You must configure this module first via "Module Settings"

Thương binh - VĐV Nguyễn Xuân Năng học theo lời dạy của Bác: "Thương binh tàn nhưng không phế"

Với tỷ lệ thương tật 81%, trong suốt những năm qua người thương binh Nguyễn Xuân Năng vẫn miệt mài luyện tập, đều đặn tham dự các giải thể thao dành cho người khuyết tật và mang về những tấm huy chương cho Thể thao tỉnh Thanh Hoá nói riêng và Thể thao Việt Nam nói chung. Năm nay đã bước sang tuổi 62 (sinh năm 1952), bác Nguyễn Xuân Năng vẫn kiên trì tập luyện và tại Hội thi thể thao người khuyết tật toàn quốc 2014, người thương binh trong kháng chiến chống Mỹ này đã đem về tấm HCĐ ở nội dung đôi nam. Đối với bác Nguyễn Xuân Năng, lời dạy của Bác Hồ: "Thương binh tàn nhưng không phế" luôn là động lực khích lệ để nỗ lực vượt qua những trở ngại, khó khăn trong cuộc sống cũng như trong tập luyện thể thao.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có 8 chị em ở thị trấn Tĩnh Gia (Tĩnh Gia - Thanh Hóa), khi vừa học hết lớp 7/10 cậu học trò Nguyễn Xuân Năng đã hăng hái tham gia trực chiến tại địa phương. Năm 1972, chàng trai trẻ Nguyễn Xuân Năng lên đường nhập ngũ thuộc đơn vị C12-D6 thuộc Trung đoàn 57. Nhưng thật không may, mới nhập ngũ và đang trong thời gian tập luyện, Nguyễn Xuân Năng đã bị thương vì một quả mìn của địch phát nổ đã cướp đi đôi tay của anh. Bao ước mơ hoài bão của chàng thanh niên trẻ bỗng vụt tắt. Đến năm 1977 Nguyễn Xuân Năng trở về quê hương. 

Mặc dù sức khoẻ không tốt, vết thương luôn đau nhức lúc trái gió trở trời nhưng trở về quê nhà, người thương binh Nguyễn Xuân Năng không quản ngại khó khăn tham gia làm kinh tế với gia đình, lúc thì cày bừa, lúc lặn lội ngược xuôi mua đi bán lại các mặt hàng để kiếm tiền nuôi gia đình. Không chỉ siêng năng làm kinh tế, người thương binh Nguyễn Xuân Năng còn đam mê tập luyện thể thao như: Bóng chuyền, Bi-da, Cờ tướng, Bóng bàn để rèn luyện sức khoẻ. Và Bóng bàn đã trở thành môn thể thao đem lại những thành công cho người thương binh Nguyễn Xuân Năng với thành tích là những tấm huy chương trên cả đấu trường thể thao quốc tế.

Sau nhiều tháng, năm kiên trì tập luyện, tháng 5/1997, bác Nguyễn Xuân Năng đã trở thành một trong những VĐV đại diện cho người khuyết tật tỉnh Thanh Hoá tham gia giải thể thao người khuyết tật toàn quốc. Lần đầu tiên tham dự giải thể thao tầm cấp quốc gia, bác đã mang về tấm HCĐ cho thể thao người khuyết tật tỉnh Thanh Hoá.

Liên tiếp những năm sau đó cho đến nay, bác đều tham gia đều đặn các giải thể thao người khuyết tật toàn quốc và là VĐV mang về nhiều tấm huy chưong cho thể thao tỉnh Thanh Hoá. Không những thế, trên đấu trường thể thao khu vực và châu lục, bác Nguyễn Xuân Năng cũng đóng góp vào bảng thành tích chung của đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam. Điển hình là tấm HCB tại Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 2 (Paragames 2) tổ chức ở Việt Nam; 01 HCV, 02 HCB (01 cá nhân, 01 đồng đội) tại Paragames 3 ở Philippines năm 2005; 01 HCĐ giải thể thao người khuyết tật châu Á Thái Bình Dương tại Malaysia năm 2006; 02 HCĐ tại Paragames 4 ở Malaysia năm 2009;...

Với những thành tích đã đạt được, người thương binh Nguyễn Xuân Năng đã vinh dự 2 lần được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 1997 và năm 2005), cùng với đó là nhiều Bằng khen của các Bộ, ban ngành như: Bằng khen của Tổng cục TDTT, Bằng khen của Bộ lao động - TB&XH, Bằng khen của UBND tỉnh Thanh Hoá, Bằng khen của Hiệp hội thể thao người khuyết tật và nhiều giấy khen của các cấp, các ngành.

Nhắc tới những thành tích mà mình đã đạt, bác Nguyễn Xuân Năng chia sẻ: Những thành tích ấy đối với tôi là 1 niềm tự hào không tả xiết, bóng bàn đã tiếp cho tôi thêm sức mạnh, lòng đam mê và yêu cuộc sống hơn, tôi sẽ cố gắng hết mình để ngày càng có nhiều thành tích hơn nữa.

KC

Ảnh trong bài
  • Thương binh - VĐV Nguyễn Xuân Năng học theo lời dạy của Bác: "Thương binh tàn nhưng không phế"