Luật Thể dục, thể thao về vấn đề chính sách phát triển thể dục, thể thao (tiếp)

Đi đôi với đầu tư từ ngân sách là việc Nhà nước xây dựng và ban hành chính sách huy động các nguồn lực khác ngoài ngân sách nhà nước cho phát triển TDTT. Những chính sách này được thể hiện trước hết ở những quy định, hướng dẫn việc tham gia của các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế cho đầu tư phát triển TD,TT cả về quy mô, tính chất nội dung hoạt động như về phát triển các môn thể thao Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Bóng bàn, Quyền Anh, Golf... theo hướng chuyên nghiệp hoá.

Các quy định thể hiện chính sách mở rộng và thu hút nguồn tài trợ từ các tổ chức phi Chính phủ, các tổ chức quốc tế về TDTT và sự hợp tác quốc tế khác về đào tạo cán bộ, khoa học công nghệ về TDTT. Nói chung, các cơ quan quản lý nhà nước phải nghiên cứu xây dựng chính sách cụ thể để thu hút mọi nguồn lực của xã hội cả trong và ngoài nước đầu tư cho phát triển TD,TT.

Chính sách đảm bảo để các cơ sở thể thao công lập và tư nhân được bình đẳng trong việc hưởng ưu đãi về thuế, tín dụng, đất đai theo quy định của pháp luật là một chính sách lớn đã được Chính phủ ban hành phù hợp với từng thời kỳ như: Nghị định 53/2006/NĐ-CP về chính sách khuyến khích phát triển các cơ sở cung ứng dịch vụ ngoài công lập. Các Bộ ngành có liên quan theo quy định của Chính phủ cũng đã ban hành các thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định này như: Thông tư 91/2006/TT-BTC của Bộ Tài chính; Thông tư 01/2007/TT-UBTDTT của Uỷ ban TDTT; Thông tư 05/2007/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên môi trường... Nghị định 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hoá đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao, môi trường. Đây là những chính sách nhằm khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia phát triển sự nghiệp thể dục, thể thao thành lập cơ sở dịch vụ hoạt động thể thao đáp ứng nhu cầu tập luyện, vui chơi, giải trí  của nhân dân.

Ưu tiên đầu tư phát triển TDTT ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn là chính sách nhằm thu hẹp khoảng cách được chăm sóc sức khoẻ và hưởng thụ văn hoá cho đồng bào các dân tộc sống ở những địa bàn còn gặp nhiều khó khăn do hoàn cảnh địa lý khí hậu khắc nghiệt. Chính sách này được thể hiện trong các chương trình, đề án của Chính phủ, các bộ ngành, các tổ chức chính trị xã hội và của các địa phương có những vùng đặc biệt khó khăn theo sự chỉ đạo của Chính phủ.

Bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc là một trong những chính sách ưu tiên của nhà nước nhằm giữ gìn và phát huy những tinh hoa văn hoá của cha ông ta trong lĩnh vực sáng tạo ra những phương tiện giáo dục thể chất hữu hiệu để rèn luyện thân thể nâng cao sức khoẻ, thể lực phục vụ lao động sản xuất và chống giặc ngoại xâm từ ngàn đời nay. Chính sách bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc được xây dựng và tổ chức thực hiện tốt có giá trị to lớn, chính sách đó bao hàm cả việc đầu tư sưu tầm, nghiên cứu cơ sở khoa học về tâm, sinh lý vận động của các trò chơi vận động dân gian, các môn thể thao dân tộc đã được công nhận và phổ biến nhằm khẳng định ý nghĩa nhân văn và giá trị đích thực của từng môn phái; Chương trình đầu tư tạo điều kiện thuận lợi để phát triển và quảng bá các môn thể thao dân tộc ra nước ngoài...

Chính sách kinh tế TDTT là những quy định bảo đảm phát triển kinh doanh dịch vụ tập luyên và thi đấu thể thao gắn liền với các hoạt động khác như du lịch, vui chơi, giải trí, quảng cáo, sản xuất và lưu thông hàng hoá trang thiết bị, dụng cụ thể thao. Đây là một trong những lĩnh vực có ngành nghề kinh doanh có điều kiện thu hút nhiều lao động mang tính dịch vụ cần được nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách hợp lý để phát triển. Những điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao được ban hành cùng những chính sách khuyến khích phát triển TD,TT tạo môi trường thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có cơ hội đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực thể thao theo đúng định hướng phát triển TDTT của Đảng.

Những chính sách phát triển TD,TT của Nhà nước được bảo đảm thực hiện đồng bộ dưới sự quản lý thống nhất của Chính phủ có phân công phân cấp cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương triển khai tổ chức thực hiện theo thẩm quyền.

Vũ Trọng Lợi

Ảnh trong bài
  • Luật Thể dục, thể thao về vấn đề chính sách phát triển thể dục, thể thao (tiếp)