Đại hội Thể thao Học sinh ĐNA lần thứ I

Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á lần thứ nhất (1th ASEAN Schools Games 2009) diễn ra tại Nhà thi đấu của Trường Thể thao Suphanburi – Thái Lan từ ngày 22 đến 29/7/2009. Đây là sự kiện thể thao lớn nhất của học sinh các nước Đông Nam Á do Hội đồng Thể thao các nước ASEAN phân công đăng cai luân phiên và sẽ được tổ chức thường niên hàng năm. Đại hội lần thứ hai sẽ do Malaysia đăng cai tổ chức, và dự kiến Việt Nam sẽ được phân công tổ chức Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á lần thứ  V vào năm 2013...

Tham dự Đại hội lần này có 5 nước (Malaysia đến giờ chót đã xin rút không tham dự) tham dự là: Việt Nam, Indonesia, Singapore, Brunei và nước chủ nhà Thái Lan. Các VĐV sẽ tham gia tranh tài ở 10 môn là: Điền kinh, Cầu mây, Golf, Cầu lông, Bơi, Thể dục (Thể dục nhịp điệu, Thể dục nghệ thuật), Tennis, Bóng bàn, Bóng chuyền và Bóng rổ. Trong đó Đoàn Thể thao Học sinh Việt Nam sẽ tham gia tranh tài ở 5 môn là: Điền kinh, Bơi, Thể dục, Tennis và Bóng rổ.


BTC Đại hội trao kỷ niệm chương cho các đoàn tham dự Đại hội lần này

(Ảnh: Trung Toàn)

Theo đánh giá của ông Ngũ Duy Anh – Trưởng Đoàn Thể thao Học sinh Việt Nam, tham dự Đại hội lần này đoàn Việt Nam có 126 thành viên và 5 trong số 3 môn mà đoàn Việt Nam tham dự tại giải lần này có cơ hội giành huy chương là Điền kinh, Bơi lội và Thể dục. Đây là những môn thế mạnh của các VĐV học sinh Việt Nam, trong số đó phải kể đến những cái tên đã từng giành huy chương vàng và huy chương bạc tại giải trẻ Đông Nam Á và Châu Á là Dương Văn Thái - Điền kinh (2 HCV tại giải trẻ Đông Nam Á), Lê Bình Định - Điền kinh (HCB tại Đại hội TT  trẻ Châu Á)...


Làng vận động viên là Khu ký túc xá của trường Thể thao Suphanburi, có tổng diện tích khoảng một trăm ha có khung cảnh khá đẹp, với những thảm cỏ mướt xanh và rất nhiều cây xanh. Đây là một khu ký túc xá khép kín của trường Thể thao Suphanburi nằm ở tỉnh Suphanburi, cách trung tâm thành phố Băng Cốc khoảng 300km. Khu ký túc xá đã được xây dựng với hệ thống cơ sở hạ tầng liên hoàn, đa dạng bao gồm bể bơi, sân Tennis, nhà thi đấu, sân Bóng rổ, sân Bóng đá, nhà luyện tập đa năng... để phục vụ sinh viên và tạm thời là khu phục vụ cho các VĐV tham dự Đại hội ăn nghỉ.

Đại diện BTC đã cắt băng mở cửa làng VĐV (Ảnh Trung Toàn)

Tại Đại hội, môn thi đấu sớm nhất là Tennis. Tham dự ở môn này, tất cả các nước đều đăng ký tham gia và sẽ tranh tài ở 7 nội dung là: đồng đội nam, đồng đội nữ, đôi nam, đôi nữ, đơn nam, đơn nữ và đôi nam nữ. Các VĐV học sinh Việt Nam ra quân ngay trận đầu của môn này ở nội dung đồng đội và đã giành thắng lợi trước Brunei.


Trung Toàn (từ Suphanburi, Thái Lan)

Ảnh trong bài
  • Đại hội Thể thao Học sinh ĐNA lần thứ I