Năm 2010: Vụ HTQT tiếp tục phát huy vai trò, góp phần tích cực nâng cao vị thế của thể thao Việt Nam

Năm 2009 là năm đặc biệt có nhiều sự kiện thể thao lớn. Đặc biệt phải kể đến Đại hội Thể thao Châu Á trong nhà lần thứ 3 (lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức một sự kiện thể thao mang tầm cỡ châu lục). Công tác tổ chức sự kiện này đã nhận được nhiều ngợi khen cũng như đánh giá cao của các quốc gia tham dự. Có được thành công này cần phải kể đến công lao không nhỏ của Vụ Hợp tác quốc tế Tổng cục TDTT.

Năm 2010 - Vụ HTQT tiếp tục phát huy vai trò, góp phần nâng cao vị thế của thể thao Việt Nam (Ảnh:Thế Thiện)
Nhằm đánh giá lại những thành công đạt được cũng như những tồn tại cần khắc phục trong năm công tác 2009 đồng thời hướng tới nhiệm vụ của năm mới 2010, Vụ Hợp tác quốc tế (HTQT) đã có buổi báo cáo kế hoạch trước Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - ông Vương Bích Thắng; Phó Tổng cục trưởng - ông Phạm Văn Tuấn; lãnh đạo các vụ chức năng liên quan.

Năm 2009, Vụ HTQT tiếp tục chủ động tham mưu lãnh đạo Tổng cục TDTT tăng cường công tác HTQT nhằm phục vụ cho việc tập huấn, đào tạo lực lượng VĐV, HLV; liên hệ mời chuyên gia giỏi cho đội tuyển quốc gia; hợp tác với các cường quốc thể thao như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha, Australia, Trung Quốc... để tranh thủ sự giúp đỡ của các quốc gia này nâng cao thành tích của thể thao Việt Nam, từng bước bắt kịp với các quốc gia châu lục và thế giới đồng thời trao đổi kinh nghiệm trên nhiều lĩnh vực hợp tác khác như nghiên cứu, thu thập thông tin về khoa học kỹ thuật ứng dụng trong thể thao phục vụ công tác nghiên cứu khoa học về TDTT, y học thể thao...; Vụ cũng tích cực liên hệ với các tổ chức, cơ quan có liên quan hỗ trợ tổ chức kinh phí các hoạt động thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao, đào tào cán bộ thực hiện theo xu hướng xã hội hoá thể thao; tổ chức khoá đào tạo 42 HLV phong trào Bóng đá do Hội đồng Anh và tổ chức Ngoại hạng Anh tại SVĐ quốc gia Mỹ Đình. Thực hiện dự án Bơi phổ cập cứu đuối do Úc tài trợ 20.000 đô la Úc; phối hợp tổ chức nhiều các hoạt động chào mừng tuần lễ văn hoá Việt Nam với các nước và ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước như giao hữu Bóng đá trong Tuần lễ văn hoá Việt Nam Hàn Quốc; hoàn tất các thủ tục cần thiết để Việt Nam chính thức tham gia công ước quốc tế về chống doping trong thể thao của UNESCO từ ngày 1/12/2009...

Vụ HTQT đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao nhằm giúp nước bạn Lào đăng cai tổ chức thành công SEA Games 25 - 2009. Tại Đại hội thể thao Châu Á trong nhà lần thứ 3,  với vai trò làm thường trực Tiểu ban Lễ tân Khánh tiết Vụ HTQT đã hết sức nỗ lực trong suốt năm 2009 để chuẩn bị tổ chức Đại hội.

Tiếp tục phát huy vai trò đơn vị quản lý nhà nước, tham mưu cho lãnh đạo trong lĩnh vực QHQT về thể thao, năm 2010, Vụ tập trung đưa 6 nhiệm vụ trọng tâm gồm: tham mưu cho lãnh đạo Bộ VH,TT&DL và Tổng cục TDTT ban hành các văn bản liên quan đến đoàn ra, đoàn vào trong lĩnh vực TDTT; tăng cường HTQT trong lĩnh vực TDTT trong đó ưu tiên củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác TDTT với các nước láng giềng như Lào, Campuchia; tăng cường thu hút, kêu gọi các nguồn lực từ bên ngoài vào hỗ trợ tổ chức các hoạt động thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao, đào tạo cán bộ thực hiện xã hội hoá thể thao; thực hiện các hoạt động theo chương trình hợp tác đã ký với các nước và mở rộng hợp tác với các quốc gia phục vụ nhiệm vụ chính trị ngoại giao của Đảng và Nhà nước, tiếp tục nâng cao vị thế Việt Nam và hội nhập với các quốc gia trên thế giới; phục vụ đoàn thể thao Việt Nam tham dự các Đại hội thể thao lớn trong năm 2010.

Báo cáo đánh giá công tác năm 2009 và phương hướng hoạt động năm 2010 của Vụ đã nhận được đánh giá cao và nhất trí của thành viên dự họp. Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng khẳng định năm 2010 - Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN - đồng thời cũng là năm sẽ diễn ra các hoạt động hướng tới Đại lễ 1.000 năm Thăng Long Hà Nội,  ngoại giao văn hoá mà trong đó có ngoại giao thể thao sẽ góp phần không nhỏ nâng cao vai trò của Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế. Do đó, Vụ HTQT càng cần nỗ lực khẳng định rõ vai trò, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong hoạt động QHQT. Năm 2010, ngoài việc tập trung vào các hoạt động của lãnh đạo Tổng cục, Vụ cần chú ý tới các hoạt động đối ngoại tại địa phương để tổng hợp báo cáo, tham mưu cho lãnh đạo. Tổng cục trưởng cũng đề nghị lãnh đạo Vụ sớm triển khai văn bản hướng dẫn công tác quản lý đoàn ra, đoàn vào; xây dựng quy chế quản lý các đội tuyển Việt Nam thi đấu ở nước ngoài để có đánh giá hàng tháng về hiệu quả tích cực, tiêu cực để từ đó điều chỉnh cho phù hợp. Phối hợp chặt chẽ với các vụ chuyên môn để xây dựng các dự án về HTQT nhằm kiếm thêm nguồn tài trợ, hỗ trợ, các địa điểm tập huấn, các chuyên gia giỏi... góp phần tạo điều kiện thuận lợi phát triển các môn thể thao...

A.T

Ảnh trong bài
  • Năm 2010: Vụ HTQT tiếp tục phát huy vai trò, góp phần tích cực nâng cao vị thế của thể thao Việt Nam