Văn hiến Bắc Ninh hội tụ và tỏa sáng

Festival Bắc Ninh 2010 kết hợp với Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VI là sự kiện văn hóa thể thao tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội đồng thời thiết thực hướng tới Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI. Sự kiện đã diễn ra trọng thể vào tối 17/4/2010 tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, tỉnh Bắc Ninh. Fetival Bắc Ninh 2010 với chủ đề “Văn hiến Bắc Ninh hội tụ và tỏa sáng”

Đ/c Nguyễn Phú Trọng – Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc Hội 
nước CHXHCN Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ (Ảnh: H.X.Đ)
Lễ Khai mạc vinh dự đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng – Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội  nước CHXHCN Việt Nam; ông Nguyễn Thanh Sơn - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Uỷ ban UNESCO Việt Nam; bà Katherien Muller Marin - Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội.; đại diện UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND các tỉnh lân cận, đại diện các ngành của trung ương và các sở, ban, ngành, đoàn thể. Các lực lượng công nhân, học sinh, doanh nghiệp… cùng đông đảo người dân Bắc Ninh cũng hội tụ về đây để chứng kiến sự kiện đáng tự hào của tỉnh.

Mở đầu cho Lễ khai mạc, lửa của Đại hội được các VĐV thể thao tiêu biểu xuất sắc của tỉnh rước từ Đền Đô - nơi thờ 9 vị Vua triều Lý, dẫn đầu là VĐV Trịnh Văn Thanh (môn Vật) thắp lên tinh thần đoàn kết, yêu chuộng thể thao và hoà bình của người dân Việt Nam nói chung và người dân Bắc Ninh nói riêng.

Đc Nguyễn Công Ngọ - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh châm đuốc khai mạc Festival và Đại hội TDTT tỉnh (Ảnh: HXĐ)
Phát biểu tại lễ Khai mạc, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá cao và mong muốn người dân Bắc Ninh - nơi có 2 di sản văn hóa mà Việt Nam mới được nhận sẽ tiếp tục bảo tồn và phát triển. Đây còn là nhiệm vụ của toàn dân tộc Việt Nam và các tổ chức quốc tế khác vì Quan họ Bắc Ninh đã trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại và Ca trù là di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp (Bắc Ninh là 1 trong 15 tỉnh, thành trong cả nước được xác định là nơi có nguồn gốc về sự tồn tại của nghệ thuật Hát Ca trù).

Trong lễ Khai mạc Fetival, ông Nguyễn Thanh Sơn và bà Katherien Muller Marin đã trao Bằng của 2 di sản văn hoá cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.

Đại diện UBND tỉnh Bắc Ninh đón nhận Bằng của Unesco (Ảnh: HXĐ)
Ngay sau phần Lễ, phần Hội diễn ra gồm 9 phần với chủ đề "văn hiến Bắc Ninh hội tụ và tỏa sáng": truyền thống uống nước nhớ nguồn, lung linh trang sử hồng, rạng rỡ văn hiến Bắc Ninh, Sắc màu lễ hội, không gian văn hóa miền quan họ, dấu ấn Đông hồ và nghệ thuật dân gian, sắc màu văn hóa – thể thao thời đại mới, đất trăm nghề và vũ điệu những đôi tay vàng, nhịp điệu ngày mới.

Lễ hội lớn này là dịp biểu dương thành quả của tất cả các hoạt động kinh tế - xã hội, văn hoá, thể thao và du lịch. Trong đó đã thấy được, kết quả phong trào TDTT quần chúng tỉnh Bắc Ninh ngày càng phát triển mạnh mẽ và sâu rộng, đem lại những hiệu quả kinh tế - xã hội to lớn, đồng thời tôn vinh những đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động TDTT, từ đó, chọn ra những cá nhân, đơn vị tiêu biểu để tham gia đại hội TDTT toàn quốc với kết quả cao nhất.

Trước lễ Khai mạc, các hoạt động nằm trong chương trình Festival đã diễn ra sôi nổi, phong phú, đa dạng và đậm nét văn hóa Kinh Bắc như: Khai mạc Thương mại – Du lịch; Cuộc thi quan họ Bắc Ninh lần thứ 20; Trưng bày các thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, các hiện vật lịch sử; thi đấu các giải thể thao… thu hút đông đảo người dân Bắc Ninh và các tỉnh lân cận về tham quan, từ đó hiểu thêm về văn hóa, con người Kinh Bắc, góp phần giúp cho văn hiến Bắc Ninh tiếp tục được hội tụ và tỏa sáng.

H.X.Đ

Ảnh trong bài
  • Văn hiến Bắc Ninh hội tụ và tỏa sáng