Kết luận thanh tra, kiểm tra công tác trùng tu, tôn tạo di tích một số tỉnh, thành phố phía Bắc

Nhằm thông báo về tình hình kiểm tra và kết quả việc thực hiện Luật Di sản văn hoá tại các di tích thuộc tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Nam Định và thành phố Hà Nội, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức buổi họp báo vào ngày 18/5.

Tham dự và chủ trì buổi họp báo có: ông Trần Chiến Thắng - Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL, đại diện các đơn vị: Thanh tra của Bộ, Cục di sản Văn hoá, Văn phòng Bộ cùng phóng viên các báo, đài trong nước.

Toàn cảnh cuộc họp (Ảnh: Thanh Mai)

Tại buổi họp, ông Trần Chiến Thắng thông báo kết quả việc kiểm tra và tôn tạo15 di tích tại các địa phương trên. Trong quá trình thi công chủ đầu tư kiểm tra, giám sát chặt chẽ, thực hiện đúng quy trình thi công được quy định tại Quyết định số 05/QĐ- BVHTT. Theo đó, hầu hết các di tích đã được phân loại, đánh giá, sắp xếp và đều được thi công, thay thế toàn bộ bằng cấu kiện gỗ.

Các dự án thực hiện bằng nguồn vốn từ chương trình mục tiêu quốc gia về văn hoá tuân thủ đúng các quy định của Luật Di sản văn hoá đã thực hiện tốt. Sau khi tu bổ giá trị của các di tích được bền vững, đảm bảo tính nguyên gốc và hiệu quả về nghệ thuật kiến trúc và lịch sử được nâng lên. Mặc dù trong công tác thanh tra, kiểm tra chưa được thường xuyên, khi xảy ra sai phạm chưa có khắc phục kịp thời nhưng hầu hết các công trình tu bổ được thực hiện đúng quy trình, tổ chức thi công khoa học, kỹ thuật thi công luôn đảm bảo yếu tố gốc của di tích.

Tại cuộc họp báo, những câu hỏi của phóng viên các báo, đài xoay quanh các vấn đề có liên quan đều được đoàn thanh tra và các cơ quan chức năng trả lời rõ ràng. Về quá trình và phương thức tu bổ tái tạo các di tích sẽ được đoàn thanh tra theo dõi sát sao hơn, kết hợp với các cơ quan chức năng để sớm hoàn thiện theo đúng kế hoạch đã định.

Thanh Mai

Ảnh trong bài
  • Kết luận thanh tra, kiểm tra công tác trùng tu, tôn tạo di tích một số tỉnh, thành phố phía Bắc