Các môn thi tại TPHCM: Vovinam kỳ vọng giành Vàng

Theo đánh giá của giới chuyên môn, nội dung Hội diễn kỹ thuật tổng hợp, sức mạnh của Việt Nam – quốc gia sản sinh môn võ thuật này – là hoàn toàn vượt trội. Với phong độ hiện tại, những tên tuổi lẫy lừng của làng Vovinam thế giới như Phạm Thị Phương, Phan Ngọc Tới, Nguyễn Bình Định, Huỳnh Khắc Nguyên, Nguyễn Văn Cường… chắc chắn sẽ tiếp tục tỏa sáng để giành nhiều HCV cho Việt Nam tại AI Games 3.

Với 8/20 môn thi đấu tại ASIAN Indoor Games 3, TPHCM là trung tâm tổ chức nhiều môn thi đấu nhất chỉ sau Thủ đô Hà Nội. Trong số 8 môn thi này, Đoàn TTVN hy vọng giành được nhiều HCV ở môn Vovinam. Tuy nhiên, một số môn còn lại vẫn có “cửa” giành thêm HCV. Hân hạnh chính là Quốc ca và Quốc kỳ của Việt Nam khi ngân vang và kéo lên tung bay đầu tiên chính tại TPHCM…

Tại AI Games 3, môn Vovinam sẽ diễn ra từ ngày 31-10 đến 4-11 tại NTĐ Trung tâm TDTT Quốc phòng 2 – QK7. Tại ĐH, các võ sĩ sẽ tranh tài ở 2 nội dung Đối kháng (4 hạng cân nam: -55kg, -60kg, -65kg, -70kg; 2 hạng cân nữ:  -50kg, -55kg) và Hội diễn kỹ thuật tổng hợp (4 bộ huy chương Nam:  Ngũ môn  Quyền, Song luyện Mã Tấu, Đòn chân tấn công, đa luyện vũ khí ; 4 nội dung dành cho nữ:  Long-Hổ Quyền, Song luyện Kiếm, Tự vệ Nữ, đa luyện vũ khí).  Theo đánh giá của giới chuyên môn, nội dung Hội diễn kỹ thuật tổng hợp, sức mạnh của Việt Nam – quốc gia sản sinh môn võ thuật này – là hoàn toàn vượt trội. Với phong độ hiện tại, những tên tuổi lẫy lừng của làng Vovinam thế giới như Phạm Thị Phương, Phan Ngọc Tới, Nguyễn Bình Định, Huỳnh Khắc Nguyên, Nguyễn Văn Cường… chắc chắn sẽ tiếp tục tỏa sáng để giành nhiều HCV cho Việt Nam tại AI Games 3.  Khác với nội dung Hội diễn kỹ thuật tổng hợp, nội dung Đối kháng lại rất khó khăn với chủ nhà Việt Nam trong việc giành huy chương khi các quốc gia khác đều rất mạnh ở nội dung này. Tuy vậy, với việc được cọ xát thường xuyên hơn ở nhiều giải đấu trong và ngoài nước, những võ sĩ trẻ nhưng hội tủ đầy đủ kỹ thuật và thừa quyết tâm sẽ có thêm cơ hội để gia tăng số lượng huy chương để giúp Đoàn TTVN hoàn thành nhiệm vụ tại AI Games 3.

Phạm Thị Phương - gương mặt được kỳ vọng sẽ giành Vàng
về cho Vovinam Việt nam (Ảnh: Huy Tường)

Trong khi đó, từng giành được HCV tại AI Games 2 lần trước, Billiards & Snooker cũng là môn thi mà TTVN hy vọng có HCV. Môn thể thao này sẽ thi đấu tại  NTĐ Phan Đình Phùng (TPHCM) từ ngày 31-7 đến 7-12.  Tại giải, các cơ thủ sẽ tranh tài ở các nội dung: snooker (cá nhân nam, đồng đội nam), snooker 6 bi (cá nhân nam, nữ), Biliards Anh (cá nhân nam), pool 9 bi (cá nhân nam, cá nhân nữ), pool 8 bi (cá nhân nữ) và carom 3 băng (cá nhân nam). Với thế mạnh ở đấu trường châu lục, Billiards & Snooker được dự báo sẽ mang HCV về cho Đoàn TTVN tại AI Games 3. Hy vọng này là có cơ sở khi mới đây tay cơ Đặng Đình Tiến vừa đoạt chức vô địch nội dung carom 1 băng giải vô địch Billiards carom Châu Á 2009 vừa kết thúc tại Hàn Quốc vào trung tuần tháng 9-2009. Trong khi đó, dù thất bại tại giải VĐ châu Á 2009, nhưng ĐKVĐ AIG2 Dương Anh Vũ cũng được đánh giá cao ở nội dung carom 1 băng.

Môn thể thao khác có tiềm năng giành HCV và rất thu hút sự quan tâm của người hâm mộ (có giá vé bán cao nhất là 150.000 đồng/vé, trong khi các môn khác chỉ từ 20.000 đến 50.000 đồng) chính là Lân sư rồng. Môn thể thao đặc thù Á Đông này thi đấu tại NTĐ Nguyễn Du (TPHCM) từ ngày 2 đến 6-11. Tại AI Games 3, các VĐV sẽ dự tranh 6 bộ huy chương ở các thể loại. Với tấm HCB tại giải VĐTQG 2009 tại Thượng Hải (Trung Quốc từ ngày 8 đến 13-5-2009) ở thể loại Múa lân tốc độ, Lân sư rồng Việt Nam tự tin hướng tới Đại hội với mục tiêu có huy chương. Ở lần đầu tham dự, đội Việt Nam đã hoàn thành bài thi với 1 phút 41 giây, tức là chỉ thua đội vô địch Macau đúng 1 giây, nhưng đã “qua mặt” những hảo thủ mạnh như Trung Quốc, Hong Kong, Malaysia, Singapore…

Sau cú chấn động làng võ châu lục bằng tấm HCV của nữ võ sĩ gốc An Giang Nguyễn Thị Tuyết Mai khi xuất sắc hạ võ sĩ chủ nhà tại Đại hội võ thuật Châu Á lần 1-2009 và  các võ sĩ Kick – Boxing Việt Nam được giới mộ điệu võ thuật Việt Nam đặt “cửa vàng” tại AI Games 3 lần này.  Tại AI Games 3, môn thi này sẽ diễn ra tại NTĐ Vân Đồn (quận 4, TPHCM) từ ngày 2 đến 7-11. Tại giải, các võ sĩ dự tranh ở các hạng cân: -51kg, -54kg, -57kg, -60kg, -67kg, -71kg nam; -51kg, -54kg, -60kg nữ. Ngoài ra, Kick – Boxing Việt Nam còn giành thêm 5 tấm HCĐ nữa của các võ sĩ Nguyễn Kế Nhân (-52kg nam), Nguyễn Thị Tuyết Dung (-52kg nữ), Đỗ Văn Thông (-57kg nam), Nguyễn Văn Đức (-63,5kg nam) và   Trần Thanh Tâm (-81kg nam). Từ thành công này, người hâm mộ TTVN có quyền tin tưởng một tương lai sáng hơn với môn võ thuật mới này trong tương lai, và gần nhất là AIG3.

Tương tự là Muay – môn võ truyền thống của quốc gia láng giềng Thái Lan. Tại AI Games 3, các võ sĩ sẽ dự tranh ở 11 hạng cân (8 nam, 3 nữ). Môn Muay được tổ chức tại NTĐ Rạch Miễu (Phú Nhuận, TPHCM) trong thời gian từ 2 đến 7-11-2009.  Để chuẩn bị cho sự kiện này, các võ sĩ được tuyển chọn từ tuyển Muay TPHCM (tập luyện gần 2 năm) và các võ sĩ của một số đơn vị tỉnh, thành, ngành trên toàn quốc đã được tuyển chọn vào đầu tháng 10-2009  đang tập luyện hàng ngày tại Trung tâm HLTTQG TPHCM. Tại giải Tiền AI Gammes 3 tổ chức tại TPHCM, Muay VN đã giành được vị trí á quân với 4 HCV, và sau đó giành 3 HCB và 5 HCĐ tại ĐH Võ thuật châu Á lần 1-2009. Hiện tại, ngoài Thái Lan là cường quốc số 1 về Muay, các nước Singapore, Philippines, Lào, Campuchia cũng có phong trào Muay phát triển, có thành tích tốt tại SEA Games. Với những bước tiến khá mạnh trong thời gian qua, “cửa” giành HCV của Muay là có thể, nếu như tránh được người Thái ở vòng ngoài.

Sau vài năm gây dựng phong trào, Futsal Việt Nam bắt đầu có bước hội nhập nhanh với làng cầu quốc tế. Tại AI Games 3, Môn Futsal sẽ thi đấu từ ngày 28-10 đến 7-11 tại NTĐ đa năng Phú Thọ (nam) và NTĐ Tân Bình (nữ). Đội tuyển Futsal Nam QG được dẫn dắt bởi HLV Trưởng Pattaya Piemkum và ông Nguyễn Hữu Bàng - Phó Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam làm Trưởng đoàn. Các tuyển thủ được triệu tập chuẩn bị cho Đại hội Thể thao trong nhà Châu Á  đều là những gương mặt tiêu biểu đã từng giành ngôi Á quân tại giải Futsal Đông Nam Á vừa qua. Chuyến tập huấn một tuần tại Nhật Bản (từ 5 đến 12-10) chắc chắn sẽ giúp các cầu thủ Việt Nam tự tin để có thể gây bất ngờ tại AIG3. Trong khi đó, với thế mạnh ở bóng đá nữ, Futsal nữ Việt Nam nhiều khả năng sẽ gây được bất ngờ khi thi đấu trên sân nhà. Niềm tin này là có cơ sở khi tại AI Games 2, tuyển nữ futsal Việt Nam chỉ chịa thua sát nút Uzbekistan 1 - 2 trong trận tranh HCĐ.

Trong khi đó, Bóng rổ  3 người(từ ngày 31-10 đến 7-11 tại NTĐ Lãnh Binh Thăng và NTĐ Trường Đại học Sư phạm TDTT - TPHCM) và  Bowling (tại Super Bolw từ ngày 2 đến 7-11) cũng chỉ xem AI Games 3 là cơ hội để cọ xát và tích lũy kinh nghiệm chuẩn bị cho tương lai.

Xuân Nhi - Huy Tường

 

Ảnh trong bài
  • Các môn thi tại TPHCM: Vovinam kỳ vọng giành Vàng