Giai đoạn 2011 - 2015: Phát triển TDTT cho mọi người để tăng cường sức khoẻ thể chất và tinh thần

Định hướng phát triển và nhiệm vụ chủ yếu để phát triển kinh tế - xã hội đã nêu rõ, cụ thể về nhiều vấn đề. Trong đó, riêng về lĩnh vực TDTT, Chỉ thị nêu rõ: "Phát triển TDTT cho mọi người để tăng cường sức khoẻ thể chất và tinh thần của nhân dân. Phát triển thể thao thành tích cao và thể thao chuyên nghiệp để nâng cao vị thế của Việt Nam trên đấu trường thể thao quốc tế và khu vực."

Ngày 3/6/2009, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Chỉ thị số 751/CT-TTg về việc xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011- 2015.

Mục tiêu tổng quát của Kế hoạch là phát triển nền kinh tế với tốc độ tăng trưởng nhanh, bền vững, tăng cường tiềm lực phát triển của đất nước. Nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh và chủ động hội nhập quốc tế, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế; đẩy mạnh quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Đổi mới mạnh mẽ khoa học và công nghệ; nâng cao rõ rệt chất lượng giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và y tế, văn hoá, thể dục thể thao. Cải thiện đời sống nhân dân đi đôi với xoá đói, giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội. Giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Định hướng phát triển và nhiệm vụ chủ yếu để phát triển kinh tế - xã hội đã nêu rõ, cụ thể về nhiều vấn đề. Trong đó, riêng về lĩnh vực TDTT, Chỉ thị nêu rõ: "Phát triển TDTT cho mọi người để tăng cường sức khoẻ thể chất và tinh thần của nhân dân. Phát triển thể thao thành tích cao và thể thao chuyên nghiệp để nâng cao vị thế của Việt Nam trên đấu trường thể thao quốc tế và khu vực."

Bên cạnh đó, công tác xã hội hoá vẫn luôn được chú trọng, đề cao "Đẩy mạnh công tác xã hội hoá trong các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, chăm sóc sức khoẻ nhân dân và TDTT. Tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong các hoạt động sự nghiệp và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công."

Về văn hoá, "bảo tồn, phát huy mọi sắc thái và giá trị văn hoá tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc, giữ gìn sự thống nhất trong đa dạng và phong phú của văn hoá Việt Nam, đi đôi với mở rộng giao lưu quốc tế, tiếp thu tinh hoa văn hoá thế giới, làm phong phú thêm nền văn hoá dân tộc và sáng tạo nên những giá trị mới."

Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cụ thể cho: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Lao động và Thương binh xã hội, Bộ Tài Nguyên và Môi trường. Còn các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương, các địa phương và các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước sẽ phải:

Hướng dẫn các ngành, các cấp xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011 - 2015) thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách, bao gồm đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2006 - 2010) và kế hoạch 5 năm (2011 - 2015).

Xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011 - 2015) thuộc ngành, lĩnh vực và địa phương phù hợp với định hướng phát triển của đất nước và của ngành mình, cấp mình theo các nội dung và yêu cầu nói trên trình cấp có thẩm quyền; đồng thời, báo cáo các cơ quan cấp trên, các cơ quan trung ương theo tiến độ quy định.

Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, ngành liên quan xây dựng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực phục trách và của của cơ quan, đơn vị mình.

Các Bộ, cơ quan quản lý các Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình 135, Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo, dự án 5 triệu hécta rừng và các chương trình, dự án lớn khác, chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan đánh giá tình hình triển khai các chương trình lớn thuộc lĩnh vực mình phụ trách; đồng thời, nghiên cứu đề xuất với Chính phủ việc triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án lớn,... cho kế hoạch 5 năm (2011 - 2015).

Xây dựng danh mục các công trình, dự án lớn triển khai trong giai đoạn (2011 - 2015), phân chia cụ thể theo nguồn vốn: ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ, tín dụng nhà nước, ODA, FDI...

Đồng thời với quá trình xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011 - 2015), nghiên cứu xây dựng khung theo dõi và đánh giá dựa trên kết quả tình hình thực hiện kế hoạch này.

Tổ chức lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan liên quan, bao gồm các cơ quan nghiên cứu, các trường đại học, các tổ chức phi Chính phủ, cộng đồng dân cư, nhất là các nhà đầu tư, doanh nghiệp và các nhà tài trợ, các chuyên gia trong và ngoài nước,... về dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011 - 2015), khung theo dõi và đánh giá dựa trên kết quả, danh mục các công trình, dự án đầu tư giai đoạn (2011 - 2015),... nhằm tạo sự đồng thuận cao, là cơ sở để trình cấp có thẩm quyền quyết định.

Đồng thời, các đơn vị này phải bố trí đủ kinh phí để thực hiện xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011 - 2015).

HX

Ảnh trong bài
  • Giai đoạn 2011 - 2015: Phát triển TDTT cho mọi người để tăng cường sức khoẻ thể chất và tinh thần