Điền kinh Việt Nam hướng tới mục tiêu "đổi màu" huy chương tại AI Games III

Tại AI Games I năm 2005, Việt Nam đứng thứ 21 (giành được 1 HCB, 1 HCĐ). Hai năm sau, Việt Nam đã tiến được 7 bậc và xếp thứ 13 (2 HCV, 5 HCB, 11 HCĐ) ở AI Games 2007. Trên sân nhà lần này, đoàn Việt Nam sẽ phấn đấu lọt vào tốp 8/43 quốc gia tham dự AI Games III.

VĐV Trương Thanh Hằng (Ảnh: Thế Thiện)
Điểm mặt trong số những môn có khả năng giành nhiều HCV tại Đại hội lần này phải kể đến môn Điền kinh. Tại AI Games III lần này, môn thể thao nữ hoàng của Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu đổi được màu huy chương ngay trên sân nhà sau tấm HCĐ ở nội dung 3.000m của Bùi Thị Hiền giành được tại AI Games II diễn ra ở Macao (Trung Quốc) năm 2007 với thành tích 9' 36'' 38. Theo nhận định, một số gương mặt xuất sắc của Điền kinh Việt Nam như Vũ Thị Hương (cự ly 100m), Trương Thị Thanh Hằng (800m và 1.500m), Nguyễn Đình Cương (1.500m nam), Vũ Văn Huyện (10 môn phối hợp)… đang được giới chuyên môn và NHM kỳ vọng sẽ giúp Điền kinh Việt Nam có bước đột phá tại AI Games III ngay trên sân nhà. Hy vọng này là có cơ sở khi mới đây, tại giải Tiền AI Games III diễn ra vào đầu tháng 10/2009 vừa qua, Việt Nam đã giành được tổng cộng 16 HCV ở các nội dung: 60m vượt rào nữ, chạy 60m, 400m, 800m, 1.500m, 3.000m, Tiếp sức 4 x 400 m nam và nữ; Nhảy xa nam, Nhảy cao nam và Nhảy xa nữ.

Nguyễn Đình Cương và ... (Ảnh: Thế Thiện)
Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên môn thi đấu Điền kinh ở trong nhà là hoàn toàn mới mẻ so với đại đa số các VĐV Việt Nam, vốn chỉ quen với những đường chạy ở ngoài trời. Cảm giác của phần lớn VĐV là hơi gò bó, vì đường chạy ở trong nhà chỉ có chu vi là 200m. Chạy ở trong nhà, dưới ánh sáng của những ngọn đèn thì tầm mắt quan sát của VĐV bị thu hẹp. Bên cạnh đó, các VĐV cũng còn phải thích nghi với độ nảy của đường chạy, tiếng ồn trong khu vực thi đấu mới có thể giành thành tích tốt.

Vũ Thị Hương là những gương mặt được kỳ vọng "đổi màu" huy chương tại AI Games III (Ảnh: Thế Thiện)
Tuy nhiên, với sự chuẩn bị tốt về chuyên môn cùng với nỗ lực tập luyện không ngừng trong thời gian vừa qua, chắc chắn Điền kinh Việt Nam sẽ khắc phục được hạn chế, hướng tới mục tiêu "đổi màu" huy chương ngay trên sân nhà.

A.T

Ảnh trong bài
  • Điền kinh Việt Nam hướng tới mục tiêu "đổi màu" huy chương tại AI Games III