You must configure this module first via "Module Settings"

Phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" tại Thái Nguyên: nhiều nhân tố được phát hiện

Là trung tâm kinh tế chính trị của khu vực Việt Bắc, đồng thời là trung tâm kinh tế, chính trị của vùng trung du miền núi đông Bắc, điều kiện kinh tế, xã hội của Thái Nguyên đã, đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu hội nhập. Điều này cũng giúp cho đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện, trình độ dân trí tăng cao, nhận thức về vai trò của Thể dục thể thao trong nhân dân cũng từng bước có nhiều chuyển biến cả về chất và lượng.

Phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại tiếp tục được triển khai sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân Thái Nguyên (Ảnh: T.Hiếu)
Có được kết quả đó là, bởi trong những năm qua, đặc biệt là 2014, ngành TDTT Thái Nguyên tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”,..

Cùng với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua rèn luyện thân thể theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại, ngành TDTT Thái Nguyên đã sáng tạo trong việc tổ chức nhiều hoạt động, chương trình thể thao ở cơ sở gắn với các hoạt động văn hoá, văn nghệ, các dịp Lễ, Tết… đã góp phần đưa phong trào TDTT trong quần chúng nhân dân có sức lan toả mạnh mẽ, trở thành nhu cầu tất yếu không thể thiếu đối với từng cá nhân, gia đình.

Không chỉ ở Thành phố Thái Nguyên có phong trào TDTT quần chúng phát triển mạnh mẽ mà ở các huyện, thị và các khu dân cư trên địa bàn toàn thành phố, phong trào TDTT thực sự đã trở thành nhu cầu, là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Thái Nguyên trên tất cả 9 huyện, thị, ở cả những vùng dân tộc.

Ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Sở VHTTDL Thái Nguyên đã phát động nhiều phong trào TDTT và được đông đảo nhân dân tham gia hưởng ứng sôi nổi như: “Chạy vì sức khỏe cộng đồng”; vận động mọi người dân tự chọn cho mình môn thể thao để tập luyện và tạo thói quen hoạt động, vận động hợp lý, qua đó góp phần nâng cao sức khỏe vì mục tiêu: “Mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe” như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn.

Các hoạt động TDTT được tổ chức quy mô, nề nếp và trở thành phong trào sâu rộng trong nhân dân. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ làm công tác TDTT ở cơ sở cũng được tăng cường, bổ sung, ổn định và nâng cao trình độ, từng bước đáp ứng nhu cầu của sự nghiệp phát triển TDTT trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, năm 2014, các chỉ số về TDTT của Thái Nguyên đều đạt và vượt kết hoạch đề ra.

Hiện toàn tỉnh có hơn 28,6% số dân tập luyện TDTT thường xuyên; hơn 22,2% số gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao; 100% số trường học các cấp bảo đảm công tác giáo dục thể chất có chất lượng; 85% số trường học các cấp thực hiện chương trình ngoại khoá có nề nếp; 100% cán bộ, chiến sĩ quân đội tham gia rèn luyện thân thể thường xuyên; 100% cán bộ, chiến sĩ công an rèn luyện thân thể thường xuyên.

Cùng với phong trào TDTT quần chúng, trong năm qua, ngành TDTT tỉnh Thái Nguyên cũng đã tổ chức thành công 50 giải thể thao cấp tỉnh, ngành; đăng cai tổ chức 4 giải Quốc gia, tham dự gần 50 giải thể thao quốc gia, khu vực. Đỉnh cao của phong trào TDTT của tỉnh là tổ chức thành công Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh Thái Nguyên, lần thứ VII và cử lực lượng tham dự Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 tại thành phố Nam Định.

Với phương châm không dàn trải, tập trung vào những môn, nội dung thế mạnh, đoàn Thể thao Thái Nguyên chỉ tham dự Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII với 8 môn thi đấu. Các VĐV Thái Nguyên đã giành được 3 HCV, 12 HCB và 14 HCĐ, đứng thứ 35/65 tỉnh, thành, ngành trong cả nước và đứng thứ 3 các tỉnh miền núi. Đây chính là những nhân tố được phát hiện, lựa chọn từ phong trào TDTT quần chúng.

Đến với Thái Nguyên vào bất cứ thời điểm nào, dù là buổi sáng sớm hay lúc chiều muộn, tại các điểm sinh hoạt văn hoá công cộng hay ở sân các cơ quan, xí nghiệp, nhà văn hoá… trên địa bàn thành phố, đâu đâu cũng dễ dàng nhận thấy hình ảnh người dân tập trung tập luyện TDTT.

Những bài tập từ đơn giản, đến phức tạp của nhiều môn thể thao như đi bộ, Cầu lông, Dưỡng sinh, Bóng chuyền, Bóng đá, Aerobic… như bức tranh sống động, với nhiều gam màu phản ảnh cuộc sống của một xã hội văn minh thu nhỏ. Trong đó, TDTT là nhu cầu không thể thiếu của người dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Mỗi người dân khoẻ mạnh là một dân tộc khoẻ mạnh. Đây cũng chính là là kết quả đáng ghi nhận từ phong trào rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai thực hiện ở Thái Nguyên.

Theo  ông Nguyễn Cơ Trường – Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Thái Nguyên, từ cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể thao gương Bác Hồ vĩ đại”, nhiều nhân tố thể thao đã được phát hiện và lựa chọn vào đội tuyển của tỉnh. Trong kế hoạch công tác năm 2015, Thể thao Thái Nguyên tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa cuộc vận động này trong toàn nhân dân và đây được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt góp phần đưa thể thao Thái Nguyên phát triển xứng với tiềm năng, thế mạnh của mảnh đất “Thủ đô gió ngàn”.

Dũng - Hiếu

Ảnh trong bài
  • Phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" tại Thái Nguyên: nhiều nhân tố được phát hiện