Những ngày mùa thu lịch sử

Ký ức những ngày mùa thu lịch sử đó không bao giờ phai mờ trong tâm trí những người làm trong ngành TDTT. Trong những ngày mùa thu lịch sử này, hòa trong không khí tưng bừng của cả nước kỷ niệm 64 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam, 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những cán bộ, Đảng viên, công chức, viên chức ngành TDTT đang tập trung mọi nguồn lực, công sức, trí tuệ để tổ chức thành công Đại hội Thể thao Châu Á trong nhà lần thứ 3 (Asian Indoor Games III).

Thể thao Việt Nam tự hào được khai sinh ngay sau những ngày mùa thu Tháng Tám lịch sử. Vào ngày 31 tháng Giêng năm 1946, tức là chỉ sau 5 tháng Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập, tuyên bố trước toàn thể quốc dân đồng bào cả nước và thế giới về việc thành lập  nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Người đã ký Sắc lệnh số 14, thành lập Nha Thể dục Trung ương thuộc Bộ Thanh niên, tiền thân của ngành TDTT ngày nay. Hai tháng sau, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký tiếp Sắc lệnh số 33 thành lập Nha Thanh niên và Thể dục thuộc Bộ Quốc gia Giáo dục.

 Tư tưởng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh là ngọn đuốc dẫn đường cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam

Cuộc cách mạng Tháng Tám với việc thành lập nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa là một trang sử chói lọi của dân tộc Việt Nam. Cuộc cánh mạng đó là kết tinh của khát vọng tự do, độc lập, sự đoàn kết của toàn thể dân tộc Việt Nam. Những thành quả vĩ đại mà cuộc cách mạng Tháng Tám để lại sẽ mãi còn nguyên giá trị. Đây là hành trang để toàn thể dân tộc Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam tiến lên chủ nghĩa xã hội. Ngày Hồ Chủ tịch đọc Tuyên ngôn độc lập trên Quảng trường Ba Đình cũng chính là ngày mà 24 năm sau, Người đi vào cõi vĩnh hằng. Dù đi xa nhưng tư tưởng, đạo đức, tình cảm, hoài bão lớn lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh còn mãi với đất nước, với dân tộc thông qua bản Di chúc thiêng liêng của Người. Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một văn kiện lịch sử bất hủ, là kim chỉ nam giúp toàn Ðảng, toàn quân và toàn dân ta vượt qua khó khăn, thử thách, giành thắng lợi vẻ vang trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ký ức những ngày mùa thu lịch sử đó sẽ mãi mãi in đậm trong tâm trí mỗi người dân Việt Nam nói chung và những người công tác trong ngành TDTT nói riêng. Trong những ngày mùa thu hôm nay, hòa trong không khí tưng bừng của cả nước kỷ niệm 64 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam, 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những cán bộ, Đảng viên, công chức, viên chức ngành TDTT đang tập trung mọi nguồn lực, công sức, trí tuệ để tổ chức thành công Đại hội Thể thao Châu Á trong nhà lần thứ 3 (Asian Indoor Games III) và chuẩn bị lực lượng tham dự SEA Games 25.

Việc đăng cai AI Games III chính là một minh chứng rõ nét về sự lớn mạnh của đất nước nói chung và ngành TDTT nước nhà nói riêng. Đã đến lúc, chúng ta khẳng định với bạn bè thế giới rằng Việt Nam không chỉ là điểm đến thân thiện, an toàn cho du khách, là địa điểm đầu tư hấp dẫn của các nhà doanh nghiệp mà còn là nơi diễn ra các cuộc tranh tài công bằng, trung thực, nơi con người thể hiện năng lực, phẩm chất, sức mạnh của mình. Việt Nam đã đăng cai thành công Đại hội Thể thao Đông Nam Á  lần thứ 22 và những sự tiến bộ trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội là nền tảng, là niềm tin cho việc tổ chức thành công một sự kiện thể thao tầm cỡ châu lục. Đây là không chỉ khẳng định sức mạnh của Việt Nam trong thời kỳ mới mà còn góp phần minh chứng sự vươn lên của một dân tộc sau những tàn phá của hơn nhiều năm chiến tranh, cũng như nâng cao vị thế của đất nước ta trên trường quốc tế, làm cầu nối hữu nghị với bạn bè khắp năm châu.

Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: "Điều mong muốn cuối cùng của tôi là: Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới". Thấm nhuần lời mong muốn của Người, trong suốt những năm qua, toàn ngành TDTT đã nỗ lực hết mình, góp phần xây dựng, phát triển đất nước trong thời kỳ mới. Những kết quả đạt được trên cả lĩnh vực TDTT quần chúng cũng như Thể thao thành tích thể thao là minh chứng rõ nét nhất cho những bước phát triển của sự nghiệp TDTT nước nhà. Một kỳ Đại hội Thể thao Châu Á trong nhà thành công về mọi mặt là hành động thiết thực khẳng định sự đoàn kết, quyết tâm, đồng lòng nhất trí chung sức của cán bộ, Đảng viên, công chức, viên chức ngành TDTT, tiếp bước con đường cách mạng vinh quang mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta và dân tộc ta đã lựa chọn.

T.Dương

Ảnh trong bài
  • Những ngày mùa thu lịch sử