You must configure this module first via "Module Settings"

Sở VHTTDL tỉnh Thái Bình đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

Công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Sở VHTTDL tỉnh Thái Bình đặt ra trong chương trình công tác hàng năm. Theo đó, Sở VHTTDL tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện, trong đó chú trọng đến việc rà soát các thủ tục hành chính nhằm xây dựng phương án rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính trong thẩm quyền giải quyết của Sở, góp phần nâng cao hiệu quả trong quản lý nhà nước về các lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch.

Ban Giám đốc Sở VHTTDL đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, các thủ tục hành chính hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp để bổ sung, chỉnh sửa cho phù hợp với quy định pháp luật. Sở cũng đã tiến hành thành lập tổ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính tại bộ phận một của của cơ quan nhằm tiếp nhận và giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính có liên quan đến lĩnh vực quản lý của Sở nhằm hạn chế thấp nhất những trường hợp khách đến liên hệ cấp phép phải chờ đợi lâu. Thực hiện công bố 48 TTHC cũng như các mẫu đơn, tờ khai, mức thu lệ phí trên bảng công khai, bảo đảm minh bạch, khoa học, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức cá nhân đến liên hệ công tác tra cứu.

Việc các thủ tục, hồ sơ được công khai đầy đủ ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tra cứu, còn hạn chế việc cán bộ phải trao đổi nhiều lần đối với các tổ chức, công dân đến liên hệ xin cấp phép, dành thời gian tập trung xử lý thủ tục và các văn bản. Không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức cho người đến giao dịch, việc công khai thủ tục cũng như hoạt động của bộ phận một cửa còn góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, từng bước đáp ứng sự kỳ vọng của người dân.

Việc áp dụng tin học hoá trong việc thực hiện cải cách hành chính cũng đem lại nhiều kết quả khả quan trong việc thực hiện cải cách hành chính ở Sở. Đến nay 100% các phòng có máy tính nối mạng Internet, cán bộ nhân viên được đào tạo, sử dụng thành thạo các thiết bị tin học hiện đại. Chế độ thông tin, báo cáo đã được thực hiện kết hợp qua thư điện tử (email), từng bước thay thế văn bản giấy. 100% phòng cán bộ quản lý đều được trang bị điện thoại phục vụ công tác quản lý, điều hành hoạt động chuyên môn, tạo điều kiện giải quyết công việc được nhanh chóng và hiệu quả.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính của Sở vẫn còn một số hạn chế như: hệ thống văn bản hướng dẫn của Chính phủ và các bộ ngành Trung ương còn chồng chéo, dẫn đến khó khăn trong thực hiện triển khai tại sở; Công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc giảm thiểu các TTHC còn hạn chế; Việc thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động công vụ của cán bộ, công chức nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những sai phạm chưa được tiến hành thường xuyên; Một số cán bộ, đảng viên chưa nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của việc CCHC dẫn đến thiếu gương mẫu trong thực hiện; Trình độ năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ công chức trong ngành tuy đã từng bước được nâng cao, song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển, đặc biệt là trình độ tin học, ngoại ngữ vẫn còn hạn chế; Cơ sở vật chất vẫn còn nhiều thiếu thốn, lạc hậu, hệ thống máy vi tính trang bị cho cán bộ công chức đã cũ, thường xuyên hỏng hóc làm ảnh hưởng tới chất lượng, hiệu quả công việc; Phòng một cửa tiếp dân trang thiết bị làm việc còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu của việc hiện đại hoá nền hành chính...

Trước những thực trạng đó, trong 6 tháng cuối năm 2014 cũng như những năm tiếp theo, Sở VHTTDL tỉnh Thái Bình đã xác định cải cách hành chính là công tác trọng tâm, thường xuyên và liên tục trong chỉ đạo điều hành của cơ quan. Sở đã xây dựng kế hoạch đẩy mạnh công tác quản lý CCHC, trong đó tập trung khắc phục hạn chế tồn tại. Tiếp tục tuyên truyền vận động cán bộ, viên chức toàn ngành thực hiện chung tay CCHC để nâng cao hiệu quả của công tác CCHC cũng như hoạt động quản lý nhà nước về công tác VHTTDL trong thời gian tới.

KC

Ảnh trong bài
  • Sở VHTTDL tỉnh Thái Bình đẩy mạnh công tác cải cách hành chính