Nhìn lại kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2009 ngành VH,TT&DL

Trong 6 tháng đầu năm 2009, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, song bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngành VH,TT&DL đã nỗ lực cố gắng, đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần vào thành công của cả nước trong việc thực hiện các nhiệm vụ và chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Sự thành công của ngành có đóng góp không nhỏ của lĩnh vực TDTT  (Ảnh: Thế Thiện)

Những kết quả đạt được

Trong đó, các hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể dục, thể thao và du lịch được tổ chức theo đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng, an toàn, tiết kiệm, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân, phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị của đất nước.

Các dự án Luật do Bộ VH,TT&DL chủ trì trong chương trình xây dựng Pháp luật năm 2009 của Quốc hội được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo sâu sát, cụ thể và đã hoàn tất quy trình, thủ tục để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ hợp thứ 5.

Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm phát huy hiệu lực quản lý và hiệu quả xã hội tốt, số vụ vi phạm giảm nhiều.

Riêng đối với lĩnh vực TDTT, 6 tháng đầu năm đã tổ chức nhiều giải TDTT quần chúng, 70 giải thể thao thành tích cao, tham dự 37 giải quốc tế, giành 170 huy chương các loại (45 HCV, 64 HCB, 61 HCĐ) và đăng cai tổ chức 5 giải thi đấu quốc tế tại Việt Nam. Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Thể thao Châu Á trong nhà lần thứ 3 năm 2009 cũng như việc chuẩn bị lực lượng tham gia thi đấu tại AI Games III và SEA Games 25 được tích cực triển khai, đảm bảo kế hoạch, tiến độ đề ra.

Một số tồn tại cần khắc phục

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong 6 tháng đầu năm, ngành VH,TT&DL vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục như: tính hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước ở một số lĩnh vực chưa cao, có biểu hiện lúng túng; Có lúc, có nơi ở các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, các Sở quản lý ngành ở địa phương có biểu hiện sao nhãng, buông lỏng quản lý, nhất là trong công tác quản lý di sản văn hoá, bản quyền tác giả, môi trường du lịch, quản lý nhà nước về gia đình...

Một trong những tồn tại của ngành đó là nạn bạo lực trong thi đấu thể thao chưa được ngăn chặn hiệu quả làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế và người hâm mộ. Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây đựng đời sống văn hoá" ở một số nơi, có lúc vẫn chưa được chú trọng; Tính mùa vụ trong hoạt động du lịch còn khá rõ, tính chuyên nghiệp và chất lượng của các dịch vụ du lịch chưa cao; Tình trạng bạo lực gia đình, bạo lực với người già, trẻ em và phụ nữ vẫn tiếp diễn.

Nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm

Để thực hiện tốt kế hoạch năm, Bộ VH,TT&DL đã đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2009. Trong đó, tập trung thực hiện kế hoạch công tác và các chỉ tiêu phát triển năm 2009 của Ngành, tích cực góp phần thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2009; Đẩy mạnh phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" gắn với Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của toàn Ngành trong 6 tháng cuối năm là chỉ đạo, tổ chức thành công, đạt thành tích tốt tại AI Games III, SEA Games 25 và việc giúp nước bạn Lào chuẩn bị lực lượng thi đấu và tổ chức thành công SEA Games 25...

Ngọc Khánh

Ảnh trong bài
  • Nhìn lại kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2009 ngành VH,TT&DL