Tiêu điểm ngày thứ nhất Đại hội thể thao Châu Á trong nhà lần thứ III

Đại hội thể thao Châu Á trong nhà lần thứ III, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam đã chính thức diễn ra với Lễ khai mạc đậm đà bản sắc dân tộc và khát vọng hội nhập cùng quốc tế. Bên cạnh sự kiện nổi bật ấy, ngày 30/10, Đại hội cũng để lại nhiều dẫn ấn ở những môn bắt đầu khởi tranh.

Đêm khai mạc rực rõ sắc màu(Ảnh: Thiện Đăng)
Lễ khai mạc mang đậm dấu ấn văn hóa Việt

SVĐ quốc gia Mỹ Đình với sự góp mặt của hơn 4 vạn khán giả, NHM đã gần như phủ kín; rừng cờ, rừng người đan xen, âm thanh, ánh sáng rực rỡ sắc màu trong tiếng vỗ tay rầm rộ đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế trong đêm Khai mạc Đại hội thể thao Châu Á trong nhà lần thứ III.

Phần lễ diễn ra theo nghi thức quốc gia, với sự hiện diện của các quan chức cấp cao trong Chính phủ Việt Nam, Thủ đô Hà Nội và các tỉnh thành phố, quan chức thể thao Châu Á và thế giới, hơn 5000 HLV, VĐV, cán bộ đoàn thể thao của 43 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Phần Hội mang đậm bản sắc dân tộc với truyền thống nông nghiệp lúa nước, cồng triêng Tây Nguyên, lễ hội sông nước miền Nam Bộ, lễ hội hoa đăng, sức mạnh của võ việt,... đã làm nổi bật lên đặc trưng văn hóa các vùng miền Việt Nam, tinh thần thể thao trong sáng, cao thượng và đoàn kết, đúng theo khẩu hiệu “Vì một Châu Á phát triển”.

Các quốc gia bạn đánh giá cao về những nỗ lực của nước chủ nhà

Sáng 30/10, tại Hà Nội, ông Hồng Vĩnh Giang, Phó Chủ tịch Hội đồng Olympic châu Á (OCA), Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Uỷ ban Olympic Việt Nam chủ trì phiên họp đầu tiên Trưởng đoàn các quốc gia tham dự AI Games III với sự có mặt của 43 quốc gia tham dự, các quan chức cấp cao của OCA và Liên đoàn, Hiệp hội các nước trong châu lục.

Tại Hội nghị, thành viên các quốc gia đã ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của nước chủ nhà trong việc tổ chức Đại hội, từ khâu tiếp, đón, cho đến tuyên truyền, trang bị hệ thống cơ sở vật chất tại các Nhà thi đấu...

Tuy còn những hạn chế trong việc bố trí ăn, ở, các thủ tục thanh quyết toán diễn ra chậm trễ, giao thông còn nhiều điểm chưa đạt yêu cầu nhưng cơ bản các Tiểu ban đã hoàn thành và đảm bảo vận hành tốt công việc chung của Đại hội.

Các trận đấu có sư tranh đua quyết liệt (Ảnh: BN)
Nóng ở các điểm thi đấu

Ngày 30/10 đã diễn ra các trận đấu kịch tính ở môn Bóng đá nam và nữ. Ở bảng A môn Futsal nữ, chủ nhà Việt Nam và Maylaysia đã có một trận đấu căng thẳng, cống hiến nhiều pha bóng đẹp mặt cho NHM. Và với kinh nghiệm, bản lĩnh thi đấu vững vàng, các cô gái của tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng thuyết phục 3-0. Cùng ngày, nữ Thái Lan thắng Jordan 3-2. Ở bảng C của nam, Bahrain – Việt Nam cầm hòa 4-4; Jordan – Malaysia 3-1. Bảng A nam, Turkmenistan đã bất ngờ giành chiến thắng trước Macau Trung Quốc với tỷ số 3-0. Quyền Anh nữ ghi nhận chiến thắng của các tay đấm đến từ Syrie, Philippnes. Môn Cờ Vua cũng bắt đầu khởi tranh với nội dung Cờ nhanh. Đại diện của Việt Nam được kỳ vọng giành HCV ở nội dung này là những gương mặt: Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn.

Thịnh Hường

Ảnh trong bài
  • Tiêu điểm ngày thứ nhất Đại hội thể thao Châu Á trong nhà lần thứ III