Đến năm 2020, cả nước sẽ có 89 sân Golf

Quy hoạch sân Golf đến năm 2020, cả nước sẽ có 89 sân Golf, trong đó có 19 sân đã đi vào hoạt động. Quyết định cũng đã quy định rõ, địa điểm quy hoạch các sân Golf chủ yếu là ở vùng trung du miền núi, vùng bãi cát ven biển khu vực miền Trung và các khu vực trọng điểm du lịch của các vùng và cả nước.

Ngày 26/11/2009, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch sân Golf Việt Nam đến năm 2020 (số 1946/QĐ-TTg). Mục tiêu của Quy hoạch là xây dựng sân Golf phải bảo đảm phân bổ hợp lý trên các vùng và cả nước, Đồng thời, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả đất đai góp phần thúc đẩy  phát triển kinh tế, du lịch, thể thao, dịch vụ của các địa phương cũng như tạo việc làm và tăng thu ngân sách nhà nước, đảm bảo phát triển hiệu quả và bền vững.

Một trong những quan điểm xây dựng quy hoạch này là không được sử dụng đất lúa, đất màu và đất Quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị, đất rừng, đặc biệt là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Ngoài mục tiêu lợi nhuận, việc xây dựng sân Golf còn phải đáp ứng các nhu cầu giải trí, phát triển thể lực của cộng đồng.

Tiêu chí tổng hợp quan trọng nhất của một sân Golf là tuyệt đối không được sử dụng đất lúa 2 vụ. Trường hợp phải sử dụng đất lúa để xây dựng sân Golf thì chỉ được sử dụng đất lúa một vụ năng suất thấp, hiệu quả kinh tế không cao với diện tích không quá 5% tổng diện tích một sân Golf đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; không được sử dụng đất thuộc quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị, đất rừng (đặc biệt là rừng phòng hộ và rừng đặc dụng) để xây dựng sân Golf.

Quy hoạch sân Golf đến năm 2020, cả nước sẽ có 89 sân Golf, trong đó có 19 sân đã đi vào hoạt động. Quyết định cũng đã quy định rõ, địa điểm quy hoạch các sân Golf chủ yếu là ở vùng trung du miền núi, vùng bãi cát ven biển khu vực miền Trung và các khu vực trọng điểm du lịch của các vùng và cả nước. Cụ thể: Trung du miền núi Bắc Bộ có 11 dự án sân Golf, Đồng bằng sông Hồng (16 dự án), Bắc Trung Bộ và Duyên hải Nam Trung Bộ (29 dự án), Tây Nguyên (8 dự án), Đông Nam Bộ (21 dự án), Đồng bằng sông Cửu Long (4 dự án).

Một sân Golf phải đảm bảo 7 điều kiện hình thành, trong đó diện tích tối đa của một sân Golf 18 lỗ là 100ha, không sử dụng quá 5ha diện tích là đất lúa 1 vụ năng suất thấp, thời gian thực hiện đầu tư một dự án sân Golf không quá 4 năm kể thừ khi được cấp phép.

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, các Bộ, ngành có trách nhiệm phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để chỉ đạo, ngành ở các địa phương trong công tác theo dõi, hướng dẫn, giám sát việc thực hiện quy hoạch sân Golf. Trong đó, Bộ VH,TT&DL được giao là cơ quan chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu và ban hành các quy định hướng dẫn về thực hiện quy hoạch du lịch, văn hoá, TDTT liên quan trong hoạt động của các dự án sân Golf. Đồng thời, Bộ VH,TT&DL là đơn vị chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các ngành chức năng ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật cơ bản trong các dự án xây dựng sân Golf và giám sát việc thực hiện các tiêu chuẩn về kỹ thuật đó.

HX

Ảnh trong bài
  • Đến năm 2020, cả nước sẽ có 89 sân Golf