Những thành tựu nổi bật của Trung tâm Thông tin TDTT năm 2009

Về nhiệm vụ xây dựng CSDL chuyên ngành TDTT, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn như các dữ liệu chuyên ngành hầu như chưa được chuẩn hóa, các thông tin còn phân tán, nhưng bằng nỗ lực của tập thể cán bộ, viên chức Trung tâm, trong năm 2009 Trung tâm đã hoàn thành cơ bản việc thu thập, chuẩn hóa và cập nhật thông tin cho CSDL chuyên ngành với kết quả khả quan...

Trải qua 5 năm xây dựng và trưởng thành, Trung tâm Thông tin TDTT đã và đang từng bước khẳng định vị thế và vai trò của mình trong việc phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông của ngành TDTT. Tuy còn gặp nhiều khó khăn cả về nhân lực và vật lực nhưng Trung tâm Thông tin đã từng bước khắc phục và hoàn thành trọng trách mà Đảng và ngành giao phó, đặc biệt ở 2 lĩnh vực chủ đạo: Công nghệ Thông tin và Truyền thông. Chỉ tính riêng năm 2009, việc phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT), Công ty điện toán và truyền số liệu (VDC) tổ chức và điều phối thành công Tiểu ban Công nghệ Thông tin, phục vụ Đại hội đã khẳng định tiềm năng phát triển của Trung tâm trên nhiều lĩnh vực...

Được sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ VH,TT&DL; Lãnh đạo Tổng cục TDTT; với sự phối hợp chặt chẽ với các vụ, đơn vị liên quan, Trung tâm đã triển khai và hoàn thành cơ bản kế hoạch công tác năm 2009.

CNTT tại AI Games 3 được đánh giá cao (Ảnh: MĐ)

Tập trung nghiên cứu, ứng dụng CNTT trong các hoạt động TDTT

Trung tâm đã hoàn thành việc xây dựng và tích hợp các Hệ thống thông tin quản lý, Hệ thống thông tin tác nghiệp theo kế hoạch được phê duyệt bao gồm các công việc: Chạy thử hệ thống, hiệu chỉnh chức năng, chuẩn hóa, tích hợp với khung thông tin cơ sở dữ liệu ngành, cập nhật cơ sở dữ liệu, tiếp tục thu thập và hiệu đính các thông tin như hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức; dữ liệu thi đấu thể thao; dữ liệu thể thao quần chúng và cập nhật đầy đủ các thông tin này vào hệ thống.

Về nhiệm vụ xây dựng CSDL chuyên ngành TDTT, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn như các dữ liệu chuyên ngành hầu như chưa được chuẩn hóa, các thông tin còn phân tán, nhưng bằng nỗ lực của tập thể cán bộ, viên chức Trung tâm, trong năm 2009 Trung tâm đã hoàn thành cơ bản việc thu thập, chuẩn hóa và cập nhật thông tin cho CSDL chuyên ngành với kết quả khả quan, nhất là kết quả thi đấu tại các Đại hội trong nước và quốc tế như Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần thứ nhất, Olympic Bắc Kinh 2008... Tổ chức cập nhật dữ liệu cho cơ sở dữ liệu Đại hội thể thao châu Á trong nhà lần thứ 3 bao gồm trên 1400 trang tiếng Việt, 800 trang tiếng Anh, 200 hình ảnh và khoảng 4000 tin bài.

Đặc biệt, việc tổ chức phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện dự án: “Hệ thống thông tin điều hành và tác nghiệp, Website của Đại hội thể thao Châu Á trong nhà lần thứ 3”. Tham gia triển khai, điều hành, giám sát và vận hành hệ thống công nghệ thông tin của AI Games 3 đạt kết quả cao đã được lãnh đạo ngành đánh giá cao.

Ngoài ra, Trung tâm Thông tin còn phối hợp cùng các bộ phận có liên quan tiến hành khảo sát về cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin - truyền thông các địa điểm đăng cai tổ chức các môn thi đấu của Đại hội. Hướng dẫn Ban Tổ chức các địa phương yêu cầu về công nghệ thông tin tại địa điểm thi đấu. Tổ chức lập phòng Test Lab phục vụ vận hành kiểm tra thử hệ thống thông tin theo yêu cầu của OCA; Phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) và Công ty điện toán và truyền số liệu (VDC) về công tác triển khai thực hiện cung cấp đường truyền (công nghệ thông tin và viễn thông) phục vụ Đại hội; Phối hợp với Tiểu ban Lễ tân - Khánh tiết xây dựng kế hoạch nhân lực vận hành hệ thống công nghệ thông tin của Đại hội thể thao châu Á trong nhà lần thứ 3 đạt kết quả tốt. Tổ chức thực hiện dự án của Trung tâm được giao là chủ đầu tư: Xây dựng Hệ thống Thông tin điều hành và tác nghiệp, Website của Đại hội thể thao châu Á trong nhà lần thứ 3.

Thực hiện công tác thông tin tuyên truyền

Hoàn thành tốt công tác thông tin, tuyên truyền các hoạt động quản lý nhà nước của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Tổng cục Thể dục thể thao và các sự kiện thể thao lớn trong và ngoài nước.

Trong năm 2009, phóng viên, biên tập viên của Trang tin điện tử Thể dục thể thao Việt Nam đã hoàn thành tổng cộng trên 2.565 tin, bài, ảnh, video clip; lượng truy cập tính đến ngày 22/12/2009 đã đạt 922.558 lượt truy cập (Trung bình hàng tháng đạt khoảng 1.800 lượt người truy cập).

Tổ chức cho các phóng viên tham gia tuyên truyền cho các sự kiện thể thao trong và ngoài nước như: Đại hội võ thuật châu Á (đăng tải hơn 30 tin bài, ảnh); Đại hội thể thao người khuyết tật ĐNA (đăng tải hơn 20 tin bài, phóng sự ảnh); SEA Games 25 tại Lào (với hơn 500 tin bài về sự kiện này)...

Đặc biệt, tại Đại hội Thể thao châu Á trong nhà lần thứ 3 ở Việt Nam, toàn thể phóng viên, biên tập viên của Phòng Quản trị trang tin điện tử đã tích cực tuyên truyền từ trước, trong và sau khi Đại hội diễn ra. Riêng trong thời gian diễn ra Đại hội, đã đăng tải trên 100 tin bài, ảnh, video, phóng sự... Đồng thời 11 phóng viên, biên tập viên của Phòng Quản trị Trang tin Điện tử cũng là thành viên chủ chốt của Tổ Phóng viên, biên tập viên tham gia Website Ban tổ chức Đại hội (www.vaigoc2009.com), đạt hiệu quả cao.

Một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2010: 1 - Tiếp tục ổn định cơ cấu, tổ chức, nhân sự.2 - Thúc đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý Nhà nước của ngành TDTT (cụ thể: Chuẩn hoá quy trình làm việc của các cơ quan quản lý nhà nước trong lộ trình cải cách hành chính tại ngành TDTT; đẩy mạnh việc xây dựng các cơ sở dữ liệu ngành TDTT; thúc đẩy đại bộ phận các môn thể thao có ý thức ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác huấn luyện, đào tạo VĐV cũng như trong tổ chức các giải thi đấu TDTT, đặc biệt là Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ 6). 3 - Xây dựng tiền đề cho việc phát triển dịch vụ truyền thông thể thao và kinh tế truyền thông thể thao. 4 - Đảm bảo thực hiện thành công lộ trình Chính phủ điện tử tại ngành TDTT theo hướng dẫn.

Xuân Nhi

Ảnh trong bài
  • Những thành tựu nổi bật của Trung tâm Thông tin TDTT năm 2009