Ca trù được ghi danh vào danh sách di sản văn hoá phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp

Theo Quyết định số 4.com 14.12 - Uỷ ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2003 về bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể. Ca trù đã đáp ứng các tiêu chí để được ghi danh vào danh sách di sản văn hoá phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp (căn cứ thông tin từ hồ sơ đề cử số 00309).

Đây là vinh dự và là niềm vui lớn cho bộ môn nghệ thuật Ca trù Việt Nam nói chung và Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nói riêng. Bởi lẽ sau một thời gian chuẩn bị hồ sơ rất kỹ lưỡng, chu đáo và vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá của của các quốc gia, Ca trù đã có bước tiến dài và trở thành niềm tự hào của Việt Nam.  

Ca trù xuất hiện đầu tiên ở miền Bắc Việt Nam, Ca trù là một hình thức thi ca phức hợp với lời ca được viết theo các thể thức thơ truyền thống của Việt Nam. Nhóm Ca trù gồm 3 người trình diễn: một đào nương vừa gõ phách vừa ca, sử dụng kỹ thuật lấy hơi và ngân nga, nhấn nhá để tạo ra những âm thanh mượt mà, đặc sắc; một kép đàn chơi loại đàn 3 dây (đàn đáy) tạo ra âm thanh trầm lắng và một quan viên đánh những tiếng trống chầu khen, chê rành mạch. Một số diễn xướng Ca trù còn có các điệu múa đan xen. Các hình thức phong phú của Ca trù như hát thờ, hát chơi, hát chúc hỗ và thi thể hiện những chức năng xã hội khác nhau. Ca trù có 56 làn điệu, mỗi làn điệu còn gọi là thể cách. Trước đây các nghệ nhân dân gian truyền dạy âm nhạc và các bài bản Ca trù cho con cháu trong dòng tộc bằng phương thức truyền miệng, nhưng ngày nay thì bất cứ ai có nguyện vọng cũng đều được học. Chiến tranh kéo dài cùng với sự nhận thức không đầy đủ đã làm cho Ca trù bị quên lãng trong suốt thế kỷ 20. Mặc dầu ngày nay các nghệ nhân đã và đang hết sức cố gắng truyền dạy những bài bản Ca trù cổ cho thế hệ trẻ nhưng Ca trù vẫn còn nguy cơ bị mai một do số lượng người thực hành ngày một giảm và các nghệ nhân thì ngày một cao tuổi.

Niềm vui được nhân đôi khi cùng trong dịp này Việt Nam nhận thêm một vinh dự nữa đó là Dân ca Quan họ Bắc Ninh đã được UNESCO ghi nhận là di sản của nhân loại (theo quyết định số 4.com 13.76 - Uỷ ban liên chính phủ Công ước UNESCO 2003 về bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể).

N. Hương

 

Ảnh trong bài
  • Ca trù được ghi danh vào danh sách di sản văn hoá phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp