You must configure this module first via "Module Settings"

Tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của Thể dục Thể thao

Bác coi sức khỏe của mỗi con người, của toàn dân là một yếu tố đảm bảo sự thắng lợi trong cuộc chiến chống Pháp, Mỹ xây dựng xã hội mới. Theo tư tưởng của Người, sự nghiệp Thể dục Thể thao (TDTT) luôn gắn với xự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, sự nghiệp vì dân giàu, nước mạnh.

Con người có sức khỏe thì lực lượng sản xuất mạnh hơn, phát triển hơn, năng suất lao động tăng hơn. Con người có sức khỏe thì năng động trong mọi hoạt động của đời sống xã hội. Con người có sức khỏe thì trí tuệ có điều kiện phát triển phong phú hơn...

Tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của TDTT đối với sức khỏe của nhân dân được thể hiện rõ quan điểm, làm TDTT là nhằm đem lại lợi ích cho nhân dân, cho dân tộc. Do đó, Bác rất quan tâm và chỉ hướng phát triển. Người chủ trương phát triển phong trào TDTT rộng khắp bởi TDTT có tác dụng gìn giữ và tăng cường sức khỏe của toàn dân.

Bác cũng khẳng định để bảo vệ và tăng cường sức khỏe, bên cạnh sự quan tâm chung của xã hội, trách nhiệm của mỗi cá nhân cũng cần được đề cao. Không những thế, để tăng cường năng lực thể chất, còn phải có lòng kiên nhẫn, sự quyết tâm cao trong rèn luyện thân thể. Bác Hồ kêu gọi toàn dân ta ai cũng có thể tập luyện TDTT, ai cũng cần rèn luyện thân thể.

Bác rất quan tâm tới phong trào TDTT Quần chúng. Bác nói "Mỗi người dân yếu ớt, tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần, mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe", điều này có ý nghĩa sâu sắc không chỉ về sức khỏe của nhân dân mà cả về vật chất và tinh thần của dân tộc.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn rất coi trọng vai trò của TDTT đối với sự phát triển thể chất của thế hệ trẻ. Giáo dục thể chất sẽ giúp trẻ học hỏi, rèn luyện kinh nghiệm thao tác, vận động thân thể, tham gia lao động.. Do đó, quan tâm đến công tác TDTT cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ chung của xã hội mà trực tiếp là những người làm công tác thể thao.

Từ tư tưởng đó, ngày 27/3/1946, Bác Hồ đã ký sắc lệnh thành lập Nha Thanh niên và Thể dục thuộc Bộ Quốc gia Giáo dục nhằm triển khai công tác giáo dục thể chất trong học sinh, thanh thiếu niên trên khắp cả nước. Bác mong muốn tất cả thanh thiếu nhi đều được luyện tập TDTT để có sức khỏe. Tuổi trẻ có sức khỏe, toàn dân có sức khỏe thì đất nước sẽ tiến nhanh hơn về mọi mặt. Bác nhắc nhở thanh, thiếu nhi tập luyện TDTT để tăng cường bản lĩnh sống và hoạt động trong đời sống của cộng đồng, xã hội.

Không chỉ quan tâm tới công tác giáo dục thể chất cho thế hệ trẻ, Bác còn quan tâm đến việc sản xuất dụng cụ TDTT, vì đó là một trong những phương tiện tập luyện cần thiết nhằm tạo điều kiện để thế hệ trẻ phát triển về thể chất, tăng cường sức khỏe, sẵn sàng phục vụ nhân dân và đất nước. Bác quan tâm tới các hoạt động giáo dục thể chất thế hệ trẻ không chỉ trong tập luyện mà còn cả trong thi đấu thể thao. Bởi, thi đấu tốt cũng có tác dụng rèn luyện sức khỏe và tinh thần tốt cho tuổi trẻ và thúc đẩy phong trào giáo dục thể chất thế hệ trẻ ngày càng phát triển.

A.T

  

Ảnh trong bài
  • Tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của Thể dục Thể thao