You must configure this module first via "Module Settings"

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái chủ trì Lễ ra mắt Tổ công tác Đề án 896 về cải cách thủ tục hành chính

Sáng 04/3, Bộ VHTTDL đã tổ chức lễ ra mắt Tổ công tác, Tổ thư ký thực hiện Quyết định số 896/QĐ-TTg ngày 08/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020 (gọi tắt là Đề án 896).

Phát biểu tại lễ ra mắt, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái - Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái - Tổ trưởng Tổ công tác khẳng định, Tổ công tác Đề án 896 ra đời hướng tới sự đổi mới căn bản về tổ chức, hoạt động quản lý nhà nước về dân cư theo hướng hiện đại, phù hợp với điều kiện của Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thông lệ quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ công dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực quản lý của Ngành, đồng thời góp phần phát triển Chính phủ điện tử.

Việc triển khai thành công Đề án này có ý nghĩa quyết định trong việc thực hiện thành công chương trình cải cách thủ tục hành chính đến năm 2020. Đây là nhiệm vụ lâu dài và phức tạp, cần sự tham gia phối hợp trực tiếp của các Tổng cục, Cục, Vụ và đơn vị chức năng thuộc Bộ.

Tổ công tác và Tổ Thư ký của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thực hiện Quyết định số 896/QĐ-TTg ngày 08/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Tổng thể đơn giản hoá thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2014 - 2020.

Tổ công tác được thành lập gồm 15 thành viên, do Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái làm Tổ trưởng; Ông Hoàng Minh Thái, Vụ trưởng Vụ Pháp chế làm Tổ phó Thường trực; Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Lê Thanh Liêm giữ chức vụ Tổ phó; Tổ viên là lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ.

Tổ Thư ký gồm 16 thành viên do bà Lê Thị Hà, chuyên viên Vụ Pháp chế làm Tổ trưởng; bà Ngô Thị Ngọc Oanh, chuyên viên chính Vụ Pháp chế làm Tổ phó.

Tổ công tác và Tổ thư ký Đề án 896 có nhiệm vụ  xây dựng và trình Bộ trưởng phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 896 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch đã được phê duyệt; Tham gia ý kiến đối với các sản phẩm của Đề án 896 các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ hoàn thiện trước khi trình Bộ trưởng xem xét, quyết định; Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ trong việc triển khai thực hiện các nội dung của Đề án 896; Chỉ đạo việc khai thác các nguồn lực khác theo quy định (nếu có) để hỗ trợ cho quá trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao; Chỉ đạo việc sơ kết, tổng kết, đánh giá việc triển khai thực hiện các nội dung của Đề án 896.

Ngày 11/2/2014, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo số 531 về ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 896.

Theo đó, Đề án 896 được phê duyệt và triển khai thực hiện nhằm đổi mới căn bản công tác quản lý dân cư, tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện thủ tục hành chính ở các cấp chính quyền. Đề án đã xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể của từng giai đoạn, trong đó dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là nội dung trọng tâm, then chốt.

Qua hơn 6 tháng thực hiện, Bộ Tư pháp, Bộ Công an và các bộ, cơ quan liên quan đã chủ động triển khai các nhiệm vụ theo lộ trình, đạt được một số kết quả cụ thể, nhất là công tác xây dựng thể chế.

Để bảo đảm tiến độ và chất lượng triển khai Đề án, yêu cầu các bộ, cơ quan liên quan tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm. Đó là Thực hiện nghiêm Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ của Đề án. Các hoạt động xây dựng, hoàn thiện thể chế cần phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính, tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, tránh phát sinh thủ tục mới gây phiền hà cho người dân. Cần thu hút sự tham gia của các chuyên gia, các nhà chuyên môn để bảo đảm các quy định hành chính có tính khoa học, hợp lý.

Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan trong triển khai thực hiện Đề án, đặc biệt là sự phối hợp giữa các bộ, ngành trong xây dựng thể chế. Căn cứ vào Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực phụ trách, mỗi cơ quan chịu trách nhiệm về tiến độ và chất lượng của từng sản phẩm.

Văn phòng Ban Chỉ đạo khẩn trương rà soát, hoàn thiện Kế hoạch tổng thể triển khai Đề án trình Trưởng Ban Chỉ đạo phê duyệt, làm cơ sở cho các Bộ, ngành, địa phương triển khai nhiệm vụ.

A.T

  

Ảnh trong bài
  • Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái chủ trì Lễ ra mắt Tổ công tác Đề án 896 về cải cách thủ tục hành chính