Thể thao thành tích cao: Nỗ lực vượt khó cán đích thành công

Năm 2009, Vụ đã phối hợp với các Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, trường Đại học TDTT Bắc Ninh và một số địa phương: Hà Nội, TPHCM... tổ chức tập huấn 954 VĐV, 200 HLV và 28 chuyên gia của 91 đội dự tuyển quốc gia; 537 VĐV, 97 HLV và 4 chuyên gia các đội dự tuyển trẻ kế cận... tham dự các giải đấu trong nước và quốc tế đạt thành tích xuất sắc.

Chiều 4/1/2010, tại trụ sở Tổng cục TDTT, Vụ thể thao thành tích cao (TTTTC) đã bảo vệ kế hoạch năm 2010 và tổng kết công tác năm 2009. Buổi họp có sự tham dự của lãnh đạo 3 Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia (vắng Trung tâm Huấn luyện thể thao TPHCM) các Vụ, đơn vị liên quan. Dưới sự chủ trì của đồng chí Vương Bích Thắng - Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, đồng chí Phạm Văn Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, buổi họp đã thu được những kết quả tích cực.

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT biểu dương những thành tích xuất sắc
mà Vụ TTTTC đã đạt được năm 2009 (Ảnh: MĐ)

Năm 2009, mặc dù gặp phải những khó khăn của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu kéo dài, không đáp ứng nhu cầu và đảm bảo đầy đủ các điều kiện cần thiết cho việc thực hiện các nhiệm vụ đề ra; các quốc gia trong khu vực có sự đầu tư mạnh mẽ cho thể thao đỉnh cao, chuyên nghiệp, TTTTC Việt Nam đã nỗ lực hoàn thành và vượt chỉ tiêu đề ra ở các giải đấu trong nước và quốc tế, góp phần củng cố vị thế, nâng cao ý nghĩa chính trị của quốc gia lên tầm cao mới.

Năm qua, Vụ đã phối hợp với các Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, trường Đại học TDTT Bắc Ninh và một số địa phương: Hà Nội, TPHCM... tổ chức tập huấn 954 VĐV, 200 HLV và 28 chuyên gia của 91 đội dự tuyển quốc gia; 537 VĐV, 97 HLV và 4 chuyên gia các đội dự tuyển trẻ kế cận... tham dự các giải đấu trong nước và quốc tế đạt thành tích xuất sắc.

Việc nhiều VĐV đạt các huy chương thế giới là minh chứng cho sự chỉ đạo và đầu tư đúng hướng của ngành cũng như những nỗ lực không mệt mỏi của các VĐV, HLV. Tiêu biểu phải kể đến 42 HCV, 30 HCB, 22 HCĐ, xếp thứ 2 toàn đoàn (Đại hội thể thao Châu Á trong nhà lần thứ 3); 83 HCV, 75 HCB, 57 HCĐ, xếp thứ 2 toàn đoàn (SEA Games 25); Karatedo, Taekwondo lần đầu tiên đạt HCV thế giới, môn Quyền và Bắn cung lần đầu tiên đạt HCV Châu Á...

Buổi bảo vệ kế hoạch có sự tham dự của đông đảo các thành viên
(Ảnh: MĐ)

Cũng trong năm 2009, Vụ TTTTC đã tổ chức thành công 174 giải thể thao trong hệ thống đỉnh cao và 39 giải đấu quốc tế ở 21 môn, trong đó có một số cuộc thi với quy mô lớn đã gây được tiếng vang như: giải Điền kinh trẻ ĐNA, vòng bảng Bóng chuyền Grand Prix Châu Á và thế giới, nổi bật là Đại hội thể thao Châu Á trong nhà lần thứ 3 tại 6 địa điểm: Hà Nội, TPHCM, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh và Bắc Ninh.

Phát huy tinh thần ấy năm 2010, TTTTC Việt Nam xác định sẽ tích cực chuẩn bị nguồn lực thi đấu thành công tại Asiad 16 (tháng 11 tại Quảng Châu - Trung Quốc), Đại hội thể thao Bãi biển lần thứ 2 (Oman) và Olympic trẻ (Singapore) với các chỉ tiêu cụ thể: phấn đấu đạt từ 4 - 6 HCV, đứng thứ 14-15 tại Asian Games 16; có huy chương tại Đại hội Olympic trẻ; có khoảng 1.100 VĐV đạt cấp Kiện tướng quốc gia, 150 VĐV dự bị Kiện tướng và 1000 VĐV cấp I.

Song song với đó tiếp tục hoàn thiện hệ thống đào tạo lực lượng VĐV theo quy trình và hệ thống thống nhất từ Trung ương đến các địa phương nhằm tuyển chọn cũng như đào tạo tài năng xuất sắc cho TTVN; Tăng cường công tác bồi dưỡng và đào tạo cán bộ, đặc biệt là đội ngũ HLV đang trực tiếp tham gia công tác huấn luyện tại các Trung tâm quốc gia và địa phương.

Thịnh Hường

Ảnh trong bài
  • Thể thao thành tích cao: Nỗ lực vượt khó cán đích thành công