Uỷ ban Olympic Việt Nam với những nhiệm vụ quan trọng cho năm 2010

Ngày 5/2/2010, Uỷ ban Olympic quốc gia Việt Nam (VOC) đã tổ chức Hội nghị thường niên năm 2010. Hội nghị nhằm tổng kết, đánh giá những công việc đã đạt được trong năm 2009 và những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2010. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Bộ VH,TT&DL, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tổng cục TDTT, Uỷ ban Olympic Việt Nam cùng các thành viên của Ban chấp hành Ủy ban Olympic Việt Nam và đại diện của các ban, ngành, các Liên đoàn, Tổ chức xã hội có liên quan.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Thái - Chủ tịch VOC phát biểu tại Hội nghị
(Ảnh: T.Thiện)

Năm 2009, Thể thao Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt, các VĐV Việt Nam đã tham gia rất nhiều các sự kiện thể thao lớn của khu vực, châu lục và thế giới. Đặc biệt, lần đầu tiên Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Thể thao châu Á trong nhà lần thứ 3 (AI Games III). Những hoạt động này không chỉ dừng ở các cuộc thi đấu thể thao đơn thuần mà còn giới thiệu sinh động hình ảnh đất nước và con người Việt Nam cũng như khả năng tổ chức thành công những sự kiện quốc tế lớn, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội của Việt Nam.

VOC đã tăng cường và mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác về thể thao với các tổ chức thể thao quốc tế, các Uỷ ban Olympic quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức ngày chạy Olympic tại Hà Nội, Vũng Tàu, Cà Mau; đi bộ đồng hành hưởng ứng AI Games III tại TP.HCM với hàng chục nghìn người tham gia. Bên cạnh đó, VOC cũng tổ chức các khoá học quản lý thể thao, y học thể thao..., phát hành các ấn phẩm, tài liệu chuyên môn nhằm tuyên truyền về phong trào Olympic Việt Nam trong cộng đồng.

Đón tiếp các đồng chí nguyên là lãnh đạo ngành TDTT và VOC (Ảnh: T.Thiện)

Ông Hoàng Vĩnh Giang, PCT kiêm TTK Uỷ ban Olympic Việt Nam đã trình bày một số đề xuất, kiến nghị về việc đăng cai tổ chức các Đại hội thể thao. Theo đó, Việt Nam sẽ tập trung xin giành quyền đăng cai SEA Games 27 do Singapore đã xin không đăng cai vì cơ sở vật chất không thể hoàn thành đúng thời gian diễn ra Đại hội.  Các nước khác sẽ tổ chức theo định kỳ là Campuchia, Brunei, Malaysia cũng bày tỏ ý định chưa sẵn sàng đứng ra đăng cai. Hiện tại chỉ còn Myanmar và Việt Nam sẵn sàng đảm trách vấn đề này. Myanmar đang đề ghị Việt Nam giúp đỡ về kinh nghiệm tổ chức. Nếu Myanmar từ chối đăng cai, VOC sẽ đề nghị Bộ VH,TT&DL trình Chính phủ cho phép Việt Nam đăng ký xin đăng cai SEA Games 27 và dự kiến TP.HCM sẽ là địa điểm tổ chức. Cùng với những nhiệm vụ quan trọng trên, trong năm 2010, VOC còn lên kế hoạch đăng cai Đại hội Thể thao bãi biển châu Á 2016 tại Đà Nẵng và Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á 2018 tại TP.HCM.

Bên cạnh đó, VOC cũng đề nghị Bộ VH,TT&DL trình Chính phủ đề án được đăng cai ASIAD 2019 để sớm hoàn thiện hồ sơ xin đăng cai. Nếu được, Thành phố Hà Nội sẽ quy hoạch 600 ha đất tại bờ đông bắc sông Hồng, trên địa bàn huyện Gia Lâm để xây dựng cơ sở vật chất phục vụ Đại hội. Cũng theo ông Giang, OCA đã quy định kể từ ASIAD 2019 sẽ chỉ tổ chức 35 môn thi, trong đó có 28 môn bắt buộc trong chương trình Olympic. Trong năm 2010, VOC tiếp tục liên hệ với IOC, OCA và các tổ chức có liên quan để xin cấp kinh phí, học bổng, tài trợ cho những VĐV xuất sắc của Việt Nam chuẩn bị tham dự ASIAD Incheon 2014, Olympic London 2012...

Toàn cảnh Hội nghị thường niên của Uỷ ban Olympic Việt Nam (Ảnh: T.Thiện)

Cũng tại Hội nghị, nhiều đại biểu tham dự đã đọc tham luận, đóng góp ý kiến xây dựng nhằm phát huy hơn nữa những thành tích đã đạt được trong năm qua và hướng đến những mục tiêu mới trong năm 2010.

Phát biểu bế mạc Hội nghị,  Thứ trưởng Thường trực Bộ VH,TT&DL Nguyễn Danh Thái - Chủ tịch VOC cho biết: trước mắt ngành TDTT cần đầu tư chọn lọc có trọng điểm cho những môn thể thao trong chương trình thi đấu Olympic. Thể thao Việt Nam cần hướng đến những mục tiêu lớn hơn là đấu trường Châu lục và Olympic. Do vậy, ngành TDTT sẽ ưu tiên đầu tư và trình Chính phủ đề án xin được đăng cai Asiad 2019 và Đại hội thể thao bãi biển Châu Á 2016. Riêng SEA Games 27, nếu Myanmar không đăng cai, Việt Nam sẽ lên phương án xin giành quyền tổ chức sự kiện này.

T.Dương

Ảnh trong bài
  • Uỷ ban Olympic Việt Nam với những nhiệm vụ quan trọng cho năm 2010