc trong LLVT đạt 99,9%; có 739 câu lạc bộ và điểm tập TDTT; 02 liên đoàn và hiệp hội. Mỗi năm từ tỉnh đến cơ sở tổ chức trên 500 giải thi đấu thể thao. Cơ sở vật chất, khu vui chơi giải trí phục vụ hoạt động TDTT được nâng cấp và xây mới tăng nhanh. Toàn tỉnh có 11 sân vận động, 198 sân điền kinh, 282 sân Bóng đá, 423 sân bóng chuyền, 30 sân Quần vợt, 26 nhà tậpthể thao...đặc biệt Nhà thi đấu đa năng thuộc Khu liên hợp thể thao tỉnh đã hoàn thành đưa vào sử dụng và khai thác tốt.

Như vậy, mới chỉ trong thời gian ngắn diện mạo thể thao quần chúng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có bước chuyển biến rõ nét với những thành tích rất đáng biểu dương. Để tiếp tục gặt hái thành công mới, Quảng Trị hướng tới tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về TDTT đến các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp, các tổ chức xã hội và toàn dân trong việc thực hiện công tác xã hội hoá TDTT. Tiếp tục triển khai và thực hiện hiệu quả các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và ngành TDTT ban hành.

Cụ thể, năm 2013 - 2014 Quảng Trị tập trung triển khai tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp, góp phần vào việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản quan trọng, trong đó điển hình như Chương trình hành động số 68-CTHĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 3942/QĐ-UBND của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị "Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020"; Kế hoạch số 4255 về triển khai Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", giai đoạn 2012-2020; tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các loại hình hoạt động TDTT trên địa bàn toàn tỉnh; tiếp tục lồng ghép các hoạt động TDTT với các hoạt động văn hoá du lịch, các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước.

Hy vọng, với những kế hoạch hoạt động cụ thể trong thời gian tới Quảng Trị sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công mới trên lĩnh vực thể dục, thể thao quần chúng và trở thành một  trong những đơn vị đi đầu trong cả nước trong việc thực hiện thành công Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Trương Thanh Tuấn

Ảnh trong bài
  • Thể dục, thể thao Quảng Trị với một số kết quả đạt được sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị