You must configure this module first via "Module Settings"

Khánh Hoà sau 2 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

2 năm sau khi triển khai Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2 (2012 - 2020), phong trào thể thao Khánh Hoà đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các hoạt động thể thao phong trào tỉnh Khánh Hoà ngày càng được phát triển sâu rộng, góp phần nâng cao sức khoẻ, rèn luyện đạo đức cũng như nâng cao thành tích thi đấu của các VĐV tỉnh Khánh Hoà.

Những kết quả đạt được

Lộ trình thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" 2012 - 2020 được Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1: từ 2012 - 2015 và giai đoạn 2 từ 2016 - 2020. Trong đó, ở giai đoạn 1, Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà đã chỉ đạo tiến hành xây dựng Kế hoạch và tổ chức triển khai Cuộc vận động, thành lập Ban chỉ đạo Cuộc vận động các cấp.

Cũng trong giai đoạn này, các chủ trương, chính sách về công tác TDTT được cụ thể hoá, tạo điều kiện để các cấp, các ngành và người dân trong tỉnh hiểu rõ về vai trò, vị trí và tác dụng của TDTT trong việc nâng cao sức khoẻ, góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh. Với phương châm “Mỗi người chọn cho mình một môn thể thao thích hợp để tập luyện”, hàng nghìn người dân trong tỉnh đã thường xuyên tham gia tập luyện thể dục thể thao với nhiều loại hình khác nhau. Số lượng người tham gia tập luyện thể thao thường xuyên tăng nhanh, tính đến cuối năm 2013, toàn tỉnh có hơn 360 nghìn người tham gia tập luyện thường xuyên, chiếm tỷ lệ 27% và 80 nghìn gia đình thể thao, chiếm tỷ lệ trên 27% dân số.

Cùng với sự phát triển của thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao đạt được những kết quả cao. Chỉ tính riêng trong năm 2013, thể thao thành tích cao tỉnh Khánh Hoà đã giành được 106 HCV, 83 HCB và 104 HCĐ ở các giải trong nước và quốc tế. Nhiều môn thể thao tại tỉnh Khánh Hoà đã đạt được những thành tích ấn tượng, đặc biệt là ở môn Bóng chuyền bãi biển, các VĐV tỉnh Khánh Hoà đã giành được ngôi vô địch quốc gia ở nội dung đôi nam và đôi nữ trong năm 2013.

Đánh giá về kết quả đạt được sau 2 năm triển khai thực hiện cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, ông Nguyễn Văn Hòa – Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Khánh Hòa cho biết, 2 năm qua phong trào thể dục thể thao của tỉnh Khánh Hòa lớn mạnh rất nhanh, có sức lan tỏa và tác dụng rất lớn. Với mục tiêu mỗi người dân chọn một môn thể thao thích hợp để tập luyện, rèn luyện thân thể đã dấy lên phong trào thể thao sâu rộng trong các hoạt động công tác của cán bộ, công chức cũng như quần chúng nhân dân. Qua 2 năm, từ 23% người dân tập luyện thể thao đã tăng lên 27%, số hộ gia đình thể thao từ 24% lên đến 27-28%, sắp tới trong 2014 tỉnh phấn đấu lên 30%.

Định hướng trong những năm tới

Với những thành tích đã đạt được sau 2 năm thực hiện cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, tỉnh Khánh Hoà đã xây dựng kế hoạch với những chỉ tiêu cụ thể cần hướng tới trong những năm tiếp theo của cuộc vận động. Theo đó, toàn tỉnh phấn đấu số người tập luyện thể thao thường xuyên đạt tỷ lệ 30% năm 2015 và 33% trong năm 2020; số hộ gia đình thể thao đạt 28% năm 2015, 30% năm 2020; số CLB thể thao cơ sở đạt số lượng 400 năm 2015 và tăng lên 600 trong năm 2020.

Cùng với đó, các ban ngành chức năng trong tỉnh sẽ tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động thể dục thể thao để phấn đấu đến năm 2020 số nhà tập luyện thi đấu thể thao đa năng cấp huyện đạt số lượng 8 nhà (bình quân mỗi quận huyện có ít nhất 1 nhà tập luyện thi đấu TDTT trở lên). Hướng đến năm 2020, số xã, miền núi hải đảo có khu văn hoá-thể thao đạt trên 40% và số xã, phường đồng bằng có khu văn hoá-thể thao đạt trên 70%.

Thể thao trong trường học và thể thao lực lượng vũ trang được chú trọng, với 100% số trường thực hiện giáo dục thể chất nội khoá và 75% số trường thực hiện giáo dục thể chất ngoại khoá trong năm 2020. Bên cạnh đó, trong năm 2015, tỉnh Khánh Hoà dự kiến sẽ xây dựng một trường thể thao cấp tỉnh, để qua đó đào tạo những tài năng thể thao cho tỉnh nhà, góp phần bổ sung vào lực lượng VĐV thành tích cao trên toàn quốc.

Thể thao thành tích cao cũng đặt mục tiêu nằm trong Top 15 những trung tâm TDTT mạnh trên cả nước, với mục tiêu cụ thể đạt vị trí trong Top 15 tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII (phấn đấu giành 11 HCV) và Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII- 2018. Hàng năm, phấn đấu đào tạo bổ sung vào đội tuyển quốc gia từ 8 đến 10 VĐV cùng với đó tăng cường đào tạo các VĐV tuyến trẻ.

Những giải pháp thực hiện

Để đạt được những chỉ tiêu đã đề ra, tỉnh Khánh Hoà đã đưa ra các giải pháp thực hiện, trong đó tập trung vào 3 vấn đề lớn, đó là: Nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của các Cấp uỷ Đảng, hiệu lực quản lý Nhà nước các cấp; Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và Đẩy mạnh công tác xã hội hoá hoạt động thể dục thể thao.

Theo đó, trong những năm tới, sẽ gắn Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"  với việc triển khai Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam khoá XI về TDTT đến năm 2020 và Chiến lược phát triển TDTT đến năm 2020. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý nhà nước cần tăng cường nhằm tổ chức thực hiện tốt đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực TDTT, trong đó có chính sách xã hội hoá các hoạt động TDTT.

Công tác xã hội hoá là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm thu hút sự tham gia đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong xã hội, từ đó có thêm nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng các công trình thể thao, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động TDTT cũng như đầu tư phát triển các loại hình thể thao. Để công tác xã hội hoá được đẩy mạnh thì các ban ngành tỉnh Khánh Hoà hướng đến xây dựng các chính sách thoả đáng cho các doanh nghiệp, các tổ chức nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Mặt khác, quan tâm, tạo điều kiện để hướng đến thành lập thêm nhiều Liên đoàn, Hiệp hội thể thao, các CLB thể thao cơ sở để hoạt động TDTT các môn được phát triển một cách bài bản, thống nhất, tạo tiền đề để đẩy mạnh phát triển thể thao thành tích cao trên toàn tỉnh nói riêng và trên cả nước nói chung.

KC

Ảnh trong bài
  • Khánh Hoà sau 2 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại