You must configure this module first via "Module Settings"

Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh công tác Xã hội hoá trong lĩnh vực TDTT

Tiếp tục tăng cường công tác xã hội hóa các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa du lịch và thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh là một nhiệm vụ quan trọng được đưa vào Nghị quyết phát triển kinh tế, xã hội trong các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế xã hội của Lào Cai trong những tháng cuối năm 2014 (Nghị quyết số 11/2014/NQ-HĐND).

Giải Đua ngựa Bắc Hà là giải đấu truyền thống được tổ chức bằng nguồn kinh phí xã hội hoá (Ảnh:Q.Hợp)
Để thực hiện nhiệm vụ trên, ở mỗi lĩnh vực văn hoá, y tế, giáo dục, du lịch và TDTT đều có những giải pháp cụ thể, phù hợp với yêu cầu của thực tế xã hội để thúc đẩy xã hội hoá phát triển.

Riêng ở lĩnh vực TDTT, công tác xã hội hoá TDTT được đẩy mạnh và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Chỉ tính riêng trong năm 2014, số tiền thu được nhờ sự chung tay của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lên tới hàng tỷ đồng để tổ chức các giải thi đấu thể thao ngoài ngân sách nhà nước như: giải Việt dã truyền thống, giải Quần vợt Doanh nhân, giải Vô địch Quần vợt tỉnh, giải Cầu lông 8 tỉnh Tây Bắc, Giải leo núi "Chinh phục đỉnh Phanxipang",...

Đặc biệt, nhiều công trình phục vụ cho tập luyện TDTT có giá trị như: nhà tập luyện, sân chơi thể thao phục vụ cho cán bộ, Công nhân viên chức lao động tỉnh cũng được xây dựng từ nguồn xã hội hoá.

Kết quả này không chỉ có ý nghĩa trong việc mở rộng hệ thống cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của người dân mà qua đó còn góp phần củng cố, hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hoá, thể thao của tỉnh (hiện toàn tỉnh có trên 1.180 nhà văn hóa thôn bản, tổ dân phố, xã, phường được xây dựng).

Nổi bật trong công tác xã hội hoá TDTT của Lào Cai trong năm 2014 là qua việc tổ chức Đại hội TDTT các cấp và Đại hội TDTT cấp tỉnh lần thứ V – 2014, hầu hết các địa phương trong tỉnh đều nhận được sự ủng hộ, tài trợ từ các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Điều đó đã góp phần giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước, nhất là trong bối cảnh kinh tế của địa phương còn nhiều khó khăn, việc đầu tư cho TDTT còn hạn chế...

Ông Nguyễn Văn Tiến - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Lào Cai khẳng định: Đại hội kỳ này có số đoàn VĐV, môn thi đấu nhiều hơn so với những lần trước, nhưng công tác tổ chức diễn ra thuận lợi, an toàn và tiết kiệm. Việc tổ chức Đại hội TDTT các cấp đã đẩy mạnh quá trình xã hội hóa thể dục thể thao, góp phần phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh, trật tự xã hội và tạo động lực phát triển sự nghiệp thể dục thể thao của địa phương trong thời gian tới.

Với những giải pháp đồng bộ về công tác xã hội hoá như: Có chính sách ưu đãi hỗ trợ về vốn, cho thuê đất, mặt bằng để xây dựng các cơ sở dịch vụ thể dục, thể thao. Khuyến khích thành lập các câu lạc bộ tập luyện các môn thể dục, thể thao tại các cơ sở xã, phường, thị trấn. Huy động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và nhân dân đóng góp vật chất, kinh phí xây dựng nhà, sân tập thể thao tại các khu dân cư, cơ quan, đơn vị; Tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả các chương trình phối hợp hoạt động, đẩy mạnh phong trào thể dục, thể thao trong mọi tầng lớp nhân dân; Vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư các nguồn lực cho phát triển thể dục, thể thao, đặc biệt là xã hội hóa một phần trong công tác tổ chức một số giải thi đấu truyền thống;..

Nhờ làm tốt công tác xã hội hoá, đặc biệt là việc thực hiện có hiệu quả chiến lược phát triển TDTT tỉnh Lào Cai giai đoạn 2011-2015, phong trào TDTT của Lào Cai năm 2014 đã đạt được những kết quả đáng biểu dương, với số người tập luyện TDTT thường xuyên chiếm 22,5% dân số, đạt 100% kế hoạch đề ra; số gia đình thể thao đạt 13,5%. Hiện tại, trên toàn tỉnh có 350 CLB TDT, trong đó có 165 CLB hoạt động nhiều môn (tăng khoảng hơn 30 CLB so với đầu năm).

Bên cạnh những thành tựu trong xây dựng và phát triển phong trào thể thao quần chúng, Lào Cai đã từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ thể thao quốc gia. Trong năm 2014, Lào Cai đã cử 30 đoàn VĐV tham dự các giải quốc tế, quốc gia và giành được 68 huy chương các loại (11 HCV, 16 HCB và 41 HCĐ). Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII được tổ chức tại Nam Định, đoàn Lào Cai đã giành 8 huy chương (03 HCV, 01 HCB và 04 HCĐ), xếp vị trí thứ 40/65 đoàn tham dự đại hội và đứng thứ 4 các tỉnh miền núi được Bộ VHTTDL tặng cờ xuất sắc.

Năm 2015 là năm cuối cùng thực hiện Đề án phát triển TDTT Lào Cai giai đoạn 2011-2015, cùng với một loạt các giải pháp như tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo, tuyên truyền về lĩnh vực TDTT; quy hoạch đất, xây dựng thiết chế TDTT các cấp; cơ chế, chính sách đầu tư; đào tạo nguồn nhân lực và kiện toàn hệ thống huấn luyện, đào tạo VĐV, thì công tác xã hội hoá TDTT vẫn được xem là nhiệm vụ then chốt được ngành VHTTDL Lào Cai đặt ra trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2015.

Q.Hợp

Ảnh trong bài
  • Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh công tác Xã hội hoá trong lĩnh vực TDTT