Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái ủng hộ các dự án ngành VH,TT&DL Bạc Liêu

Sáng nay (24/3), tại Bộ VH,TT&DL, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo UBND, Sở VH,TT&DL tỉnh Bạc Liêu xung quanh việc triển khai thực hiện "một số dự án bức xúc của ngành VH,TT&DL tỉnh Bạc Liêu". Cùng tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Tổng cục TDTT, Tổng cục Du lịch, Cục Di sản Văn hóa, Vụ Kế hoạch Tài chính, Văn phòng Bộ...

Tại buổi làm việc, bà Lê Thị Ái Nam - Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Bạc Liêu đã báo cáo những nét sơ bộ về thực trạng, những thành tựu, hạn chế và những khó khăn trong việc triển khai nhiệm vụ của ngành VH,TT&DL tỉnh Bạc Liêu. Mặc dù được sự ủng hộ của chính quyền và đặc biệt là những nỗ lực nhất định của ngành VH,TT&DL trong việc thực hiện xã hội hóa, song do điều kiện kinh tế, xã hội của Bạc Liêu còn nhiều khó khăn, nên nguồn kinh phí để thực hiện các dự án thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch hầu như đang trong tình "treo" vì không có kinh phí thực hiện.

Căn cứ vào tình hình thực tiễn cũng như mong muốn sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh có những bước phát triển mới, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn hội nhập, Sở VH,TT&DL Bạc Liêu đã nêu ra một số kiến nghị trình lãnh đạo Bộ VH,TT&DL xem xét. Theo đó, về lĩnh vực văn hóa, du lịch, Sở VH,TT&DL Bạc Liêu đã đưa ra 6 kiến nghị đề nghị Bộ VH,TT&DL ủng hộ về mặt chủ trương cũng như hỗ trợ về kinh phí đó là: Dự án xây dựng hạ tầng dịch vụ du lịch; Dự án tôn tạo nhà cổ gắn với giai thoại Công tử Bạc Liêu; Dự án tu bổ, tôn tạo Tháp cổ Vĩnh Hưng; Dự án xây dựng Trung tâm triển lãm văn hóa - văn học nghệ thuật; Dự án tu bổ, mở rộng Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh; Dự án tu bổ căn cứ Tỉnh ủy Bạc Liêu.

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: KT)

Riêng với lĩnh vực TDTT, Sở VH,TT&DL Bạc Liêu đề xuất hỗ trợ 3 dự án gồm: Dự án xây dựng sân vận động có sức chứa 20.000 khán giả; Dự án quy hoạch xây dựng một trường Đua Ngựa và một sân Golf; Dự án xây dựng Nhà tập luyện và thi đấu TDTT tỉnh. Ngoài ra, Sở VH,TT&DL Bạc Liêu cũng đề nghị Bộ, Tổng cục TDTT xem xét cho Bạc Liêu đăng cai giải Quần vợt đơn, đôi tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI (hiện tại quyền đăng cai môn này thuộc về Tp Hồ Chí Minh).

Theo ông Võ Văn Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu thì các dự án trên đều mang tính cấp thiết - Dự án "bức xúc" của ngành VH,TT&DL Bạc Liêu và chúng nằm trong danh mục các Dự án lớn mang tính động lực và một số cơ chế, chính sách đặc thù để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bạc Liêu. Do đó, chính quyền cũng như nhân dân tỉnh Bạc Liêu mong muốn Chính phủ, Bộ VH,TT&DL quan tâm, tạo mọi điều kiện để các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh được đầu tư, chú trọng. Qua đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương để trong tương lai không xa, Bạc Liêu sẽ là một trong những mũi nhọn nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Các thành viên tham dự họp đều nhất trí với chủ trương mà phía Bạc Liêu nêu ra, tuy nhiên ở từng lĩnh vực cần có sự cân nhắc, tính toán sao cho hợp lý và quan trọng nhất là để các dự án đó có thể sớm được thực hiện và phát huy hiệu quả. Cụ thể, đối với lĩnh vực TDTT, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - ông Phạm Văn Tuấn đã nêu ra một số ý kiến như: hoàn toàn ủng hộ việc Bạc Liêu xin đăng cai giải Quần vợt tại Đại hội TDTT toàn quốc; việc xây dựng sân vận động tỉnh là cần thiết, song tỉnh Bạc Liêu cần xem xét, tính toán sao cho hiệu quả (nên chia dự án làm 2 giai đoạn, hiện tại chỉ nên tạm xây sân có sức chứa 10.000 chỗ thay vì xây dựng sân có sức chứa 20.000 chỗ); còn vấn đề xây dựng sân Golf, UBND tỉnh cũng như Sở VH,TT&DL Bạc Liêu cần cân nhắc kỹ lưỡng với các vấn đề liên quan như phát triển du lịch, kinh tế và các tiêu chí về quy hoạch sân Golf của Chính phủ...

Sau khi nghe ý kiến đóng góp từ các thành viên dự họp, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã đưa ra ý kiến kết luận cho từng vấn đề cụ thể. Đối với lĩnh vực TDTT, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái hoàn toàn ủng hộ với kiến nghị mà Sở VH,TT&DL đưa ra. Trong đó, Thứ trưởng rất hoan nghênh địa phương đã quy hoạch đất dành cho xây dựng sân Golf và đường đua, tuy nhiên, dự án này phải thực hiện theo đúng tiêu chí mà Chính phủ quy định và huy động bằng nguồn vốn xã hội hóa. Bộ VH,TT&DL sẽ hỗ trợ và tạo mọi điều kiện trong phạm vi thuộc thẩm quyền để các dự án của Bạc Liêu có thể triển khai và thực hiện.

HTKT

Ảnh trong bài
  • Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái ủng hộ các dự án ngành VH,TT&DL Bạc Liêu