Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá

Kế hoạch đã đưa ra lộ trình thực hiện tốt việc phòng tránh tiếp xúc với khói thuốc lá tại các nơi công cộng trong nhà như: NTĐ thể thao, SVĐ có mái che, Trung tâm triển lãm... và chỉ được phép hút thuốc tại khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá, những nơi dành riêng cho người hút thuốc cần có thông khí riêng biệt. Do vậy, các nhà quản lý TDTT cần thực hiện tốt vấn đề này tại các NTĐ. Đặc biệt đối với những công trình đang và sẽ xây dựng cũng cần đưa những yêu cầu này vào trong thiết kế để thực thi.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (Quyết định số 1315/QĐ-TTg ngày 21/8/2009). Kế hoạch đã đưa ra các biện pháp giảm nhu cầu sử dụng các sản phẩm thuốc lá; giảm cung cấp các sản phẩm thuốc lá tiêu thụ trong nước; tổ chức, quản lý, tài chính để thực hiện công ước khung về kiểm soát thuốc lá tại Việt Nam tại các nơi công cộng trong nhà.

Theo đó, sẽ nghiêm cấm hút thuốc lá từ 1/1/2010 ở lớp học, nhà trẻ, các cơ sở y tế, thư viện, rạp chiếu phim, nhà hát, nhà văn hóa, các khu vực sản xuất và nơi làm việc trong nhà, nơi có nguy cơ cháy nổ cao và trên các phương tiện giao thông công cộng.

Kế hoạch cũng đã chỉ ra rõ phòng tránh tiếp xúc với khói thuốc lá tại các nơi công cộng trong nhà như: NTĐ thể thao, SVĐ có mái che, Trung tâm triển lãm, phòng đợi của nhà ga, bến xe, sân bay... khu vui chơi, giải trí trong nhà, các nhà hàng... và chỉ được phép hút thuốc tại khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá, những nơi dành riêng cho người hút thuốc cần có thông khí riêng biệt.

Căn cứ vào kế hoạch trên, các nhà quản lý TDTT cần thực hiện tốt vấn đề này tại các NTĐ nói riêng tại các nơi công cộng trong nhà nói chung. Đặc biệt đối với những công trình đang và sẽ xây dựng cũng cần đưa những yêu cầu này vào trong thiết kế để thực thi khi xây dựng, đảm bảo thực hiện tốt nhất kế hoạch Công ước Khung của Việt Nam trong việc nỗ lực bảo vệ sức khoẻ VĐV, cán bộ thể thao nói riêng và toàn người dân Việt Nam nói chung mà ở đó Thể thao Việt Nam đã đóng vai trò lớn trong dẫn đầu việc khởi xướng phong trào thể thao không khói thuốc trong khối ASEAN và lan rộng ra Châu Á thông qua SEA Games 22 tổ chức tại Việt Nam năm 2003.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã phân rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố và các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá.

Bộ VH,TT&DL có trách nhiệm chỉ đạo thống nhất công tác giáo dục và truyền thông sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về Cung ước Khung, tác hại của các sản phẩm thuốc lá và các chủ trương, biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá trên các loại hình văn hoá nghệ thuật và điện ảnh; Tuyên truyền xây dựng nếp sống văn hoá không mời và không sử dụng các sản phẩm thuốc lá.; Xây dựng các địa điểm du lịch không khói thuốc; Có kế hoạch lồng ghép các thông tin, truyền thông giáo dục phòng chống tác hại thuốc lá với các chương trình kinh tế xã hội khác.

Phối hợp với Bộ, ngành liên quan hoàn thiện các văn bản hướng dẫn việc cấm toàn diện các hình thức quảng cáo thuốc lá và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm về quảng cáo các sản phẩm thuốc lá.

Để giảm tỷ lệ mắc và chết do các bệnh liên quan đến sử dụng các sản phẩm thuốc lá, Tổ chức Y tế Thế giới đã khởi xướng xây dựng Công ước Khung về Kiểm soát thuốc lá. Nội dung của Công ước Khung có liên quan đến nhiều lĩnh vực như: sản xuất, buôn bán và tiêu thụ các sản phẩm thuốc lá. Tính đến ngày 30/7/2009, đã có 168 quốc gia ký Công ước, trong đó có 166 quốc gia đã phê chuẩn Công ước Khung. Việt Nam là nước thứ 47 phê chuẩn Công ước Khung và có hiệu lực tại nước ta từ ngày 17/3/2005.

Linh Giang

Ảnh trong bài
  • Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá