You must configure this module first via "Module Settings"

Thành phố Hải Phòng với đề án xã hội hoá trong lĩnh vực TDTT đến năm 2020

Sau hơn 2 năm thực hiện Đề án xã hội hoá trong các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực thể dục - thể thao trên địa bàn thành phố đã thu được những kết quả tích cực. Kêu gọi được sự tham gia, hưởng ứng của nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức xã hội, các tầng lớp nhân dân tham gia vào quá trình xã hội hóa, huy động được các nguồn lực xã hội đáp ứng nhu cầu đa dạng, ngày càng tăng của nhân dân; hệ thống các cơ sở ngoài công lập bước đầu phát triển đáp ứng một phần đáng kể nhu cầu của xã hội; xuất hiện nhiều hình thức xã hội hóa với các phương thức hoạt động khác nhau ở cả khu vực công lập và ngoài công lập.

Đến nay, toàn bộ các đơn vị sự nghiệp thể dục - thể thao công lập đều đã hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm tài chính theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Tuy nhiên, hiện nay thành phố chưa có đơn vị sự nghiệp công lập thể thao tự đảm bảo toàn bộ kinh phí hoạt động. Tổng thu sự nghiệp và dịch vụ thể thao của các đơn vị sự nghiệp công lập thể thao chiếm tỷ trọng không đáng kể so tổng kinh phí hoạt động; cụ thể: Năm 2012, tổng kinh phí hoạt động của các đơn vị sự nghiệp thể thao công lập cấp thành phố (3 đơn vị) là 35,3 tỷ đồng; trong đó kinh phí thu sự nghiệp và dịch vụ thể thao 1,1 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 3,1%.

Hiện có 80% xã, phường, thị trấn và 100% quận, huyện đã thực hiện quy hoạch đất cho các công trình thể dục - thể thao, tuy nhiên, diện tích đất thể dục - thể thao bình quân đầu người trên địa bàn thành phố mới đạt 2,35m2/người. Một số địa phương đạt diện tích bình quân cao, như các huyện: Thủy Nguyên trên 4,5m2/người; Tiên Lãng, An Dương trên 3m2/người; nhưng cũng có địa phương đạt rất thấp, như quận Lê Chân 0,38m2/người.

Tỷ lệ dân số có tham gia hoạt động thể dục thể thao đạt 45%, trong đó tập luyện thể dục thể thao thường xuyên 28%. Các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, xã, phường, thị trấn đều có các hoạt động thể dục – thể thao phù hợp và thường xuyên tổ chức các giải thể thao của ngành, địa phương, đơn vị phục vụ nhu cầu tập luyện thể dục thể thao của mọi đối tượng. Nhiều môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian được khôi phục và phát triển mạnh, đặc biệt là vào các dịp lễ, hội, những ngày tết cổ truyền, các dịp kỷ niệm của đất nước, thành phố, ngành, địa phương, đơn vị.

Đối với thể thao thành tích cao, các môn thể thao trọng điểm của Hải Phòng tiếp tục được thành phố quan tâm đầu tư phát triển, trong đó đã tập trung đầu tư cho 23 môn thể thao thành tích cao và giành khoản kinh phí lớn hỗ trợ cho môn bóng đá. Thành phố đã phát triển một số môn thể thao theo phương thức xã hội hóa, như các môn: Khiêu vũ thể thao, Aerobic, thể hình, Billiards Snooker, Bowling, lướt ván, đua thuyền truyền thống, cờ tướng, quần vợt, bóng đá... Các môn này do các doanh nghiệp, tổ chức xã hội và cá nhân đứng ra thành lập, quản lý các câu lạc bộ, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất; các vận động viên đến tập luyện có đóng góp kinh phí. Khi hình thành các đội tuyển tham dự các giải quốc gia, quốc tế, ngân sách thành phố hỗ trợ một phần kinh phí thi đấu, còn lại chủ yếu là do các câu lạc bộ, các hiệp hội, liên đoàn tự huy động thêm kinh phí.

Toàn thành phố hiện có: 11 hội và liên đoàn thể thao cấp thành phố, gần 100 chi hội cơ sở; 2.355 câu lạc bộ thể dục - thể thao quần chúng; trong đó, có 4 đơn vị công lập, 2.351 đơn vị ngoài công lập, 390 cơ sở, tụ điểm thể dục - thể thao ở quận huyện. Về cơ sở vật chất, trên địa bàn thành phố có 26 bể bơi, 8 phòng tập Billiars, 81 sân quần vợt, 254 sân bóng đá, 545 sân bóng chuyền, 42 sân điền kinh, 10 sân bóng rổ, 15 sân vận động, 66 nhà tập luyện phục vụ nhu cầu tập luyện thể dục - thể thao cho nhân dân .... Đặc biệt, thành phố có 2 sân Golf Đồ Sơn và Sông Giá từ vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI với diện tích hơn 100ha, đang hoạt động tốt, thu hút hàng trăm lao động.

Phát huy những kết quả đã đạt được, từ nay đến năm 2020, thể thao thành phố Hải Phòng đạt chỉ tiêu phát triển phong trào thể thao quần chúng, tỷ lệ người dân tham gia hoạt động thể dục - thể thao đạt 47% vào năm 2016 và 50% năm 2020; trong đó tập luyện thường xuyên đạt 30% vào năm 2016 và 35% vào năm 2020; đảm bảo diện tích đất cho các công trình thể dục - thể thao bình quân toàn thành phố đạt 2,5 - 3m2/ người. Phấn đấu cơ sở thể dục - thể thao công lập tự cân đối thu chi đạt 30% tổng số cơ sở thể dục - thể thao công lập vào năm 2016 và 50% vào năm 2020; tỷ lệ xã, phường, thị trấn có cơ sở tập luyện thể thao đạt 65% số xã, phường, thị trấn vào năm 2016 và 95% vào năm 2020.

KC

Ảnh trong bài
  • Thành phố Hải Phòng với đề án xã hội hoá trong lĩnh vực TDTT đến năm 2020