Bộ VH,TT&DL tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2010

Ngày 28/12, tại khách sạn Riverside Tp. Đà Nẵng, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2010. Hội nghị đã vinh dự được đón đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ tới dự.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân biểu dương những thành tựu mà ngành VH,TT&DL đã đạt được trong năm qua (Ảnh: Dương Đăng)


Trong năm 2009, có rất nhiều các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đã diễn ra trên khắp cả nước, thu hút sự tham gia của đông đảo tầng lớp nhân dân, tạo được tiếng vang lớn trong xã hội. Tất cả các mặt văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình đều có những bước chuyển biến tích cực và thu được nhiều thành tích. Thông qua các hoạt động này, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam được quảng bá rộng rãi đến bạn bè quốc tế.

Trong bài diễn văn khai mạc Hội nghị, đồng chí Hoàng Tuấn Anh, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL khẳng định: "Năm 2009, ngành VH,TT&DL đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao, góp phần tích cực cùng cả nước thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 30/2008/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội...".

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đọc diễn văn khai mạc Hội nghị
(Ảnh: Dương Đăng)

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Tiến Thọ đã trình bày báo cáo tóm tắt Tổng kết công tác văn hóa, gia đình, thể dục thể thao và du lịch năm 2009 và kế hoạch năm 2010; Thứ trưởng Trần Chiến Thắng báo cáo tóm tắt  Sơ kết Chương  trình mục tiêu về văn hóa; Đánh giá Chương trình đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, Chương trình hành động quốc gia về du lịch và Chương trình xúc tiến hoạt động du lịch; Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái báo cáo tóm tắt kế hoạch tổng kết 10 năm Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa". Theo kết quả báo cáo, các hoạt động văn hóa, gia đình, TDTT và du lịch đều đạt được những thành tích đáng biểu dương. Cụ thể:

Việc Quốc hội thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hoá, Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Điện ảnh; Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Văn hoá đến năm 2020 và ban hành Quyết định  xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt (đợt 1) đối với 10 di tích lịch sử- văn hoá, Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc xác lập Ngày Văn hoá các Dân tộc Việt Nam 19/4, hồ sơ Dân ca quan họ Bắc Ninh, Hát ca trù đã được UNESCO đưa vào danh sách  di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại ... đã đánh dấu những cột mốc lớn đối với các hoạt động Văn hóa.

Trong lĩnh vực du lịch, việc triển khai Chương trình hành động của ngành Du lịch Việt Nam, Chiến dịch “Ấn tượng Việt Nam” (giảm giá từ 30-50% áp dụng từ tháng 1-12/2009 cho các tour trọn gói) và việc áp dụng nhiều biện pháp cấp bách khác, du lịch Việt Nam đã ngăn chặn được sự suy giảm khách du lịch quốc tế. Bất chấp việc suy giảm kinh tế toàn cầu, ngành du lịch cả nước vẫn có sự tăng trưởng về doanh thu đạt 10% so với năm 2008 (ước đạt 68.000-70.000 tỷ đồng); Lượng khách nội địa tăng 19%, đạt 25 triệu lượt người.

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng đọc tham luận về các nhiệm vụ trọng tâm của ngành TDTT trong năm 2010
(Ảnh: Dương Đăng)

Cùng với những hoạt động văn hoá, du lịch nổi bật, năm 2009, Thể thao Việt Nam đã để lại những dấu ấn đặc biệt trong quá trình phát triển của đất nước nói chung và ngành TDTT nói riêng. Việt Nam đã đăng cai thành công Đại hội Thể thao Châu Á trong nhà lần thứ 3 (AI Games III) cả về công tác chuyên môn và công tác tổ chức. Đoàn Thể thao Việt Nam đã đứng thứ 2 trên tổng số 43 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia Đại hội. Công tác tổ chức được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Tại SEA Games 25 tổ chức tại Lào, đoàn Thể thao Việt Nam đã xuất sắc đứng ở vị trí thứ 2 toàn đoàn một cách thuyết phục, giành được tổng số 215 huy chương, bao gồm 83 HCV, 75 HCB và 57 HCĐ, lập được 3 kỷ lục SEA Games mới, chỉ kém quốc gia đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng là Thái Lan 3 HCV.

Trong lĩnh vực thể thao quần chúng cũng thu được những kết quả to lớn. Tỷ lệ người dân tham gia rèn luyện TDTT thường xuyên tăng không ngừng, các hoạt động TDTT cấp xã, phường, thị trấn tiếp tục triển khai rộng khắp, tạo ra phong trào rèn luyện thân thể sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Bộ VH,TT&DL đã phối hợp với các Bộ, ban, ngành có liên quan xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình đẩy mạnh các hoạt động TDTT trong các đối tượng quần chúng nhân dân. Việt Nam cũng đã cử đoàn VĐV Người Khuyết tật tham dự Đại hội Thể thao NKT Đông Nam Á (ASEAN Para Games) lần thứ 5 tại Malaysia và giành 175 huy chương,  xếp hạng ba toàn đoàn. 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng những thành tựu to lớn mà ngành VH,TT&DL đã đạt được trong năm 2009. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Năm 2009 là năm được mùa của lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch... Qua 2 sự kiện AI Games III và SEA Games 25, Thể thao Việt Nam đã vươn lên top đầu". Phó Thủ tướng cũng biểu dương những nỗ lực của ngành VH,TT&DL trong việc góp phần vào thành tích chung của cả nước và khẳng định Chính phủ sẽ tạo điều kiện hơn nữa để ngành VH,TT&DL nâng cao trình độ cán bộ quản lý, quy hoạch phát triển nhân lực cho ngành.

Cũng tại Hội nghị, nhiều đại biểu đại diện cho các Sở VH,TT&DL các tỉnh, thành trên cả nước trình bày các tham luận với mục đích nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của ngành trên các lĩnh vực được giao. Thăy mặt Tổng cục TDTT, Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng đã trình bày bản tham luận về các nhiệm vụ trọng tâm của ngành TDTT trong năm 2010 và các giải pháp chính để thực hiện nhiệm vụ và nhận được sự đồng tình của các đại biểu tham dự Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Bộ VH,TT&DL, các đơn vị trực thuộc Bộ và lãnh đạo các Sở VH,TT&DL (Ảnh: Dương Đăng)

Buổi chiều ngày 28/12, Lãnh đạo Bộ VH,TT&DL đã tổ chức buổi gặp mặt các đồng chí nguyên là lãnh đạo Bộ, thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, Giám đốc các Sở VH,TT&DL đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác trong năm 2009.

Hôm nay (29/12), Hội nghị tiếp tục với các bản tham luận của đại biểu đại diện cho các địa phương trên cả nước. Chiều cùng ngày, Hội nghị sẽ công bố Khen thưởng cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc trong năm qua và Tổng kết Hội nghị, phát động thi đua năm 2010.

Dương Đăng

Ảnh trong bài
  • Bộ VH,TT&DL tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2010