Hoạt động tác nghiệp về thể thao của tổ chức xã hội và tổ chức xã hội nghề nghiệp về thể thao

Phân định rõ trách nhiệm giữa cơ quan quản lý hành chính nhà nước và các tổ chức liên đoàn, hiệp hội thể thao, chuyển giao hoạt động tác nghiệp về thể thao cho các tổ chức xã hội và các cơ sở ngoài công lập thực hiện là một chủ trương lớn của Đảng nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước và huy động mọi nguồn lực cho phát triển TDTT trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đã được ghi trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ X và nhiều năm qua chủ trương đó đã được từng bước triển khai thực hiện trong lĩnh vực TDTT.


Năm 2006, Luật Thể dục, thể thao được ban hành đã thể chế hoá quan điểm đường lối đó, quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước và nhiệm vụ, quyền hạn của Uỷ ban Olympic Việt Nam là tổ chức xã hội về thể thao; quyền và nghĩa vụ của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về thể thao (liên đoàn, hội, hiệp hội thể thao quốc gia, ngành, địa phương) đối với các hoạt động TDTT.

Hoạt động tác nghiệp về thể thao của Uỷ ban Olympic Việt Nam:

Các hoạt động tác nghiệp về thể thao của Uỷ ban Olympic Việt Nam được thể hiện trong Luật Thể dục, thể thao và trong Điều lệ về tổ chức và hoạt động của Uỷ ban Olympic Việt Nam. Điều lệ này được xây dựng trên cơ sở những quy định của Luật Thể dục, thể thao, các quy định của pháp luật về hội và phù hợp với quy định của Uỷ ban Olympic quốc tế. Những hoạt động đó gồm:

Hoạt động tham gia xây dựng và phát triển phong trào thể dục, thể thao trong nước, đây là nhiệm vụ hàng đầu của của Tổ chức này chính là các hoạt động tập hợp, hướng dẫn, hỗ trợ giúp đỡ mọi người tham gia luyện tập thể thao vì sức khoẻ, thi đấu thể thao với tinh thần đoàn  kết, trung thực. Hoạt động thường xuyên chủ yếu của Uỷ ban Olympic là tổ chức tuyên truyền lợi ích tác dụng của TDTT, truyền bá tư tưởng của phong trào Olympic quốc tế, vận động mọi người lòng yêu thích thể thao và tinh thần thể thao cao thượng. Giúp đỡ các liên đoàn thể thao quốc gia, các tổ chức xã hội-nghề nghiệp về thể thao ngành, địa phương tổ chức thực hiện các nhiệm vụ này.

Một trong những hoạt động tác nghiệp quan trọng của Uỷ ban Olympic Việt Nam là các hoạt động đối ngoại nhằm mở rộng quan hệ về thể thao với Uỷ ban Olympic quốc tế và Uỷ ban Olympic quốc gia của các nước trong phong trào Olympic quốc tế mà Uỷ ban Olympic Việt Nam là đại diện cho thể thao Việt Nam trong phong trào này.

Hoạt động phối hợp với Uỷ ban TDTT nay là Bộ VH,TT&DL chuẩn bị cho đoàn thể thao Việt Nam tham dự các đại hội thể thao quốc tế là hoạt động tác nghiệp nổi bật rõ nét nhất của Uỷ ban Olympich Việt Nam. Uỷ ban chịu trách nhiệm quản lý đoàn thể thao quốc gia được thành lập theo trình tự, thủ tục thành lập đoàn thể thao quốc gia do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT nay là Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL quy định.

Ngoài ra, căn cứ vào tình hình cụ thể Nhà nước có thể uỷ quyền cho Uỷ ban Olympic Việt Nam thực hiện một số hoạt động tác nghiệp khác như việc tổ chức các khoá đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý thể thao, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho huấn luyện viên, trọng tài. Nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ về thể dục, thể thao. Thực hiện một số nội dung hợp tác quốc tế về thể thao...

Vũ Trọng Lợi

Ảnh trong bài
  • Hoạt động tác nghiệp về thể thao của tổ chức xã hội và tổ chức xã hội nghề nghiệp về thể thao