Lễ xuất quân của Đoàn Thể thao khuyết tật Việt Nam tham dự Asean Para Games 5

Sáng nay (5/8), Lễ xuất quân của đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự Para Games 5 đã diễn ra trọng thể tại Viện Bảo tàng Hồ Chí Minh với sự có mặt của Thứ trưởng thường trực Bộ VH,TT&DL, Nguyễn Danh Thái - Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Chủ tịch Uỷ ban Olympic Việt Nam.

Diễn ra theo chu kỳ 2 năm một lần, Đại hội Thể thao khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 5 sẽ chính thức diễn ra tại Kualalumpur, Malaysia từ 12 - 20/8.  Thông thường, quốc gia nào đăng cai SEA Games sẽ đăng cai cả Para Games, nhưng vì Lào - chủ nhà SEA Games 25 không đủ điều kiện đăng cai nên đã nhượng quyền đăng cai Đại hội cho Malaysya. Đây là sự khác biệt của Đại hội lần này so với những lần tổ chức trước.

Thứ trưởng thường trực Nguyễn Danh Thái giao nhiệm vụ
và trao cờ cho đoàn (Ảnh: Minh Đăng)

Đại hội được tổ chức với 11 môn thi, với khoảng 1.200 VĐV tới từ 11 quốc gia trong khu vực, tranh tài ở 1.515 bộ huy chương. Đoàn Thể thao khuyết tật Việt Nam tham dự với 93 VĐV, 18 HLV, 2 Bác sỹ và 10 cán bộ do ông Vũ Thế Phiệt, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Paralympic Việt Nam làm Trưởng đoàn. Tại Đại hội, các VĐV khuyết tật Việt Nam sẽ tranh tài ở các môn: Điền kinh, Bơi, Bóng bàn, Cử tạ, Cầu lông và Cờ Vua. So với các lần trước, lần này đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự với số lượng VĐV ít hơn và số môn ít hơn.

Màn trống hội cổ vũ tinh thần các VĐV, HLV trước khi lên đường
làm nhiệm vụ (Ảnh: Minh Đăng)

Tuy nhiên, với những gương mặt như: Đào Văn Cường, Nguyễn Anh Tú, Nguyễn Văn Hồng, Nguyễn Anh Tuấn, Lê Khắc Chấn, Hoàng Thị Tuyến, Trần Nguyên Thái, Nguyễn Thị Thuỷ, Võ Thị Thu Thuận... Đoàn tự tin đặt mục tiêu lọt vào tốp 3 nước dẫn đầu. 

Tại buổi Lễ, Thứ trưởng thường trực Bộ VH,TT&DL Nguyễn Danh Thái đã giao nhiệm vụ cho Đoàn và tin tưởng rằng với những thành tích mà Thể thao  người khuyết tật Việt Nam đạt được qua nhiều kỳ Đại hội, các VĐV sẽ đoàn kết, nỗ lực thi đấu để giành thích cao, mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Đại hội lần thứ nhất được tổ chức tại Malaysia (2001) với 2 môn. Đoàn TTVN tham dự và đứng thứ Nhì. Đại hội lần thứ hai được tổ chức tại Việt Nam (2003) với 5 môn và Đoàn TTVN tiếp tục giữ vững ngôi vị Á quân. Đại hội lần thứ ba được tổ chức tại Philippines (2005) với 8 môn. Đoàn TTVN đứng thứ Nhì. Đại hội lần thứ tư được tổ chức tại Thái Lan (2007) với 14 môn. Đoàn TTVN đứng thứ Ba.

Xuân Nhi

Ảnh trong bài
  • Lễ xuất quân của Đoàn Thể thao khuyết tật Việt Nam tham dự Asean Para Games 5