You must configure this module first via "Module Settings"

Phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác: sự kế thừa và tiếp nối

Chủ tịch Hồ Chí Minh- vị lãnh tụ kính yêu của Đảng, của dân tộc ta, Người đã khai sinh ra nền thể thao cách mạng Việt Nam. Theo quan điểm của Người, Sức khỏe là vốn quý nhất của con người và con người là vốn quý nhất của xã hội. Sức  khỏe có vai trò to lớn trong cuộc sống của mỗi người, mỗi dân tộc, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội. Chính vì vậy, để nâng cao sức khỏe toàn dân, thúc đẩy hơn nữa công cuộc xây dựng nước nhà, Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trương phát triển phong trào TDTT rộng khắp.

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân là hoạt động thiết thực hưởng ứng cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại (Ảnh: Nhật Minh)
Từ phong trào rèn luyện sức khỏe toàn dân!

Với nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của sức khỏe đối với nhân dân trong công cuộc xây dựng đất nước, ngày 30/1/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh số 14, về việc thành lập Nha Thể dục Trung ương nhằm tăng cường sức khỏe quốc dân và cải tạo nòi giống Việt Nam. Để kêu gọi toàn dân hưởng ứng và nhận thấy rõ tác dụng của thể dục đối với sức khỏe, ngày 27/3/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bài “Sức khỏe và thể dục”. Bài viết như lời kêu gọi toàn dân tập thể dục. Trong đó, Người phân tích rất sâu sắc “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Dân cường thì quốc thịnh”

Vì thế, để đất nước ngày càng phát triển, theo Hồ Chí Minh, luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân yêu nước. Người kêu gọi đồng bào tập thể dục thực chất là rèn luyện than thể bằng nhiều hình thức, phương pháp tùy vào điều kiện sức khỏe, lứa tuổi, thời gian, công việc, hoàn cảnh của mỗi người nhằm tăng cường sức khỏe phục vụ cho lao động sản xuất cũng như bảo vệ Tổ quốc.

Theo Người, tập luyện thể dục thể thao là việc làm đơn giản, không tốn kém, khó khăn, thường xuyên hang ngày lúc ngủ dậy làm cho khí huyết lưu thông, tinh thần thoải mái và việc đó thể hiện tinh thần yêu nước “gái trai, già trẻ ai cũng nên làm và ai cũng làm được.”

Bài Sức khỏe và Thể dục của Người có ảnh hưởng sâu sắc tới tình cảm, tinh thần và hành động của nhân dân. Lời kêu gọi của Bác như một lời hiệu triệu và mọi người dân Việt Nam đều hăng hái làm theo tiếng gọi của vị lãnh tụ kính yêu”

Đến cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo bác Hồ vĩ đại”

Thực hiện lời dậy của người, việc duy trì và nâng cao cht lượng phong trào toàn dân rèn luyn thân th theo gương Bác H vĩ đi luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng, mang tính kế thừa và nối tiếp qua các thế hệ. Từ phong trào“Xây dựng các điển hình tiên tiến về TDTT” nhanh chóng lan rộng trong các tỉnh phía nam sau giải phóng và đến năm 1980 thì trở thành cuộc vận động"Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của phong trào TDTT cách mạng. Đặc biệt, kể từ năm 2000, cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể thao gương Bác Hồ vĩ đại được Ủy ban TDTT (nay là Tổng cục TDTT) phát động đã tạo bước đột phá mới trong phong trào TDTT quần chúng trong toàn dân. Cuộc vận động đã được triển khai rộng khắp và có sức lan tỏa rộng rãi trong mọi đối tượng nhân dân, các hoạt động thể dục thể thao được tổ chức da dạng, phong phú, dưới nhiều hình thức tùy thuộc vào điều kiện kinh tế xã hội cũng như thế mạnh của từng địa phương.

Việc thực hiện cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại được tổ chức lồng ghép với  cuộc vận động “Hc tp và làm theo tm gương đo đc H Chí Minh”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dng đi sng văn hóa”, Chương trình mc tiêu quc gia v xây dng nông thôn mi giai đon 2010-2020, Đ án tng th phát trin th lc, tm vóc người Vit Nam giai đon 2011-2030  và các chương trình, đ án ca Chính ph v chăm sóc sc khe, y tế, v sinh môi trường... cho nhân dân.

Ch tiêu ca Cuc vn đng “Toàn dân rèn luyn thân th theo gương Bác H vĩ đi” được đưa vào ngh quyết ca các cp y Đng, kế hoch ca các cp chính quyn đ tp trung lãnh đo, ch đo thc hin… Đây cũng chính là một trong những nét mới trong việc thực hiện cuộc vận động ở giai đoạn 2 (2012-2020).

Nhờ sự đổi mới về phương pháp, cách thức tổ chức cũng như các giải pháp thực hiện sát với thực tiễn, cuộc vận động đã tạo ra ứng tích cực trong việc đẩy mạnh các hoạt động TDTT quần chúng. Điều này được thể hiện rõ qua các chỉ số về TDTT quần chúng luôn đạt chỉ tiêu theo đúng kế hoạch, năm sau cao hơn năm trước. Tính đến hết năm 2014, các chỉ tiêu cơ bản về số người tập luyện TDTT thường xuyên trên cả nước  ước đạt 27,3% (chỉ tiêu đặt ra năm 2015 là 28%), số gia đình đạt tỷ lệ 19% tổng số hộ; 97% số trường đảm bảo chương trình giáo dục thể chất, số câu lạc bộ thể thao đạt 50.000 CLB.

Mới đây, trong dịp kỷ niệm 69 năm Ngày thể thao Việt Nam, 27/3/ 2015, ngành VHTTDL đã phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân. Đây là năm đầu tiên Ngày chạy được triển khai đồng loạt ở tất cả các tỉnh, thành trên toàn quốc và đã thu hút được đông đảo nhân dân tham gia. Ngày chạy là một trong những hoạt động có ý nghĩa to lớn thể hiện sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước, của ngành TDTT và  của toàn dân trong việc thực hiện lời kêu gọi toàn dân tham gia tập luyện TDTT của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

VD

Ảnh trong bài
  • Phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác: sự kế thừa và tiếp nối