Hướng dẫn xác định doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động bán vé, bán thẻ hội viên sân Golf

Thực hiện Luật thuế thu nhập doanh nghiệp số 14/2008/QH12 ngày 3/6/2008 và Nghị định số 124/2008/NĐ-CP ngày 11/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã ban hành một số hướng dẫn cụ thể về cách tính thuế đối với một số đối tượng, trong đó có hướng dẫn bổ sung cách xác định doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động bán vé, bán thẻ hội viên sân Golf.

Thông tư số 06/2010/TT-BTC, hướng dẫn xác định doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động bán vé, bán thẻ hội viên sân Golf, đã quy định chi tiết đối với các hình thức bán vé, bán thẻ chơi Golf. Theo đó, đối với hình thức bán vé, bán thẻ chơi Golf theo ngày, căn cứ để tính thuế thu nhập doanh nghiệp chính là doanh thu kinh doanh sân Golf được tính bằng số tiền thu được từ bán vé, bán thẻ phát sinh trong thời gian tính thuế.

Còn đối với hình thức bán vé, bán thẻ hội viên theo kỳ, tức là có thể trả trước cho nhiều năm thì doanh thu kinh doanh của sân Golf được dùng làm căn cứ để tính thuế thu nhập của doanh nghiệp theo từng năm thì được tính bằng số tiền bán thẻ thu được chia đều cho số năm sử dụng thẻ dù thẻ đó có hình thức trả mỗi năm khác nhau.

Ví dụ Công ty TNHH A1 là doanh nghiệp kinh doanh sân Golf, năm 2009 Công ty bán 1 thẻ hội viên cho khách hàng B1 với giá là 36.000 USD (đã có thuế tiêu thụ đặc biệt và chưa có thuế giá trị gia tăng), thời hạn cung cấp dịch vụ là 40 năm, thanh toán 1 lần ngay thời điểm mua thẻ. Trường hợp này, khi xác định doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động bán thẻ hội viên sân Golf cho khách hàng B1, hàng năm Công ty TNHH A1 thực hiện phân bổ doanh thu thu được do bán thẻ theo thời hạn thẻ (36.000 USD chia (:) 40 năm bằng (=) 900 USD/năm).

Nếu thanh toán trong 5 năm đầu tiên nhưng mỗi năm lại đóng một mức khác nhau, năm đầu tiên đóng nhiều nhất sau đó giảm dần đến năm thứ 5 sao cho hết giá trị của thẻ (được thoả thuận trong hợp đồng). Trường hợp này, cách tính doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động bán thẻ hội viên sân Golf cũng như trên, tức vẫn là (36.000 USD chia (:) 40 năm bằng (=) 900 USD/năm).

Trong trường hợp hình thức thanh toán tiền mua thẻ theo kỳ 5 năm/lần, mỗi lần thanh toán một khoản tiền bằng nhau thì cách tính vẫn như vậy ((36.000 USD chia (:) 40 năm bằng (=) 900 USD/năm)).

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2009. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, các tổ chức, cá nhân có thể phản ánh về Bộ Tài chính để được hướng dẫn giải quyết.

Ngọc Khánh

Ảnh trong bài
  • Hướng dẫn xác định doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động bán vé, bán thẻ hội viên sân Golf