Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chỉ thị 39-CT/TW

Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chỉ thị 39-CT/TW ngày 21/5/2004 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến vừa được diễn ra sáng nay (23/10) tại Bộ VH,TT&DL. Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Nguyễn Danh Thái - Thứ trưởng thường trực Bộ VH,TT&DL và đại diện lãnh đạo các khối cơ quan trực thuộc Bộ.

Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: Minh Đăng)
Tại Hội Nghị, đại diện Vụ thi đua khen thưởng - Bộ VH,TT&DL đã báo cáo tổng kết tóm tắt về tình hình thực hiện Chỉ thị trong 5 năm qua trong đó nêu rõ: công tác thi đua khen thưởng và phong trào thi đua yêu nước tại các đơn vị Bộ VH,TT&DL đã có những chuyển biến tích cực, từng bước được đổi mới, thiết thực, hiệu quả và chất lượng hơn, nhiều phong trào thi đua yêu nước được khơi dậy, phát triển mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực đời sống, xã hội, được mọi người đồng tình, hưởng ứng. Đặc biệt, các đợt thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp, kỷ niệm các ngày Lễ lớn của đất nước đã khơi dậy và phát huy cao độ tinh thần thi đua yêu nước góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng ngành trong sạch vững mạnh; có thêm nhiều tập thể và cá nhân là những điển hình tiên tiến được tôn vinh những danh hiệu thi đua cao quý trong thời kỳ mới.

Kết quả bước đầu cho thấy, công tác khen thưởng kháng chiến hầu hết đã được hoàn tất ở các cơ quan trước khi sát nhập Bộ. Trong 2 năm, Bộ VH,TT&DL đã được Nhà nước tặng thưởng: 03 Huân chương Hồ Chí Minh; 04 Huân chương Độc lập; 77 Huân chương Lao động; 96 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 12 Cờ của Chính phủ; phong tặng danh hiệu cho 8 Nhà giáo nhân dân, 19 Nhà giáo ưu tú, 01 Chiến sĩ thi đua toàn quốc. Bộ VH,TT&DL tặng thưởng: trên 1.200 Bằng khen, 2.000 kỷ niệm chương, 50 chiến sĩ thi đua cấp Bộ; 50 tập thể lao động xuất sắc và hiệp y khen thưởng cho 50 trường hợp... Những con số khen thưởng này tuy chưa thực sự phản ánh được bức tranh toàn cảnh về kết quả thi đua của toàn ngành, nhưng đã có những ảnh hưởng nhất định trong việc động viên, cổ vũ phong trào thi đua, cá nhân tập thể được khen thưởng. Những nhân tố đó thực sự là cơ sở vững chắc để đẩy mạnh, nhân rộng các điển hình trong phong trào thi đua.

Bên cạnh những tiến bộ và thành tích đã đạt được, công tác thi đua khen thưởng của ngành trong những năm qua vẫn còn tồn tại một số điểm như: công tác thi đua, khen thưởng và phong trào thi đua yêu nước phát triển chưa đều, thiếu liên tục; còn nặng hình thức, do đó, hiệu quả và tính giáo dục thấp, hình thức nội dung và phương thức chậm đổi mới; công tác thông tin, tuyên truyền, biểu dương người tốt việc tốt, cá nhân điển hình, tiên tiến chưa mạnh, tổ chức cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng từ Bộ đến cơ sở còn thiếu và yếu; sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chỉ đạo của chính quyền về công tác thi đua - khen thưởng đôi khi còn chưa đúng mức...

Để khắc phục những tồn tại trên, trong thời gian tới Bộ cũng đề ra một số giải pháp như: Tổ chức phát động các phong trào thi đua của toàn ngành nhằm tiếp tục phấn đấu xây dựng và phát triển sự nghiệp VH,TT&DL; đưa văn hoá thấm sâu vào toàn bộ đời sống và hoạt động xã hội của từng người, từng gia đình, từng tập thể, từng cộng đồng và địa bàn dân cư vào từng lĩnh vực sinh hoạt và quan hệ xã hội. Qua các hoạt động trên, nhằm nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân lực, đào tạo nhân tài tạo nên đời sống tinh thần cao đẹp, nâng cao mức hưởng thụ văn hoá của nhân dân, góp phần phục vụ đắc lực sự nghiệp CNH, HĐH.

N. Hương

  

Ảnh trong bài
  • Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chỉ thị 39-CT/TW