Viện Khoa học TDTT: vững mạnh tuổi 30

Sáng nay (30/12/2009) tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, Viện Khoa học TDTT đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (1979 - 2009). Sự kiện trọng đại này đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ VH,TT&DL, ban Truyên giáo Trung ương; các đơn vị thuộc Bộ, Tổng cục TDTT; các Vụ, đơn vị trong và ngoài ngành.

Lịch sử 30 năm xây dựng trưởng thành và phát triển của Viện Khoa học TDTT ghi dấu ấn một chặng đường dài, gian khó song cũng đầy vinh quang và rất đỗi tự hào. Hai dấu mốc đi vào lịch sử của Viện mà bất cứ ai quan tâm tới ngành TDTT và Viện Khoa học đều nhớ. Đó là, sau khi giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Hội đồng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 35/CP ngày 24/1/1979, thành lập Viện nghiên cứu Khoa học TDTT. Và đến tháng 7/1992, Viện nghiên cứu Khoa học TDTT được đổi tên thành Viện Khoa học TDTT, là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tổng cục TDTT (theo Nghị định 11/CP-TTg của Chính phủ). Từ đó đến nay Viện đã không ngừng phát huy vai trò của một tổ chức khoa học công nghệ đầu ngành, kết hợp với các tổ chức khoa học công nghệ trong và ngoài nước, góp phần tích cực vận hành nền TDTT nước nhà trong cơ chế kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa. 

Viện Khoa học TDTT vinh dự nhận Huân chương lao động hạng Nhì
(Ảnh: NN)

Một trong nhiều đóng góp nổi bật nhất của Viện Khoa học TDTT trong giai đoạn 30 năm xây dựng và phát triển phải kể đến, là công tác nghiên cứu cơ sở lý luận, tổng kết thực tiễn, xây dựng hệ phương pháp luận giúp Nhà nước hoạch định chiến lược, quy hoạch phát triển TDTT; xây dựng các chương trình, dự án trọng điểm trình Chính phủ phê duyệt; đề xuất các giải pháp xã hội hoá TDTT và kinh doanh dịch vụ TDTT.

Nhân sự kiện trọng đại này, Thứ trưởng thường trực Nguyễn Danh Thái đã gửi lời chúc mừng tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức Viện Khoa học TDTT và tin tưởng rằng: Xu hướng phát triển của TDTT trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng sẽ ngày càng mang đậm dấu ấn và vai trò của công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ. Đặc biệt, với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tận tuỵ, yêu nghề, giỏi chuyên môn, Viện Khoa học TDTT sẽ đạt được tốc độ phát triển vượt bậc, góp phần không nhỏ vào công cuộc nâng cao thành tích thể thao cũng như ý nghĩa của nó với xã hội hiện nay cả về bề rộng lẫn chiều sâu, đúng như tinh thần của hiến chương Olympic: “Nhanh hơn, Cao hơn, Mạnh hơn”. 

Với những thành tích đã đạt được, Viện Khoa học TDTT đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhì; Huân chương Lao động hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen cấp Bộ. Hai nhà khoa học của Viện được tặng Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2004...

 30 năm chưa phải là dài đối với một cơ quan nhà nước nhưng nó cũng không phải ngắn với mỗi đời người. Để có được những thành tựu như ngày hôm nay, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ của Viện đã trải qua cả một quá trình lao động, phấn đấu không mệt mỏi. Từ những ngày đầu còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, Viện đã từng bước lớn mạnh cả về nhân lực và vật lực. Đến nay, với tâm thế là đơn vị đầu ngành trong lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ TDTT, Viện Khoa học Thể dục thể thao đã và đang từng bước thực hiện nhiều công trình nghiên cứu khoa học, áp dụng một cách có hiệu quả thành tựu khoa học công nghệ thể thao vào thực tiễn phát triển sự nghiệp chung của Ngành. 

Xuân Nhi

Ảnh trong bài
  • Viện Khoa học TDTT: vững mạnh tuổi 30