Tổng cục TDTT tổ chức "Hội nghị phổ biến Luật thuế TNCN và các văn bản hướng dẫn thi hành"

Tại Hội nghị, ông Đinh Nam Thắng, Phó trưởng ban Quản lý thuế TNCN, Tổng cục thuế - trực tiếp phổ biến về thuế TNCN tại Hội nghị đã hướng dẫn tận tình các bước đăng ký thuế cho các cán bộ, công chức, viên chức. Công việc này tưởng chừng đơn giản, nhưng có khá nhiều thành viên trong Hội nghị chưa nắm rõ quy định và đưa những vấn đề cần giải đáp; Đối với các trường hợp hoàn thuế, hồ sơ quyết toán thuế, các khoản giảm trừ gia cảnh... cũng được đề cập chi tiết tại Hội nghị.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) có hiệu lực từ ngày 01/01/2009, tuy nhiên cách áp dụng tính thuế như thế nào, loại thu nhập nào được miễn thuế, những đối tượng nào được giảm trừ gia cảnh… là những vấn đề được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức quan tâm. Để hiểu rõ hơn về những quy định này, Tổng cục TDTT đã tổ chức "Hội nghị phổ biến luật thuế TNCN và các văn bản hướng dẫn thi hành".

Hội nghị đã tập trung đề cập đến loại thu nhập từ tiền lương, tiền công (vì đây là loại thuế sát với đối tượng chịu thuế tại Tổng cục TDTT nhất - PV). Theo đó, các cán bộ, công chức, viên chức tại Tổng cục đã nắm được thu nhập nào từ tiền lương, tiền công phải chịu thuế và loại thu nhập nào sẽ không phải chịu thuế.

Tại Hội nghị ông Đinh Nam Thắng - Phó Trưởng ban Quản lý thuế TNCN, Tổng cục thuế đã hướng dẫn các bước đăng ký thuế cho các cán bộ, công chức, viên chức. Công việc này tưởng chừng đơn giản, nhưng có khá nhiều thành viên trong Hội nghị chưa nắm rõ quy định và đưa những thắc mắc cần giải đáp. Ngoài ra, các trường hợp hoàn thuế, hồ sơ quyết toán thuế, các khoản giảm trừ gia cảnh... cũng được đề cập tại Hội nghị.

 Ông Đinh Nam Thắng - Phó Trưởng ban Quản lý thuế TNCN, Tổng cục Thuế
hướng dẫn chung về thuế TNCN tại Hội nghị (Ảnh: Y Trang)

Trong số 10 loại thu nhập thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật thuế TNCN, các thành viên trong Hội nghị vẫn còn tỏ ra khá mơ hồ về một số điều khoản, quy định trong Luật. Nếu có thêm những buổi Hội thảo, chuyên đề... về vấn đề này chắc chắn các cán bộ, công chức, viên chức của Tổng cục TDTT sẽ hiểu rõ hơn trách nhiệm và quyền hạn của mình đối với Luật thuế TNCN.

Các thu nhập từ tiền lương, tiền công thuộc đối tượng chịu thuế TNCN: 1. Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công; 2. Các khoản phụ cấp và trợ cấp (trừ một số khoản đã được quy định của pháp luật); 3. Tiền thù lao nhận được dưới các hình thức như tiền hoa hồng môi giới, tiền tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, tiền tham gia các dự án, đề án, tiền nhuận bút, tiền tham gia các hoạt động giảng dạy, biểu diễn văn hoá, nghệ thuật, thể dục thể thao và từ các dịch vụ khác...; 4. Tiền nhận được do tham gia vào các hội, hiệp hội nghề nghiệp, hiệp hội kinh doanh, hội đồng quản trị doanh nghiệp, ban kiểm soát doanh nghiệp, các ban quản lý dự án, hội đồng quản lý, hội đồng doanh nghiệp và các tổ chức khác; 5. Các khoản lợi ích khác bằng tiền hoặc không bằng tiền mà bạn được hưởng ngoài tiền lương, tiền công do người sử dụng lao động trả hoặc trả hộ cho bạn; 6. Các khoản tiền thưởng (trừ một số khoản đã được quy định của pháp luật). 

Những khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công được miễn thuế TNCN: 1. Thu nhập từ tiền lương, tiền công làm vào ban đêm, làm thêm giờ được trả cao hơn so với tiền lương, tiền công tính theo ngày làm việc bình thường; 2. Lương hưu được tổ chức Bảo hiểm xã hội chi trả; 3. Thu nhập từ bồi thường hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, tiền bồi thường lao động, các khoản bồi thường nhà nước và các khoản bồi thường khác theo quy định của Pháp luật; 4. Thu nhập từ học bổng nhận được từ ngân sách nhà nước, từ tổ chức trong nước và ngoài nước theo chương trình hỗ trợ khuyến học của tổ chức đó.  

Các khoản như tiền đóng bảo hiểm bắt buộc; giảm trừ gia cảnh; đóng góp quỹ từ thiện, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học... cũng được khấu trừ. Mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế là 48 triệu đồng/năm; cho người phụ thuộc là 1,6 triệu đồng/tháng.

Thịnh Hường

Ảnh trong bài
  • Tổng cục TDTT tổ chức "Hội nghị phổ biến Luật thuế TNCN và các văn bản hướng dẫn thi hành"