AI Games III: Điểm mặt những hy vọng Vàng

Võ thuật vốn là “mỏ Vàng” của TTVN tại các kỳ tranh tài quốc tế, và AI Games III cũng không phải là ngoại lệ. Vovinam – môn võ truyền thống của dân tộc Việt Nam lần đầu có tên tại một kỳ tranh tài quốc tế chính thức, mà lại là sân chơi cấp châu lục, được kỳ vọng sẽ giành được ít nhất 5 HCV. Những cái tên Phạm Thị Phượng, Huỳnh Khắc Nguyên, Phan Ngọc Tới, Phan Thị Ngọc Hân, Võ Nguyên Linh.. chắc chắn sẽ giúp Vovinam hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Sau 2 tấm HCV giành được tại AI Games II cách đây 2 năm, Thể thao Việt Nam hy vọng sẽ giành từ 15 đến 18 HCV, qua đó lọt vào tốp 8 tại AI Games III. Tuy nhiên, trên thực tế, con số HCV dự kiến sẽ còn gia tăng nếu như những niềm hy vọng duy trì được phong độ để tỏa sáng kịp thời…

Đầu tiên phải kể đến môn Điền kinh - môn thể thao được mệnh danh là “Nữ hoàng thể thao”. Tại AI Games III lần này, Điền kinh Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu đổi được màu huy chương ngay trên sân nhà sau tấm HCĐ ở nội dung 3.000 m của Bùi Thị Hiền giành được tại AI Games II diễn ra ở Macau (Trung Quốc) năm 2007 với thành tích 9' 36'' 38. Theo nhận định, một số gương mặt xuất sắc của Điền kinh Việt Nam như Vũ Thị Hương (cự ly 100 m), Trương Thị Thanh Hằng (800 mét và 1.500 mét), Nguyễn Đình Cương (1.500 mét nam), Vũ Văn Huyện (10 môn phối hợp)… đang được giới chuyên môn và người hâm mộ kỳ vọng sẽ giúp điền kinh Việt Nam có bước đột phá tại AIG3 ngay trên sân nhà.  Hy vọng này là có cơ sở khi mới đây, tại giải Tiền AI Games 3 diễn ra vào đầu tháng 10/2009 vừa qua, Việt Nam đã giành được tổng cộng 16 HCV ở các nội dung: 60 mét vượt rào nữ, chạy 60 m, 400 m, 800 m, 1.500 m, 3.000 m, tiếp sức 4 x 400 m của nam và nữ; nhảy xa nam, nhảy cao nam và nhảy xa nữ.

Võ thuật vốn là “mỏ Vàng” của TTVN tại các kỳ tranh tài quốc tế, và AI Games III cũng không phải là ngoại lệ. Vovinam – môn võ truyền thống của dân tộc Việt Nam lần đầu có tên tại một kỳ tranh tài quốc tế chính thức, mà lại là sân chơi cấp châu lục, được kỳ vọng sẽ giành được ít nhất 5 HCV. Những cái tên Phạm Thị Phượng, Huỳnh Khắc Nguyên, Phan Ngọc Tới,  Phan Thị Ngọc Hân, Võ Nguyên Linh.. chắc chắn sẽ giúp Vovinam hoàn thành nhiệm vụ của mình. Dự kiến cũng chính Vovinam sẽ là môn thể thao mang về tấm HCV đầu tiên cho Đoàn TTVN tại ĐH ở nội dung Tự vệ nữ giới – nội dung mà cái tên Phạm Thị Phượng đã làm mưa làm gió suốt bao năm nay.  Pencak Silat với các võ sĩ nhiều lần vô địch SEA Games như Nguyễn Thị Phương Thúy (-65kg), Huỳnh Thị Thu Hồng (-55kg), Nguyễn Bá Trình (-60kg), Đinh Công Sơn (-75kg), Lê Thị Hồng Ngoan (-70kg), Nguyễn Thanh Quyền (-80kg) – VĐV đã vinh dự đọc lời tuyên thệ tại Lễ xuất quân của Đoàn TTVN tại AI Games III… hiện đang có được phong độ rất tốt, và sẽ rất khó cho mọi đối thủ ngăn cản được bước tiến của họ trên con đường chinh phục ngôi vô địch của mình.

Vovinam sẽ giành Vàng về cho đoàn TTVN (Ảnh: Bắc Nam)

Dù vắng ĐKVĐ SEA Games 24 Vũ Thùy Linh do bất ngờ bị chấn thương cột sống trong chuyến tập huấn tại Trung Quốc vừa qua, nhưng Wushu Việt Nam vẫn tràn trề hy vọng giành HCV ở ĐH lần này với những “kẻ thế vai” không kém tài năng ở nội dung Taolu như Hoàng Phương Giang, Nguyễn Mai Phương, Dương Thúy Vy hay các võ sĩ nội dung Shanshou đang vào độ chín chắc chắn sẽ giúp bộ môn này có thêm những “sao” góp mặt trong “bầu trời sao” của TTVN tại AI Games III.

Ở các môn võ khác, Quyền Anh nữ cũng hy vọng ghi tên mình vào lịch sử Quyền Anh nước nhà khi phấn đấu giành được HCV – cơ sở này là khả thi trong bối cảnh các tay đấm nữ Việt Nam như Nguyễn Thị Hoa (-46kg), Lê Thị Ngân Hằng (-51kg), Ngô Thị Chung (-57kg), Nguyễn Thị Vui (-60kg)… đang có được phong độ cực tốt. Kick – Boxing với nhà Vô địch Đại hội Võ thuật Châu Á Nguyễn Thị Tuyết Mai và Muay với sự tăng tiến rất nhanh chóng của tay đấm Nguyễn Trần Duy Nhất cũng hy vọng đóng góp “sao vàng” cho Đoàn thể thao nước nhà. Trong khi đó, Kurash cũng được đánh giá là hấp dẫn khi có sự hiện diện của “Nữ hoàng Judo Đông Nam Á” Văn Ngọc Tú cùng một số cựu võ sĩ Judo nhưng bắt nhịp rất nhanh với môn võ có xuất xứ từ Uzbekistan này. Do vậy, không quá ngạc nhiên nếu Kurash Việt Nam có HCV tại ĐH lần này (ở ĐH Võ thuật Châu Á lấn 1 vào đầu tháng 8/2009 vừa qua, Kurash Việt Nam bất ngờ có đến 3 võ sĩ lọt vào trận chung kết).

Cuối cùng, 2 môn thi đấu tại TPHCM là Lân sư rồng và Billiards – Snooker cũng được kỳ vọng có HCV. Hy vọng này là có cơ sở khi mới đây tay cơ Đặng Đình Tiến vừa đoạt chức vô địch nội dung carom 1 băng giải vô địch billiards carom Châu Á 2009 vừa kết thúc tại Hàn Quốc vào trung tuần tháng 9/2009. Trong khi đó, dù thất bại tại giải VĐ Châu Á 2009, nhưng ĐKVĐ AIG2 Dương Anh Vũ cũng được đánh giá cao ở nội dung carom 1 băng. Với tấm HCB tại giải VĐTQG 2009 tại Thượng Hải (Trung Quốc từ ngày 8 đến 13/5/2009) ở thể loại Múa lân tốc độ, Lân sư rồng Việt Nam tự tin hướng tới AI Games 3 với mục tiêu có huy chương.

Bắc Nam


Ảnh trong bài
  • AI Games III: Điểm mặt những hy vọng Vàng