Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội

Chương trình Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội được tổ chức trong 10 ngày (từ 01 - 10/10/2010). Lễ khai mạc được tổ chức trọng thể vào sáng ngày 01/10/2010 tại Vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ và đường Đinh Tiên Hoàng, xung quanh hồ Hoàn Kiếm với nhiều hoạt động kỷ niệm diễn ra tại Hà Nội ngay trong ngày khai mạc.

Việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội phải thể hiện được tình cảm, đạo lý uống nước nhớ nguồn đối với các thế hệ cha ông đã có công dựng nước và giữ nước; là dịp tôn vinh các giá trị truyền thống lịch sử và cách mạng của dân tộc; động  viên  toàn  Ðảng, toàn dân, toàn quân phấn đấu xây dựng đất nước theo định hướng XHCN, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Đồng thời các hoạt động kỷ niệm được tổ chức gắn với các ngày lễ lớn trong năm, trên phạm vi cả nước và trọng tâm là thủ đô Hà Nội. Đồng thời, quá trình tổ chức kỷ niệm được kết hợp chặt chẽ với việc triển khai thực hiện tốt nhất các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và cả nước, gắn với việc bồi dưỡng xây dựng con người mới, xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, phát huy truyền thống Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, Thủ đô anh hùng, Thành phố vì Hoà bình.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng Bộ, Ban, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Theo đó, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch được giao là cơ quan thường trực tổ chức các hoạt động của Chương trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội gắn với các ngày lễ lớn trong năm 2010.

Theo đó, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch trực tiếp tham gia và phối hợp với thành phố Hà Nội, các Bộ, Ban, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng kịch bản, dự toán kinh phí thực hiện và tổ chức các hoạt động thuộc chương trình Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, 10 ngày hoạt động tại Thủ đô Hà Nội.

Phối hợp hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành trung ương, các đơn vị tổ chức các hoạt động kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội tại địa phương gắn với các ngày lễ lớn và tham gia các hoạt động kỷ niệm tại Thủ đô Hà Nội.

Chủ động, phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan trong việc hoàn thành các điều kiện, thủ tục và tổ chức vận động để UNESCO công nhận khu Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội là di sản văn hoá thế giới và dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Hoạt động của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch kỷ niệm các ngày lễ lớn và 1000 năm Thăng Long - Hà Nội cũng đã được lên kế hoạch chi tiết, cụ thể: Tổ chức liên hoan phim quốc tế; Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế tại Việt Nam; Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế; Tổ chức liên hoan Xiếc quốc tế và 11 hoạt động khác gồm: Liên hoan nghệ thuật quần chúng "Những bài ca dâng Đảng"; Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp; Tổ chức trưng bày triển lãm Việt Nam trong triển lãm quốc tế EXPOR Thượng Hải 2010 với chủ đề "1000 năm Thăng Long - Hà Nội"; Tổ chức giải Vô địch Cầu lông quốc tế - Hà Nội; Lễ hội hoa đăng và trình diễn những bài thơ tiêu biểu về Thăng Long - Hà Nội; Khai trương 54 làng Văn hoá du lịch các dân tộc Việt Nam; Tổ chức Tour Du lịch quốc tế leo núi cắm cờ "Thăng Long - Hà Nội 1000 năm tuổi" trên đỉnh Fanxipăng; Liên hoan sân khấu các vở diễn lịch sử chào mừng 1000 năm Thăng Long; Tổ chức chương trình "Hành trình xanh hướng về 1000 năm Thăng Long - Hà Nội"; Tổ chức Liên hoan sân khấu Thiếu nhi quốc tế chào mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội; Tổ chức trình diễn nghệ thuật bong bóng.

Bên cạnh đó, các hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch nằm trong chương trình kỷ niệm còn được tổ chức ở các tỉnh, thành phố trong cả nước gồm: Phú Thọ, Bắc Ninh, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Bình Định, TP Hồ Chí Minh.

Trong quá trình thực hiện Chương trình kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thành phố Hà Nội, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, các Bộ, ngành, đoàn thể, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tích cực chủ động, khẩn trương tổ chức triển khai các nội dung công việc liên quan đến Chương trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội năm 2010.

HX

Ảnh trong bài
  • Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội