Cờ Vua đã sẵn sàng

Kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn (Ảnh: Thế Thiện)
19 đoàn tham dự môn Cờ Vua đã ổn định nơi ăn ở tại Quảng Ninh - địa phương đăng cai 2 môn Cờ Vua và Cờ Tướng tại Đại hội thể thao Châu Á trong nhà lần thứ III này. 47 VĐV tham dự cùng các cán bộ đoàn, HLV được bố trí ở Hạ Long Pearl và thi đấu tại NTĐ Quảng Ninh. Sáng nay, BTC AI Games III tại Quảng Ninh đã tổ chức họp lãnh đội, chuyên môn, kỹ thuật, trọng tài và tiến hành bốc thăm thi đấu.

Các kỳ thủ sẽ tranh tài ở 4 nội dung: Cờ nhanh, Cờ chớp cá nhân và đồng đội nam, nữ. Nội dung thi đấu đồng đội, mỗi đội gồm 6 VĐV (4 VĐV nam và 2 VĐV nữ). Tất cả các nội dung thi đấu sẽ được chia thành 2 giai đoạn. Vòng loại thi đấu theo thể thức hệ Thụy Sĩ. Kết thúc vòng loại, 4 VĐV đứng đầu sẽ thi đấu trận Bán kết, 2 VĐV thắng cuộc trong trận Bán kết sẽ thi đấu trận Chung kết. Cả hai trận Bán kết và Chung kết đều thi đấu 2 ván.

Trong trường hợp hoà, khi đó, ở nội dung cá nhân, sẽ áp dụng luật cái chết bất ngờ theo thể thức: bên Trắng 6 phút và bên Đen 5 phút; nếu kết quả là hòa, bên Đen thắng. Còn ở nội dung đồng đội, trong trường hợp hòa, việc xác định thứ hạng sẽ được căn cứ vào kết quả Nam bàn 1, Nam bàn 2 và Nữ bàn 1.

Đối với Cờ chớp nhoáng, mỗi bên sẽ thi đấu trong 3 phút cộng với 2 giây tích luỹ cho mỗi nước đi. Còn Cờ nhanh sẽ thi đấu trong 25 phút cộng 5 giây tích luỹ cho mỗi nước đi của mỗi kỳ thủ.

Đoàn Việt Nam tham dự gồm 8 kỳ thủ, đều là những VĐV hàng đầu trong làng Cờ Việt Nam, gồm: Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Đào Thiên Hải, Nguyễn Anh Dũng, Phạm Lê Thảo Nguyên, Hoàng Thị Bảo Trâm, Lê Thanh Tú, Hoàng Thị Như Ý. Trong đó, Quang Liêm và Trường Sơn sẽ thi đấu cả nội dung cá nhân nam và đồng đội. Thảo Nguyên và Bảo Trâm cũng sẽ thi đấu nội dung cá nhân nữ và đồng đội.

Hai đối thủ chính của Cờ Việt Nam là Ấn Độ, Trung Quốc cũng đã góp mặt với những kỳ thủ mạnh. Đặc biệt với sự góp mặt của kỳ thủ số 2 thế giới Koneru Humpy của Ấn Độ và Hou Yifan của Trung Quốc hứa hẹn hẫp dẫn trong mỗi ván đấu.

Sau khi kết thúc mỗi nội dung thi đấu, BTC ngoài trao 1 HCV, 1 HCB sẽ trao 2 HCĐ. Riêng ở nội dung đồng đội, sẽ được trao 5 huy chương (4 chính thức và 1 dự bị).

Nguyễn Siêm

Ảnh trong bài
  • Cờ Vua đã sẵn sàng