Tăng cường công tác phòng chống dịch cúm A/H1N1 và dịch tiêu chảy cấp

Trước những diễn biến phức tạp của dịch cúm A/H1N1 và dịch Tiêu chảy cấp do phảy khuẩn tả ở người, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến nhằm đánh giá thực trạng công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này trên cả nước. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, ngành TDTT cũng đã tiến hành theo dõi sát sao diễn biến của dịch Cúm A/H1N1 và dịch Tiêu chảy cấp do phảy khuẩn tả ở người, nhất là tại các Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia.

PTT Nguyễn Thiện Nhân chủ trì cuộc họp về công tác phòng, chống dịch
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Trước những diễn biến phức tạp của dịch cúm A/H1N1 và dịch Tiêu chảy cấp do phảy khuẩn tả ở người, sáng 6/6, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến gồm các Bộ Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Nội vụ, Công Thương với 63 tỉnh, thành phố nhằm đánh giá thực trạng công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này trên cả nước.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương tăng cường các biện pháp kiểm dịch y tế biên giới tại các cửa khẩu, thực hiện giám sát, quản lý và cách ly các trường hợp nghi nhiễm. Củng cố hệ thống điều trị các tuyến, chuẩn bị kỹ các phương án để cách ly, thu dung và điều trị bệnh nhân.

Phó Thủ tướng yêu cầu cần xây dựng các thông điệp truyền thông tuyên truyền và trang bị đầy đủ kiến thức cần thiết về dịch cúm A/H1N1cho người dân. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ và cơ quan có liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để phòng chống dịch. Kiên quyết không để thiếu vật tư, phương tiện phòng dịch, đồng thời tránh việc mua sắm trùng lặp, lãng phí. Các đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức thường xuyên việc bảo dưỡng và đề xuất bổ sung các loại trang thiết bị y tế hiện đại để có thể sẵn sàng sử dụng, đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch cả trước mắt và lâu dài.

Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế chỉ đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các cơ quan để hoàn thiện Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm nghiên cứu Y sinh học quốc tế tại Khu Công nghệ cao Hoà Lạc, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo các quy định hiện hành.

Rất đông các VĐV đang tập huấn tại các TTHLTT chuẩn bị cho các sự kiện thể thao quan trọng (Ảnh: N.Quang)

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Tổng cục TDTT cũng đã tiến hành theo dõi sát sao diễn biến của dịch cúm A/H1N1 và dịch Tiêu chảy cấp do phảy khuẩn tả ở người, nhất là tại các Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia. Hiện tại, nhiều đội tuyển đang tập trung tập huấn cao độ tại các Trung tâm này, chuẩn bị cho AI Games III, SEA Games 25 và các sự kiện thể thao quan trọng khác. Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được các Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia đặt lên hàng đầu. Mọi thực phẩm đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm bởi các cơ quan chức năng. Tất cả cán bộ, VĐV, HLV đều phải thực hiện các biện pháp phòng dịch như: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, vệ sinh môi trường... Bộ phận Y tế của các Trung tâm cũng thường xuyên cập nhật các thông tin mới về tình hình diễn biến của dịch bệnh cũng như dự trữ đủ cơ số thuốc điều trị trị theo quy định của Bộ Y tế.

Kể từ trường hợp đầu tiên phát hiện nhiễm cúm A/H1N1 ở Việt Nam ngày 31/5/2009, tính đến ngày 09/6/2009, Việt Nam đã có 15 trường hợp dương tính với cúm A(H1N1) trong đó có 03 trường hợp đã được xuất viện. Trên thế giới tính đến hết ngày 5/6/2009 đã có tổng số 19.275 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 tại 66 quốc  gia, trong đó 117 bệnh nhân đã tử vong. Trung bình mỗi ngày có 600-1000 trường hợp nhiễm mới. Mỹ hiện đang là quốc gia có nhiều người mắc cúm A/H1N1 nhất với 10.053 người. Tại Châu Á, Nhật Bản là nước có nhiều người nhiễm cúm A-H1N1 nhất với 385 người.

T.Dương

Ảnh trong bài
  • Tăng cường công tác phòng chống dịch cúm A/H1N1 và dịch tiêu chảy cấp